Biết chia sẻ vì cộng đồng

10:28, 20/04/2017

Doanh nghiệp (DN) luôn được xem là trụ cột của nền kinh tế và hơn thế, DN còn là lực lượng quan trọng không thể thiếu trong hành trình nhân đạo, thiện nguyện vì cộng đồng. Đơn giản vì ở một khía cạnh nào đó, họ không chỉ có điều kiện vật chất mà còn giàu lòng nhân ái sẻ chia, giúp đỡ các hoàn cảnh éo le, yếu thế trong xã hội. Họ được ví như những chiếc “lá lành” luôn biết san sẻ yêu thương. Thực tế thời gian qua, cộng đồng DN trong tỉnh đã làm được nhiều hơn thế từ chính cái tâm trách nhiệm của mình. Trong khuôn khổ bài viết này, xin được dẫn chứng một số trường hợp tiêu biểu.

Xuất phát từ cái tâm trách nhiệm

 

Còn nhớ, dịp trước Tết Nguyên đán cách đây mấy năm, tình cờ biết Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển nông thôn miền núi chuẩn bị có chuyến lên thăm, tặng quà Tết đồng bào Mông ở Bản Tèn, xã Văn Lăng (Đồng Hỷ), tôi liền đề nghị được cùng tham gia. Sáng hôm đó trời lất phất mưa, con đường đất khá trơn trượt. Chiếc ô tô gầm cao hiệu Ford Everest chở gạo tẻ, bánh chưng và các đồ nhu yếu phẩm khác lội suối, vượt nhiều con dốc mới đến được trung tâm bản. Được thông báo trước nên bà con đã chờ sẵn ở nhà văn hóa và phân trường tiểu học từ sớm, ai cũng xúc động vì sự quan tâm của DN.

 

Ông Nguyễn Văn Tấn, Phó Giám đốc Công ty thông tin, đơn vị chuẩn bị 2.500 kg gạo và hơn 100 túi quà Tết mang lên hỗ trợ đồng bào. “Tuy trị giá số quà không lớn nhưng là tấm lòng của tập thể Công ty đối với bà con. Qua đây, góp một phần nhỏ động viên, khích lệ đồng bào vượt qua khó khăn, đón cái Tết đầm ấm dù chưa thật đủ đầy” - ông Tấn tâm sự. Trưởng xóm Bản Tèn lúc đó là ông Vương Văn Tình cũng xúc động: “Tấm lòng của các anh, chị khiến bà con cảm động. Ở nơi xa xôi này, người dân còn thiếu thốn nhiều thứ, 100% hộ dân vẫn thuộc diện nghèo…”.

 

Không chỉ có vậy, thấy đồng bào đi lại vất vả, chủ yếu dùng ngựa thồ, Công ty quyết định đưa máy móc, thiết bị vào san gạt mở rộng mặt đường, hạ thấp độ dốc và giảm các khúc cua từ xã lên tới trung tâm bản. Ngoài ra, Công ty còn mở mới một con đường từ phía huyện Chợ Mới (Bắc Kạn) sang để bà con dân bản tiện giao lưu, mua sắm. Gần đây, khi tỉnh triển khai làm đường bê tông lên Bản Tèn theo Đề án 2037 đã rất thuận lợi vì có sẵn cốt nền đường do Công ty mở rộng trước đó. Cũng nhờ cải tạo và làm mới hai con đường lên bản mà đời sống của đồng bào Mông ở Bản Tèn dần cải thiện.

 

Trở lại đây vào dịp đầu năm 2017, chúng tôi thực sự ngỡ ngàng trước sự thay da đổi thịt ở vùng đất vẫn được xem là cao nhất tỉnh này. Tỷ lệ hộ nghèo đã giảm đáng kể, cuộc sống đồng bào ấm no hơn, khoảng cách địa lý đã không còn là trở ngại với bà con. Hàng hóa, đồ dùng thiết yếu ở bản không thiếu vì hàng tuần đều có xe của tư thương từ trung tâm T.P Thái Nguyên lên tận nơi giao bán. Những đổi thay đó có một phần đóng góp quan trọng của Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển nông thôn miền núi.

 

Được biết, không chỉ mở lòng với một vài địa chỉ, những năm qua, Công ty còn dành hàng chục tỷ đồng tài trợ làm đường giao thông nông thôn, xây nhà văn hóa, đóng góp các quỹ phúc lợi xã hội... Năm 2011 Công ty dành gần 1 tỷ đồng, năm 2012 trên 2 tỷ đồng, năm 21013 là gần 2 tỷ đồng và từ năm 2014 đến nay, năm nào cũng có trung bình khoảng 1,5 tỷ đồng làm công tác từ thiện xã hội.

 

Thực tế cho thấy, trong cộng đồng DN của tỉnh hiện nay có rất nhiều đơn vị làm từ thiện không vì đánh bóng thương hiệu mà xuất phát từ cái tâm trách nhiệm. Còn nhớ trong đợt lũ lụt tàn phá dữ dội miền Trung năm 2016, có một đơn vị của Thái Nguyên là HTX Thương mại và Dịch vụ môi trường xanh Phổ Yên đã đánh cả chuyến xe tải lớn chất đầy hàng hóa cần thiết và mang theo tiền mặt vào miền Trung cứu đói cho bà con. Hình ảnh lãnh đạo đơn vị phát từng gói mì tôm, suất gạo, áo quần cho bà con khiến nhiều người xúc động vì tình thương yêu đồng bào.

 

Hạnh phúc khi được sẻ chia

 

Đó là suy nghĩ của rất nhiều chủ DN trên địa bàn khi tự nguyện tham gia công tác từ thiện, nhân đạo và phúc lợi xã hội. Có lợi thế là đơn vị chuyên sản xuất vật liệu xây dựng, sở hữu nhiều phương tiện máy móc thi công, thời gian qua DN Việt Cường đã hỗ trợ chính quyền xây dựng nhiều công trình phục vụ dân sinh, nhất là công trình giao thông ở một số vùng quê nghèo. Năm nào DN cũng trích kinh phí từ 1 đến 2 tỷ đồng để tham gia các hoạt động xã hội từ thiện. Đặc biệt, trong năm 2016, DN đã dành gần 6 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng các công trình dân sinh và ủng hộ các quỹ từ thiện, nhân đạo trên địa bàn. Trong đó, đáng chú ý là hỗ trợ 4,5 tỷ đồng bê tông hóa tuyến đường của xóm Việt Cường, xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ); làm đường đi nghĩa trang xóm 1, xã Phú Xuyên (Đại Từ) trên 650 triệu đồng…

 

Ông Đoàn Văn Tùng, Giám đốc DN chia sẻ: Việc đơn vị bỏ ra hàng tỷ đồng để làm đường dân sinh ngoài trách nhiệm còn là cái tâm tự nguyện đóng góp cho xã hội. Chúng tôi thấy hạnh phúc khi làm được việc tốt giúp ích cho cộng đồng. Hơn nữa, là DN chuyên khai thác vật liệu xây dựng, chắc chắn trong quá trình hoạt động sẽ khó tránh khỏi những ảnh hưởng đến đường sá, cầu cống, nên việc đóng góp trở lại của Công ty cho công trình giao thông dù ở chỗ này hay chỗ khác cũng chính là ý thức và trách nhiệm của DN.

 

Với Tập đoàn An Khánh thì việc đồng hành cùng chính quyền, xã hội thông qua các hoạt động tài trợ, từ thiện đã trở thành việc làm thường xuyên, liên tục nhiều năm nay. Ở Thái Nguyên nhiều người biết ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch Tập đoàn An Khánh là doanh nhân thành đạt, nhưng điều khiến người ta nể trọng hơn chính là những việc làm nghĩa cử của ông. Từ năm 2006, ông đã không do dự bỏ ra hơn 2 tỷ đồng để hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, trường học, tôn tạo chùa ở địa phương. Năm 2008, ông là nhà tài trợ chính với kinh phí trên 7 tỷ đồng cùng tỉnh tôn tạo công trình Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại ATK Định Hóa. Có lần trao đổi với báo chí, ông Thắng tâm sự: Nét đặc trưng nhất của con người tôi là khát vọng làm giàu và  niềm say mê làm từ thiện. Làm đẹp cho xã hội cũng chính là niềm vui, niềm hạnh phúc của mình và như vậy, giúp đời cũng chính là giúp mình. Từ khi tham gia các hoạt động từ thiện đến nay, ông đã giúp đỡ xây dựng gần 100 nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách…

 

Lan tỏa cộng đồng

 

Chính bởi có những con người biết sẻ chia khó khăn với cộng đồng bằng cái tâm và trách nhiệm của mình đã tạo sức lan tỏa rộng rãi đến mọi người, nhất là trong giới DN, doanh nhân. Theo đánh giá của các tổ chức hiệp hội, hội DN trên địa bàn tỉnh thì hoạt động tài trợ, từ thiện từ lâu đã trở thành một nội dung chính trong sinh hoạt hội. Trong các báo cáo của tổ chức hội DN đều có phần đánh giá về hoạt động từ thiện, nhân đạo. Thống kê sơ bộ từ các tổ chức hội DN trên địa bàn tỉnh gồm: Hiệp hội DN tỉnh, Hội DN nhỏ và vừa, Hội DN trẻ, Hội nữ doanh nhân, Câu lạc bộ doanh nhân xứ trà, Hội DN các huyện, thành phố, thị xã…, trung bình mỗi năm các thành viên trong mỗi tổ chức hội đã tài trợ, đóng góp và làm từ thiện khoảng từ 1 đến 3 tỷ đồng.

 

Công tác từ thiện xã hội được thực hiện thông qua hỗ trợ xây dựng các công trình dân sinh, qua việc thăm hỏi, động viên, tặng quà các đối tượng chính sách, người có công, gia đình nghèo, qua đóng góp các quỹ hỗ trợ nhân đạo… Mỗi năm, có hàng trăm lượt DN được chính quyền các cấp ghi nhận, khen thưởng vì tham gia tích cực các hoạt động từ thiện, nhân đạo. Ông Phạm Văn Quang, Chủ tịch Hội DN T.P Thái Nguyên cho hay, hoạt động từ thiện, nhân đạo đã trở thành phong trào lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng DN, doanh nhân. DN làm từ thiện xuất phát từ tấm lòng sẻ chia, bởi không ít DN thành đạt hôm nay cũng sinh ra và khởi nghiệp trong điều kiện gian khó.

 

Từ một đơn vị ít tham gia các hoạt động hỗ trợ vì cộng đồng, nhưng thời gian gần đây thông qua các phong trào sẻ chia xã hội của tổ chức hội DN, Nhà máy Z 131 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) đã chủ động đăng ký hỗ trợ xây dựng 5 công trình nông thôn mới tại T.X Phổ Yên với giá trị trên 300 triệu đồng. Ngoài ra, theo Đại tá Ngô Minh Hải, Giám đốc Nhà máy, mới đây đơn vị còn hỗ trợ thị xã Phổ Yên 2,5 tỷ đồng xây dựng tuyến đường giao thông nông thôn qua Trường THPT Lê Hồng Phong. Đồng thời, tích cực tham gia đóng góp các loại quỹ từ thiện nhân đạo khác…

 

Sức lan tỏa những tấm lòng thiện nguyện ngày càng sâu rộng trong cộng đồng DN, doanh nhân và toàn xã hội. Nếu mở google tra cứu, chỉ cần gõ mấy từ khóa liên quan đến “từ thiện Thái Nguyên” ngay lập tức sẽ cho ra một loạt kết quả, trong đó đáng chú ý là các trang Facebook do các doanh nhân lập ra như: Trang “Từ Thiện Thái Nguyên” của nhóm Son Hoa Linh - DN taxi Hoa Linh hay “Tổng hợp các hoạt động từ thiện Thái Nguyên” của Câu lạc bộ Doanh nhân xứ Trà... Ở đó, tất cả những tấm lòng thiện nguyện đều được đón nhận để rồi cùng nhau san sẻ yêu thương, giúp đỡ cộng đồng, vì một xã hội tươi đẹp hơn.