Hiện thực hóa một phong trào thi đua

09:15, 06/04/2017

Phong trào “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” được Tổng cục Hậu cần phát động từ năm 2002 thực chất là một bước cụ thể hóa phong trào thi đua Quyết thắng ở các đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT). Trên cơ sở đó, Bộ Tư lệnh Quân khu 1 đã tổ chức Hội thi “Doanh trại chính quy, sáng, xanh, sạch, đẹp” thường niên. Đây là một nội dung vô cùng thiết thực nhằm từng bước xây dựng Quân đội chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Và Thái Nguyên luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào này của LLVT Quân khu 1.  

Có thể nói, chưa bao giờ điều kiện ăn ở, sinh hoạt, học tập của các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh lại khang trang, hiện đại như hiện nay. Đơn cử như Cơ quan Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) T.P Sông Công - đơn vị đã giành giải Nhì tại Hội thi “Doanh trại chính quy, sáng, xanh, sạch, đẹp” Quân khu 1 năm 2015: Khuôn viên được quy hoạch thống nhất; có nhà ở, nhà làm việc riêng biệt; có hệ thống camera an ninh theo dõi mọi hoạt động 24/24 giờ; có hệ thống vườn hoa, cây cảnh xanh, sạch, đẹp; có hệ thống chiếu sáng nhiều màu sắc tạo nên một khung cảnh rất hài hòa gần gũi với thiên nhiên.

 

Trung tá Dương Văn Hậu, Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn Dự bị động viên thành phố, cho biết: “Gia đình tôi ở cách đơn vị gần 50km nên tôi thường xuyên ở lại cơ quan. Các trang thiết bị trong phòng ở, phòng làm việc, đồ dùng sinh hoạt đều được đơn vị trang bị mới, đồng bộ, hiện đại nên bản thân cảm thấy ở đơn vị rất ấm cúng, đầy đủ như ở gia đình mình nên rất an tâm công tác, gắn bó với đơn vị”. Không chỉ có ở Ban CHQS thành phố Sông Công mà hiện nay, tất cả các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đều có điều kiện tiện nghi như vậy.

 

Chia sẻ với chúng tôi về kinh nghiệm thực hiện phong trào thi đua, Thượng tá Nguyễn Danh Lâm, Chủ nhiệm Hậu cần (Bộ CHQS tỉnh), cho biết: Thực hiện Chỉ thị của Quân khu, các đơn vị trong tỉnh đã tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ về mục đích, ý nghĩa của phong trào này, từng bước đưa cảnh quan doanh trại với kiến trúc không gian của đơn vị trở nên gần gũi với thiên nhiên, tạo môi trường rèn luyện thuận lợi nhưng vẫn bảo đảm chính quy theo quy định. Với 15 đầu mối cơ quan, đơn vị trong đó 9 huyện, thành, thị, thì đến nay đã có 5 đơn vị đạt giải Nhất hội thi cấp Quân khu là Ban CHQS các huyện Phú Bình, Phú Lương, Võ Nhai, Đại Từ và T.P Thái Nguyên; hai đơn vị đạt giải Nhì là T.P Sông Công, huyện Định Hóa và một đơn vị đạt giải Ba là T.X Phổ Yên. Duy nhất có Ban CHQS huyện Đồng Hỷ chưa tham gia thi vì lý do đang quy hoạch lại mặt bằng chỗ ở mới.

 

Là Cơ quan quân sự địa phương nên điều kiện ngân sách Nhà nước đầu tư cho công tác xây dựng cơ bản, bảo quản, sửa chữa, nâng cấp doanh trại còn hạn chế nên mỗi năm dự thi, các địa phương đều đầu tư ít nhất là 3 tỷ đồng, nhiều là trên 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, bên cạnh sự đầu tư của địa phương cùng với sự hỗ trợ của cấp trên thì các đơn vị đã phát huy nội lực, huy động hàng nghìn ngày công của bộ đội, để tổ chức duy tu, sửa chữa doanh trại, doanh cụ, làm hệ thống đường nội bộ, vườn hoa, trồng cây, nuôi cá. Từ việc phát huy nội lực, hầu hết các cơ quan đơn vị đã có những tiểu cảnh non bộ, vườn hoa, đẹp như công viên. Theo thống kê, đến nay, các đơn vị trong tỉnh đã trồng mới được hàng nghìn cây xanh các loại; làm được hàng nghìn m2 vườn hoa, thảm cỏ; xây dựng được gần 10.000m2 sân, đường nội bộ, đổ bê tông cũng như giải nhựa áp phan.

 

Đã thành nền nếp, cứ thứ sáu hàng tuần, các đơn vị đều dành một giờ đầu tiên để tổ chức lao động, củng cố, sửa chữa doanh trại theo hướng cơ bản, thống nhất, hợp lý, phân rõ chức năng các loại hình, phù hợp với đặc điểm, yêu cầu, nhiệm vụ của đơn vị. Quy hoạch tổng thể đều có phân khu chức năng đầy đủ, rõ ràng, hợp lý, chính quy.

 

Qua phong trào “Xây dựng doanh trại chính quy, sáng, xanh, sạch, đẹp”, nhận thức của cấp ủy, chỉ huy các đơn vị và bản thân mỗi cán bộ, chiến sĩ đã có chuyển biến tích cực. Cơ sở vật chất doanh trại, cảnh quan, môi trường doanh trại đã và đang từng bước được củng cố theo hướng hiện đại. Đó là nguồn động viên to lớn và quan trọng cho cán bộ, chiến sĩ cả về vật chất, tinh thần, yên tâm gắn bó xây dựng cơ quan đơn vị vững mạnh toàn diện, góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua Quyết thắng ở mỗi đơn vị và trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh.