Nhiều khó khăn trong quản lý khu chung cư

11:14, 11/04/2017

Được xây dựng năm 2012 tại phường Hoàng Văn Thụ, T.P Thái Nguyên, khu chung cư (KCC) do Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ (gọi tắt là Công ty CP Tiến Bộ) làm chủ đầu tư đã góp phần giải quyết nhu cầu về nhà ở cho người dân. Tuy nhiên, hiện nay việc quản lý các KCC còn nhiều bất cập.

Dự án chung cư TBCO gồm 5 khu nhà, với tổng số 420 hộ dân. Người dân đến đây để mua hoặc thuê nhà đến từ nhiều địa phương và thuộc nhiều thành phần: Công chức nhà nước, công chức nhà nước đã nghỉ hưu, kinh doanh, buôn bán, người nước ngoài đang làm việc tại Thái Nguyên... Theo đại diện Ban Quản lý KCC thì việc mua hoặc thuê nhà rất đơn giản, nếu là công dân Việt Nam, chỉ cần xuất trình Giấy chứng minh nhân dân, chứng minh được địa chỉ nơi ở, công việc hiện tại... là hai bên có thể ký hợp đồng. Riêng đối với người nước ngoài thì yêu cầu phải xuất trình được thị thực nhập cảnh, thời gian cư trú, công việc cụ thể và có ý kiến của ngành Công an làm công tác cư trú.

 

Chính vì số hộ dân quá đông với nhiều thành phần khác nhau đã dẫn đến việc quản lý KCC gặp nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó ban Quản lý KCC cho biết: Các ngày Lễ, Tết (8-3, 1-6, 20-10...), chúng tôi chỉ tổ chức ở KCC chứ không phối hợp được cùng Tổ dân phố, mặc dù các hộ dân trong KCC vẫn thuộc tổ 2, phường Hoàng Văn Thụ. Cũng vì số hộ quá đông nên chúng tôi không thể sâu sát hết nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ tội phạm. Chúng tôi đã có văn bản gửi đến các cấp có thẩm quyền đề nghị ra quyết định công nhận Ban Quản trị KCC để hoạt động được tốt hơn (hiện nay Công ty mới chỉ có Ban Quản trị lâm thời gồm 9 người).

 

Hiện nay tổ dân phố 2, phường Hoàng Văn Thụ có 120 hộ. Nếu thêm những hộ dân ở KCC thì số lượng sẽ tăng lên trên 500 hộ. Ông Lê Nhật Chung, Tổ trưởng tổ dân phố 2 cho biết: Vì đông như vậy nên mỗi lần cần vận động người dân tham gia các hoạt động chung hay đóng các loại quỹ chúng tôi phải đi lại rất vất vả. Nhất là đợt bầu cử vừa qua, có những gia đình chúng tôi phải vào nhà nhiều lần mới gặp. Vì vậy, chúng tôi mong muốn được tách ra làm 2 tổ để việc quản lý được dễ dàng hơn.

 

Thực tế cho thấy, nhiều hộ dân ở KCC chưa thực sự quan tâm đến các hoạt động chung của tổ dân phố, nhất là những hộ kinh doanh, buôn bán. Anh Đào Ngọc Phương, quê ở Đại Từ thông tin: Tôi bận công việc nên cũng không mấy khi để ý đến các hoạt động chung của tổ. Hơn 3 tháng từ ngày vợ chồng tôi chuyển đến đây sinh sống, chúng tôi chưa thấy Tổ trưởng đến vận động nộp khoản quỹ gì. Cũng chung ý kiến với anh Phương, chị Nguyễn Thị Trang, quê ở Hà Tĩnh cho biết, mặc dù chị ở nhà thường xuyên nhưng cũng chưa thấy tổ trưởng dân phố đến bảo tham gia vào hoạt động nào của tổ.  

 

Theo thông tin từ Công an phường Hoàng Văn Thụ, hiện nay có 180 hộ đã đăng ký hộ khẩu thường trú, còn lại là 240 hộ đăng ký tạm trú. Có nhiều người chỉ mua căn hộ chung cư để cho người khác thuê lại hoặc kinh doanh nên việc quản lý cũng gặp không ít khó khăn. Công an phường thường xuyên phối hợp với Ban Quản lý KCC kiểm tra tạm trú, tạm vắng đột xuất, lên danh sách những đối tượng có mối quan hệ phức tạp để nếu có vấn đề gì còn phối hợp giải quyết kịp thời.

 

Có thể nói, việc xây dựng một KCC mới hoàn chỉnh, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và nhà ở nhằm phát triển KCC trên địa bàn phường Hoàng Văn Thụ trở thành khu đô thị văn minh hiện đại, mang lại cảnh quan đẹp cho thành phố, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho nhân dân, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương là cần thiết. Song, thành phố và phường Hoàng Văn Thụ cũng cần thường xuyên phối hợp với Ban Quản lý KCC để đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.



  • Tải Mẫu NA9 Đơn xin cấp giấy Miễn thị thực Việt Nam