Hướng đến sự hài lòng của người dân

10:51, 20/02/2017

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) là một trong những giải pháp mà T.P Sông Công đưa ra nhằm rút ngắn thời gian giải quyết các hồ sơ, TTHC của các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường. Qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và tạo sự hài lòng đối với người dân.

Để cụ thể hóa nhiệm vụ CCTTHC, T.P Sông Công đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện làm việc cho các phòng, ban chuyên môn của Thành phố và UBND các xã, phường. Theo đó, máy vi tính tại các cơ quan, đơn vị đều được kết nối mạng internet, tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức ứng dụng công nghệ thông tin trong thực thi công vụ. Năm 2011, thành phố đã đầu tư trang thiết bị tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo hướng điện tử hiện đại với hệ thống máy tính kết nối mạng, sử dụng các phần mềm quản lý; máy xếp hàng tự động; máy tra cứu; hệ thống quét mã vạch kiểm tra kết quả giải quyết hồ sơ; hệ thống camera phục vụ kiểm soát của lãnh đạo UBND thành phố đối với hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả...

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch UBND T.P Sông Công, từ năm 2011, T.P Sông Công đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 (là một tiêu chuẩn quy định chuẩn mực cho một hệ thống quản lý khoa học, chặt chẽ đã được quốc tế công nhận) vào giải quyết TTHC tại 12 phòng quản lý Nhà nước với 85 quy trình, 105 TTHC và thí điểm tại 2 đơn vị là phường Thắng Lợi và xã Vinh Sơn 17 quy trình, TTHC. Từ ngày 1-10-2016, tất cả 11 xã, phường của thành phố đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng trên đối với 11 TTHC liên quan đến các lĩnh vực: đất đai, cấp phép xây dựng; lao động - thương binh và xã hội, thực hiện thống nhất và liên thông từ cấp xã đến thành phố. Định kỳ hằng quý, Ban Chỉ đạo ISO thành phố tiến hành kiểm tra, đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng ISO tại các đơn vị để kịp thời khắc phục tồn tại, đưa hệ thống vào hoạt động ngày càng hiệu quả hơn.

 

Có mặt tại Bộ phận một cửa và trả kết quả phường Thắng Lợi những ngày đầu năm, ghi nhận ban đầu của chúng tôi là không khí làm việc khẩn trương, chu đáo của các cán bộ cũng như sự hài lòng của người dân khi đến làm các TTHC tại đây. Cầm trên tay giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, chị Bế Thị Kim Dung, tổ dân phố Du Tán cho biết: “Hầu hết các quy định về thủ tục, hồ sơ, thời gian và mức lệ phí giải quyết công việc đều được phường niêm yết công khai, minh bạch trên bảng thông báo. Trong quá trình làm thủ tục cấp quyền sử dụng đất, tôi được cán bộ ở đây hướng dẫn tận tình nên mọi vướng mắc được giải quyết kịp thời”. Trung bình mỗi ngày, Bộ phận một cửa và trả kết quả phường Thắng Lợi đón tiếp 25-30 lượt người dân đến làm các TTHC như: khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn… Thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, đến nay, 3 phần mềm đã được phường ứng dụng gồm: phần mềm Misa trong lĩnh vực tư pháp - hộ tịch; phần mềm hệ thống quản lý văn bản và hỗ trợ điều hành trong lĩnh vực văn phòng; hệ thống phần mềm một cửa điện tử EFY áp dụng trong các lĩnh vực đất đai, lao động - thương binh và xã hội. Nhờ đó, các TTHC được giải quyết đúng quy định, rút ngắn thời gian từ 1-3 ngày, tạo được niềm tin với nhân dân.

 

Với mục tiêu hướng đến sự hài lòng của người dân, ngoài việc CCTTHC thì T.P Sông Công còn quan tâm đến việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác CCTTHC. Hằng năm, thành phố đã phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức 10 lớp tập huấn về nghiệp vụ công tác CCTTHC cho thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, công chức làm công tác hành chính tại các xã, phường. Đưa việc thực hiện nhiệm vụ CCTTHC làm tiêu chí bình xét, đánh giá thi đua, khen thưởng cuối năm đối với các xã, phường. Cùng với đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính cũng như giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được triển khai đồng bộ. Đội ngũ cán bộ, công chức từ cấp thành phố đến cấp xã, phường đều được bố trí đủ số lượng, đáp ứng nhu cầu của cơ quan, doanh nghiệp và người dân khi đến giải quyết các TTHC.

 

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, công tác CCTTHC trên địa bàn T.P Sông Công đã đạt được những kết quả tích cực. Các loại giấy tờ, hồ sơ được cán bộ, công chức bộ phận “một cửa” nhanh chóng tiếp nhận, phân loại, thẩm định theo đúng quy định, chuyển đến các bộ phận chuyên môn giải quyết để trả kết quả cho tổ chức, doanh nghiệp, người dân theo đúng thời gian quy định. Năm 2016, số hồ sơ, TTHC được giải quyết đúng hạn đạt trên 98%; TTHC cấp xã được giải quyết đúng hạn và rút ngắn thời gian từ 1-3 ngày. Hiện nay, trên Trang thông tin điện tử thành phố, các TTHC được cập nhật kịp thời, công khai, chi tiết để người dân và doanh nghiệp chủ động tra cứu phục vụ các hoạt động sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh. Thời gian tới, T.P Sông Công tiếp tục tăng cường công tác cải cách hành chính đồng bộ từ thành phố đến cơ sở, trọng tâm ở 4 lĩnh vực: Tài nguyên - môi trường, Tư pháp - hộ tịch, Chính sách xã hội và Xây dựng đô thị.