Làm tốt từng phần việc cụ thể

11:07, 14/04/2017

Năm 2016, Chi hội Phụ nữ xóm La Đồng, xã La Hiên (Võ Nhai) được chọn làm điểm xây dựng mô hình “gia đình điển hình 5 không, 3 sạch” của tỉnh. Sau một thời gian thực hiện, mô hình ngày càng tạo được sức lan tỏa, thu hút thêm nhiều hội viên tham gia.

Câu lạc bộ (CLB) “5 không, 3 sạch” xóm La Đồng được thành lập tháng 10-2014. với 30 hội viên ban đầu, đến nay 100% hội viên phụ nữ trong xóm đã tham gia sinh hoạt. Chị Hạc Thị Vui, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ xóm La Đồng chia sẻ: Để Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đi vào chiều sâu, chúng tôi đã tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề với trò chuyện trực tiếp, phát tài liệu và giải đáp các câu hỏi liên quan đến chủ đề “5 không, 3 sạch”. Nhằm tạo hứng thú cho chị em, CLB còn đan xen các tiết mục văn nghệ lồng ghép với tuyên truyền về Cuộc vận động để thu hút hội viên. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền mà Chi hội đã giúp hội viên nắm bắt những nội dung về “5 không, 3 sạch” với các tiêu chí: không đói nghèo, không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng, bỏ học và sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản pháp luật liên quan đến phụ nữ và trẻ em, kiến thức nuôi dạy con, phòng chống bạo lực gia đình… Với địa bàn rộng, dân cư khá thưa nên Chi hội đã chia hội viên thành 3 cụm chính, phân công người phụ trách để thuận tiện triển khai công tác. Chi hội cũng đã xây dựng nhóm hội viên nòng cốt gồm 80 thành viên để giúp nhau tuyên truyền về thực hiện Cuộc vận động và hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

 

Nhằm bảo vệ môi trường “xanh, sạch, đẹp”, CLB không xây dựng từng đoạn đường tự quản mà phân công chị em phụ nữ giữ vệ sinh đoạn đường trước cửa nhà mình. Nhờ vậy, trách nhiệm của chị em được nâng cao, đường làng ngõ xóm luôn được giữ gìn sạch đẹp. Bên cạnh đó, Chi hội đã vận động các hộ chăn nuôi làm hầm biogas để xử lý chất thải, vừa bảo vệ môi trường vừa có chất đốt sử dụng, góp phần tiết kiệm khoản chi trong gia đình. Chi hội đã phối hợp với Hội LHPN xã La Hiên và Ngân hàng Chính sách - xã hội, Hội LIiên hiệp Phụ nữ xã giới thiệu cho phụ nữ vay từ chương trình hỗ trợ phụ nữ về xây dựng công trình nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh.

 

Ngoài ra, Chi hội đã cụ thể hóa cuộc vận động bằng việc xây dựng và thực hiện hiệu quả nhiều mô hình như: Tổ phụ nữ không sinh con thứ ba, tổ phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật, tổ phụ nữ giúp nhau làm kinh tế, quỹ lợn nhựa tiết kiệm; câu lạc bộ nuôi dạy con tốt…

 

Nhờ thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, tháng 9-2016, Chi hội Phụ nữ xóm La Đồng được chọn làm điểm xây dựng mô hình “gia đình điển hình 5 không, 3 sạch” của tỉnh. Các hội viên đã được tuyên truyền về thực hiện “Bảng đăng ký thực hiện gia đình 5 không, 3 sạch”, thực hành hướng dẫn các tiêu chí tại gia đình, tham gia các hoạt động cộng đồng về chủ đề “5 không, 3 sạch”… Nhờ đó, Cuộc vận động đã được thay đổi về chất, chất lượng các tiêu chí đạt được đều cao hơn. Tính đến tháng 3-2017, xóm La Đồng có 75/112 hộ đăng ký thực hiện Mô hình đạt “Gia đình 5 không 3 sạch”.

 

Chị Hứa Thị Thu Huyền, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã La Hiên cho biết: Có thể nói, những kết quả thực hiện từng phần việc trong mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch” tại xóm La Đồng đã góp phần tạo động lực thi đua, động viên các tầng lớp phụ nữ khẳng định vị trí, vai trò của mình trong gia đình và xã hội. Đồng thời, góp phần cùng địa phương thực hiện chủ trương giảm nghèo, hạn chế tình trạng bạo lực gia đình, giảm các tệ nạn xã hội, nuôi dạy con tốt, thực hiện nếp sống văn minh và bảo vệ môi trường, đặc biệt là chung tay xây dựng nông thôn mới.