Khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí cho gần 750 trẻ em

22:13, 22/04/2017

Ngày 22-4, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Bệnh viện Tim Hà Nội tổ chức khám sàng lọc bệnh tim cho trẻ em trên địa bàn tỉnh nhằm phát hiện ra các bệnh lý tim mạch để kịp thời điều trị.

Đối tượng được khám sàng lọc miễn phí là tất cả trẻ dưới 16 tuổi ở 9 huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh. Các cháu được các bác sĩ chuyên khoa tim mạch khám, xét nghiệm lâm sàng, siêu âm sàng lọc bệnh. Sau 1 ngày làm việc tích cực, các bác sĩ của Bệnh viện Tim Hà Nội đã khám và tư vấn cho gần 750 trẻ em trên địa bàn tỉnh. Trong số đó phát hiện 53 cháu bị tim bẩm sinh; 38 cháu được chỉ định phẫu thuật hoặc can thiệp tim mạch. Quá trình khám sàng lọc, các bác sĩ cũng phát hiện ra nhiều trường hợp có biểu biện bệnh lý viêm đường hô hấp, thiếu máu, suy dinh dưỡng, hội chứng Down…. Những trường hợp này đã được tư vấn chuyển lên tuyến trên để được khám và điều trị chuyên sâu.

 

Được  biết, trong số 38 trường hợp được chỉ định phẫu thuật hoặc can thiệp tim mạch có 13 cháu phát hiện bệnh tim nặng, thời gian tới sẽ được Bệnh viện Tim Hà Nội phẫu thuật với sự hỗ trợ của Nhà nước theo Quyết định số 55a của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ bị bệnh tim bẩm sinh. Các trường hợp còn lại không thuộc diện kể trên, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã hướng dẫn gia đình làm các thủ tục, hồ sơ xin tài trợ kinh phí phẫu thuật từ các quỹ, hội, các tổ chức hảo tâm.