Tết ấm áp trong những ngôi nhà “Mái ấm công đoàn”

14:53, 24/12/2016

Khó có thể nói hết được niềm vui, niềm hạnh phúc lớn lao của những gia đình đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), nhất là các CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được sống trong những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình. Chương trình “Mái ấm công đoàn” thực sự tạo ra cơ hội tốt để mỗi gia đình đoàn viên, CNVCLĐ nghèo có điều kiện xây dựng tổ ấm cho gia đình mình.

Đến thăm và chia sẻ niềm vui với gia đình anh Nguyễn Xuân Cương, đoàn viên công đoàn Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng công trình Thái Nguyên (Sở Giao thông - Vận tải) trong ngôi nhà nhỏ còn vương mùi vôi mới ở xóm 6, xã Phúc Hà (T.P Thái Nguyên), chúng tôi mới thấy hết được ý nghĩa của chương trình “Mái ấm công đoàn”. Gia đình anh Cương có thu nhập thấp, đời sống kinh tế hết sức khó khăn. Công việc hằng ngày của anh là đi tuần đường để kiểm tra đường, hệ thống biển báo, các công trình phụ trợ trên các tuyến ĐT 261, 262, 274 của tỉnh thuộc Công ty quản lý. Công việc ngày nắng cũng như ngày mưa, sau khi đưa con đi học sớm, anh rong ruổi trên các tuyến đường, đến bữa trưa gặp chỗ nào tiện gì ăn nấy. Hai con anh đều trong độ tuổi ăn học. Vợ anh do không có việc làm nên hàng ngày chạy chợ bán rau ở gần nhà. Với đồng lương ít ỏi khoảng gần 4 triệu đồng/tháng, anh phải đi lại, chi phí ăn uống, xăng xe trên đường, đóng học cho con, nên số tiền tiết kiệm cũng chẳng đáng là bao. Vợ anh phải lo chi tiêu sinh hoạt hằng ngày vì thế nên sau nhiều năm đi làm, tích cóp, vợ chồng anh chị mới chỉ mua được mảnh đất nhỏ nằm sâu trong xóm, nhưng không đủ tiền xây ngôi nhà mới… Biết được nỗi vất vả ấy, các cấp công đoàn đã chung tay hỗ trợ để gia đình anh có điều kiện ngôi nhà.

 

Anh Cương chia sẻ: “Tháng 5-2016, tôi được nhận hỗ trợ 30 triệu đồng từ Quỹ “Mái ấm công đoàn” của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh; Công đoàn ngành 3 triệu đồng; Công đoàn Công ty 3 triệu đồng. Hôm khởi công, Công đoàn Công ty cho máy xúc và anh em giúp đỡ hàng chục nhân công san gạt đồi, đào móng để xây dựng. Từ số tiền ủng hộ của LĐLĐ tỉnh, Công đoàn ngành, Công ty cùng với số tiền vay mượn, giúp đỡ của bạn bè, đồng nghiệp, người thân trong gia đình, tôi đã xây được căn nhà mái bằng, rộng 120m2 với tổng kinh phí gần 300 triệu đồng.

 

Đồng chí Nguyễn Thế Đạt, Trưởng phòng Kế toán, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH một thành viên xây dựng công trình Thái Nguyên cho chúng tôi biết thêm: Khi chưa có căn nhà này, anh chị và hai cháu ở trong ngôi nhà tạm cấp 4 lợp tấm Proximăng, ngày nắng thì nóng, mưa thì không biết có thể đổ sập lúc nào. Thấu hiểu nỗi vất vả của gia đình anh, cán bộ, CNVC, người lao động trong Công ty chia sẻ, động viên và khi gia đình anh làm nhà. Ngoài hỗ trợ về vật chất, anh em trong đơn vị cũng giúp nhiều ngày công lao động. Khi ngôi nhà hoàn thành, nhiều anh em mua những vật dụng trong sinh hoạt để tặng cho gia đình anh. Những năm trước, đã có 3 gia đình thuộc diện thu nhập thấp, có hoàn cảnh khó khăn được Công đoàn Công ty, Công đoàn ngành hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn”.

 

Cũng giống như gia đình anh Cương, Tết này, gia đình chị Lê Thị Hoàn là đoàn viên công đoàn đang công tác tại Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Sông Công được ở trong ngôi nhà mới. Ngôi nhà với tổng diện tích 70m2, tại tổ 2, phường Thắng Lợi vừa hoàn thành đưa vào sử dụng. Được biết chị Hoàn, sinh năm 1975 có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chồng mất sớm, một mình nuôi hai con nhỏ. Bản thân chị bị bệnh thường xuyên đau ốm, gia đình nhiều năm phải sống trong nhà tạm không đủ điều kiện an toàn cho sinh hoạt. Ngôi nhà được hoàn thành với trị giá trên 200 triệu đồng, trong đó số tiền LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng, số tiền còn lại do gia đình tích lũy cùng với sự giúp đỡ của người thân, chính quyền địa phương và đồng nghiệp. Phát biểu tại buổi lễ nhận nhà, chị Hoàn rất xúc động cho biết: Nhờ có sự giúp đỡ của các tổ chức công đoàn, cơ quan, đồng nghiệp và người thân tôi mới có được mái ấm như hôm nay. Đó là niềm mơ ước của cuộc đời tôi. Sự quan tâm của các cấp công đoàn sẽ là động lực để tôi nỗ lực hơn nữa trong công tác và chăm lo cho các con của mình.

 

Rời nhà chị Hoàn, chúng tôi đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Nguyệt, đoàn viên Công đoàn Công ty cổ phần Xây dựng số 2, thuộc Sở Xây dựng ở tổ 17, phường Thịnh Đán (T.P Thái Nguyên). Ngôi nhà đang trong giai đoạn hoàn thiện. Nói về sự giúp đỡ của tổ chức công đoàn, anh em trong cơ quan, chị Nguyệt xúc động: Hai vợ chồng em làm cùng Công ty, em làm tạp vụ, chồng em làm về điện nước xây dựng. Thu nhập của cả 2 vợ chồng 1 tháng cũng chỉ được 4-5 triệu đồng, trong khi đó 2 cháu nhỏ thường xuyên đau ốm, tiền ăn, học, thuê nhà cũng hết. Sau bao năm tích cóp, vay mượn em mua được mảnh đất này. Được sự động viên của bố mẹ nuôi, hai bên gia đình mỗi người giúp một tay, em quyết định làm căn nhà để ở. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình em, LĐLĐ tỉnh đã trích Quỹ xã hội LĐLĐ hỗ trợ 30 triệu đồng. Anh em bạn bè, đồng nghiệp cho vay thêm. Dự kiến ngôi nhà sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2017.

 

Thực hiện chương trình “Mái ấm công đoàn” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, những năm qua, LĐLĐ tỉnh đã triển khai sâu rộng tới tất cả các cấp công đoàn, từ tỉnh tới cơ sở để mọi đoàn viên, CNVCLĐ thấy được ý nghĩa to lớn, mang đậm tính nhân văn của chương trình. Chương trình nhằm tiếp tục giúp đỡ và chia sẻ một phần khó khăn với CNVCLĐ nghèo, thu nhập thấp, thiếu việc làm, chưa có nhà ở. Từ đầu năm đến thời điểm này, các cấp Công đoàn đã hỗ trợ xây dựng được 52 nhà mái ấm công đoàn, với tổng trị giá hỗ trợ là 1.930 triệu đồng, trong đó LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây dựng 10 nhà với số tiền là 352 triệu đồng.

 

Đặc biệt, cuối năm 2015, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã quyết định xây dựng Đề án thành lập Quỹ trợ vốn cho CNVCLĐ tự tạo việc làm đã được Tổng LĐLĐ duyệt để đi vào hoạt động. Nguồn vốn của Quỹ từ Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND tỉnh và số tiền nhàn rỗi huy động của các doanh nghiệp. Quỹ được giao cho Trung tâm tư vấn pháp luật thuộc LĐLĐ tỉnh quản lý. Theo ông Vũ Xuân Công, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật, Phó Giám đốc Quỹ: Quỹ này chủ yếu cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp vay để đầu tư vào sản xuất, kinh doanh; cải thiện phương tiện sinh hoạt, nhà ở. Mức cho vay từ 5 đến 30 triệu đồng, thời gian cho vay tối đa 24 tháng. Từ đầu năm đến nay, Ban Quản lý Quỹ đã giải ngân trên 15.691 triệu đồng cho 570 CNVCLĐ nghèo đã được tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, việc làm.Từ nguồn quỹ này, các gia đình CNVCLĐ khó khăn có nguồn lực để vươn lên trong cuộc sống. Còn đối với những người làm công tác Công đoàn là “cầu nối” biến giấc mơ của CNVCLĐ nghèo thành hiện thực cũng được vui lây sự ấm áp từ các gia đình để thời gian tới thêm động lực tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động thiết thực khác nhằm chăm lo cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

 

Có thể khẳng định, qua nhiều năm thực hiện, Chương trình “Mái ấm công đoàn” thực sự đã tạo ra cơ hội tốt để mỗi gia đình đoàn viên, CNVCLĐ nghèo có điều kiện xây dựng nhà ở cho mình. Những “Mái ấm công đoàn” được xây bằng tình cảm của nhiều tấm lòng do tổ chức công đoàn phát động đã khẳng định vai trò và vị trí của công đoàn trong việc chăm lo cho đời sống người lao động, góp phần chung tay cùng xã hội giải quyết những khó khăn về nhà ở cho đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn toàn tỉnh.