Đồng lòng hướng tới mục tiêu lớn

11:30, 08/04/2017

Ngày mai (9-4), cùng với 4 xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh gồm Sơn Cẩm (Phú Lương), xã Linh Sơn, Huống Thượng và thị trấn Chùa Hang (Đồng Hỷ), xã Đồng Liên cũng tổ chức lấy ý kiến cử tri về Đề án điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính T.P Thái Nguyên.  

Tại 10 tổ lấy kiến (10 xóm), khuôn viên nhà văn hóa, nơi sẽ diễn ra cuộc bỏ phiếu lấy ý kiến, danh sách của trên 3.480 cử tri đã được niêm yết đầy đủ. Trên một số tuyến đường của xã, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền được treo lên trang trọng.

 

Bà Phạm Thị Thuần, Hiệu trưởng Trường mầm non Đồng Liên: Sau khi biết chủ trương xã Đồng Liên sáp nhập về T.P Thái Nguyên, cán bộ, giáo viên trong trường rất đồng thuận. Hiện, Trường còn khó khăn về cơ sở vật chất, chúng tôi mong rằng, Trường sẽ sớm được các cấp quan tâm đầu tư về cơ sở hạ tầng để đảm bảo cho việc dạy và học.

Ông Dương Văn Quai, xóm Đồng Cão: Chúng tôi rất phấn khởi khi nghe thông tin sẽ điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính về T.P Thái Nguyên. Bởi đây sẽ là co hội để địa phwong đẩy mạnh đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. Là thương binh hạng ¼ và là nạn nhân chất độc da cam hạng ba, tôi cũng mong muốn khi Đồng Liên là xã thuộc T.P Thái Nguyên thì tỉnh và thành phố sẽ có những quan tâm đặc biệt, có những phương án để nâng cao đời sống cho nhân dân, đặc biệt là quan tâm đến những người có công với nước như chúng tôi.

Bà Phạm Thị Thuần, Hiệu trưởng Trường Mầm non Đồng Liên: Sau khi biết chủ trương xã Đồng Liên sáp nhập về T.P Thái Nguyên, cán bộ, giáo viên trong trường rất đồng thuận. Hiện, Trường còn khó khăn về cơ sở vật chất, chúng tôi mong rằng, Trường sẽ sớm được các cấp quan tâm đầu tư về cơ sở hạ tầng để đảm bảo cho việc dạy và học.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch UBND xã Đồng Liên, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo điều chỉnh địa giới hành chính T.P Thái Nguyên và các huyện Phú Lương, Đồng Hỷ, Phú Bình trên địa bàn xã Đồng Liên cho biết: Với tinh thần khẩn trương, Ban Chỉ đạo điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính T.P Thái Nguyên của xã Đồng Liên, Tổ giúp việc và 10 tổ lấy ý kiến đã gấp rút triển khai các cuộc họp, phân công nhiệm vụ cho các thành viên, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân, giúp người dân hiểu rõ được mục đích, ý nghĩa của việc sáp nhập xã Đồng Liên vào T.P Thái Nguyên. Vào thời điểm cuối năm 2016, khi T.P Thái Nguyên chính thức được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung đến năm 2035, diện tích T.P Thái Nguyên được mở rộng thêm 5.243ha, trong đó bao gồm toàn bộ diện tích trên 8,86km2 và trên 4.900 dân số của xã Đồng Liên thì chúng tôi đã triển khai thông tin đó tới người dân tại các cuộc họp tổng kết. Qua đó, cơ bản người dân địa phương đều đã nắm rõ về chủ trương này và đều đồng tình ủng hộ. Ngày mai là cuộc lấy ý kiến, để đảm bảo 100% cử tri tham gia, hiện chúng tôi vẫn tiếp tục tuyên truyền các thông tin trên hệ thống loa phát thanh tới các xóm.

 

Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy, đa phần ý kiến của người dân là đồng tình, ủng hộ, số ít người dân tỏ ra băn khoăn, hầu hết người dân đều có mong muốn khi là công dân của Thành phố, đời sống, diện mạo nông thôn xã Đồng Liên sẽ được đổi mới hơn. Chị Nguyễn Thị Thiện, một người dân của xóm Xuân Đám cho biết: Bản thân tôi và gia đình đều rất đồng tình với chủ trương này. Chúng tôi chỉ mong khi được được sáp nhập về thành phố, những người nông dân như chúng tôi sẽ được tỉnh, thành phố quan tâm, tạo điều kiện nhiều hơn, nhất là các đề án sản xuất rau sạch áp dụng công nghệ cao, xây dựng hướng sản xuất nông nghiệp hiện đại, góp phần nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân. Hay như bà Lưu Thị Mía, xóm Đồng Cão, một hộ bán hàng tạp hóa tại địa phương thì cần quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn nhiều hơn nữa, góp phần thúc đẩy giao thương, buôn bán, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, văn hóa, giáo dục cần được đẩy mạnh để nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

 

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, việc lấy ý kiến cử tri lần này có ý nghĩa quan trọng, thể hiện cái nhìn khách quan, dân chủ của nhân dân, góp phần điều chỉnh những gì còn chưa phù hợp. Thông qua ý kiến của người dân Đồng Liên và ở 5 xã, thị trấn còn lại, chính quyền của những địa phương này cũng sẽ nắm rõ được những tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó xây dựng được chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phù hợp. Với Đồng Liên, là xã miền núi của huyện Phú Bình, nằm giữa 2 con sông Cầu và sông Đào nên rất thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp. Đồng Liên là xã đầu tiên của Phú Bình cán đích Nông thôn mới, về sớm hơn 1 năm so với kế hoạch. Hiện nay, xã là 1 trong số ít địa phương được chọn làm xã điểm của tỉnh xây dựng xã NTM tiên tiến giai đoạn 2016-2017, bình quân thu nhập của người dân là 36 triệu đồng/người/năm; đời sống người dân cơ bản được ổn định, vấn đề vệ sinh môi trường, xây dựng hạ tầng được người dân rất quan tâm. Nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, hiện xã đang triển khai 3 dự án: mở rộng mô hình trồng hoa xóm Đồng Tâm, mô hình trồng cây ăn quả tại cánh đồng Xuyên xóm Thùng Ong và xây dựng dự án trồng rau an toàn tại xóm Xuân Đám… Với những lợi thế  mà Đồng Liên đang có, đó chính là bước đệm để khi về với T.P Thái Nguyên, Đồng Liên sẽ có sức bật để phát triển vươn xa hơn, và chắc chắn rằng, đó cũng chính là hậu thuẫn không nhỏ góp sức nâng tầm vị thế đô thị trung tâm hành chính của Thái Nguyên.