Phát huy lợi thế ở một phường trung tâm

07:40, 20/04/2017

Với lợi thế về giao thông cùng nhiều điều kiện khác phục vụ sản xuất, kinh doanh, những năm gần đây, Đảng bộ và nhân dân phường Mỏ Chè (T.P Sông Công) luôn nỗ lực phấn đấu xây dựng phường ngày càng phát triển. Từ đó góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo của địa phương, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Phường Mỏ Chè hiện có hơn 2.080 hộ với khoảng 7.600 nhân khẩu. Thời gian qua, phường được biết đến là một trong những địa phương có các hoạt động giao thương buôn bán sôi động của T.P Sông Công. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thái Hà, Chủ tịch UBND phường cho biết: Nằm ở khu vực trung tâm của thành phố, phường có các đầu mối giao thông quan trọng đi qua, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giao lưu kinh tế - xã hội. Cùng với đó, dân số của phường khá đông, nhu cầu tiêu dùng cao, lại là nơi đứng chân của nhiều cơ quan, trường học, xí nghiệp nên lĩnh vực thương mại - dịch vụ trên địa bàn ngày càng phát triển.

 

Từ những đặc điểm thuận lợi trên, địa phương khuyến khích nhân dân tích cực tham gia phát triển kinh tế thông qua việc tạo điều kiện cho bà con được tiếp cận với nguồn vốn vay ngân hàng, đồng thời tập trung cải cách thủ tục hành chính trong quá trình cấp giấy phép kinh doanh, cấp phép xây dựng… Chỉ riêng trong 3 tháng đầu năm nay, trên địa bàn phường có hơn 10 hộ đăng ký kinh doanh mới, nâng tổng số hộ tham gia buôn bán nhỏ lẻ lên 270 hộ. Bên cạnh đó, phường có 38 doanh nghiệp tư nhân đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực (như sản xuất, chế biến thực phẩm, may mặc…), góp phần giải quyết việc làm cho hơn 200 lao động địa phương.

 

Nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo tích cực của Đảng bộ, chính quyền phường Mỏ Chè cùng với sự năng động, nhạy bén của người dân, diện mạo của phường đã có những thay đổi tích cực, đời sống người dân thêm khấm khá. 5 năm gần đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của phường đạt trên 10%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng phát triển công nghiệp - thương mại dịch vụ, trong đó tỷ trọng ngành thương mại chiếm 50%, dịch vụ trên 20%. Năm 2016, thu nhập bình quân của người dân đạt hơn 40 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,3%; hệ thống điện, đường, trường, trạm được nâng cấp, sửa chữa, đáp ứng nhu cầu của bà con.

 

Cùng với việc quan tâm phát triển kinh tế, phường Mỏ Chè cũng tích cực triển khai các hoạt động chỉnh trang đô thị, phấn đấu xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Năm 2016, Mỏ Chè là 1 trong 3 phường được thành phố lựa chọn làm điểm xây dựng tuyến phố văn minh đô thị (trên trục đường Thắng Lợi đi qua tổ dân phố 5, 7, 8, 10) với chiều dài gần 2km. Thực hiện chủ trương này, phường đã trang bị trên 200 thùng rác di động và các dụng cụ thu gom rác thải sinh hoạt; làm mới đồng bộ giá cắm cờ của các hộ gia đình trên trục đường Thắng Lợi; tổ chức ra quân thực hiện giải tỏa hành lang an toàn giao thông, bóc dỡ pa nô áp phích, quảng cáo, rao vặt trên các cột điện, điểm dừng xe bus… Bên cạnh đó, phường đã vận động nhân dân đóng góp trên 3 tỷ đồng để đổ bê tông tuyến đường Tôn Thất Tùng tại tổ dân phố An Châu 1 với chiều dài trên 670m và tuyến đường ở tổ dân phố 10 với chiều dài hơn 57m, giúp cho việc đi lại, thông thương hàng hóa của người dân được thuận lợi. Nhờ sự triển khai tích cực và đồng bộ, đến nay, tuyến đường Thắng Lợi đã được tỉnh công nhận đạt chuẩn và gắn biển tuyến phố văn minh đô thị.

 

Tại các khu phố, phong trào thi đua xây dựng nếp sống văn minh cũng được đông đảo người dân đồng lòng hưởng ứng. Mọi người, mọi nhà tích cực xây dựng đời sống mới, giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc, thực hiện theo quy ước về việc cưới, việc tang, bài trừ các hủ tục mê tín dị đoan. Ông Lê Bảo Hoàn, ở tổ dân phố 5 cho biết: Thực hiện nếp sống văn minh, ý thức người dân đã được nâng lên. Điều này được thể hiện ở việc đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, các biển hiệu quảng cáo để đúng vạch kẻ cho phép… Các chương trình, hoạt động nhân đạo được người dân tích cực hưởng ứng tham gia.

 

Trao đổi thêm với chúng tôi, ông Nguyễn Thái Hà cho biết: Phát huy lợi thế của một phường trung tâm thành phố, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền phường Mỏ Chè luôn đoàn kết, phát huy trí tuệ, tập trung lãnh đạo nhân dân thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian tới, phường sẽ phối hợp với các ban ngành đoàn thể tích cực vận động các tầng lớp nhân dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, phát huy quyền làm chủ của nhân dântrong việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương. Cùng với đó, phường luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách nhằm thu hút các nhà đầu tư vào hoạt động để phát triển xứng đáng là một phường trung tâm của T.P Sông Công.