Phát huy truyền thống anh hùng

09:26, 04/04/2017

Thái Nguyên được biết đến là cửa ngõ phía Bắc của Thủ đô Hà Nội, là ATK trong các cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc. Hơn nữa, với truyền thống 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành (15/4/1947 - 15/4/2017) lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Thái Nguyên còn được biết đến là một lực lượng có trọng trách lớn lao trong việc bảo vệ Đảng, Nhà nước, Bác Hồ và các cơ quan đầu não của Trung ương trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lớp lớp thế hệ cán bộ, chiến sĩ trong LLVT tỉnh Thái Nguyên đã không ngừng phát huy bản chất cách mạng, truyền thống vẻ vang “Trung với nước, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc vì CNXH, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”, được nhân dân tin yêu và được Đảng và Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng LLVT Nhân dân; ba lần vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất, Nhì, Ba. Những năm gần đây, Thái Nguyên là tỉnh luôn ổn định về an ninh, chính trị nên có tỷ lệ thu hút đầu tư công nghiệp, hạ tầng giao thông vào bậc nhất của cả nước; tỷ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Thái Nguyên riêng năm 2016 đứng thứ 7 của cả nước. Các dự án, các công trình hạ tầng đường bộ đầu tư vào tỉnh luôn được Bộ CHQS tỉnh cùng các cơ quan chức năng thẩm định, đảm bảo phát triển kinh tế gắn với quốc phòng - an ninh.

 

Về công tác quân sự - quốc phòng, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tăng cường sự lãnh đạo về mọi mặt đối với LLVT, trong đó chú trọng tuyên truyền, giáo dục truyền thống, pháp luật nằm nâng cao nhận thức về mọi mặt cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng. Mặt khác đẩy mạnh việc kiện toàn tổ chức, biên chế phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; coi trọng xây dựng lực lượng dân quân nòng cốt, dân quân cơ động tại cơ sở. Hiện nay biên chế lực lượng dân quân của tỉnh đạt gần 2% tổng dân số; trong đó số lượng đảng viên trong dân quân  đạt 17,5%, lực lượng tự vệ 45,4%.

 

Những năm gần đây, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh phê duyệt và triển khai thực hiện Đề án xây dựng lực lượng dân quân tự về tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2011-2015. Sau 5 năm thực hiện có hiệu quả, hiện nay, tỉnh tiếp tục thực hiện Đề án này giai đoạn 2016-2025 và tầm nhìn 2035. Không những vậy, trước những yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao về tổ chức biên chế lực lượng dự bị động viên, đặc biệt là việc thiếu sĩ quan dự bị, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức đào tạo bổ sung 600 đồng chí cán bộ cấp trung đội, đại đội dự bị động viên bằng nguồn ngân sách của địa phương. Cho đến thời điểm hiện tại, 200 đồng chí trong hai khóa đào tạo đã tốt nghiệp ; được bổ nhiệm vào các đơn vị dự bị động viên của tỉnh. Dự kiến đến năm 2020, chương trình đào tạo sẽ kết thúc, vấn đề thiếu cán bộ cấp phân đội trong lực lượng dự bị động viên của tỉnh sẽ được giải quyết. Không những tham mưu hiệu quả trong công tác xây dựng lực lượng. Thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về quốc phòng trong tình hình mới. Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh quy hoạch khu căn cứ trong khu vực phòng thủ (KVPT) các cấp. Các công trình quốc phòng được đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xây dựng với mục tiêu quốc phòng gắn với kinh tế và kinh tế gắn với quốc phòng an ninh. Bảo đảm tính lưỡng dụng trong KVPT khi có chiến tranh xảy ra.

 

Để từng bước củng cố, xây dựng doanh trại cho các đơn vị. Trên cơ sở Hội thi “Doanh trai chính quy, sáng, xanh, sạch, đẹp” do quân khu 1 tổ chức. Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các Ban CHQS cấp huyện tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đầu tư hàng chục tỉ đồng để xây dựng hạ tầng cơ sở. Chính vì vậy cho đến thời điểm hiện tại đã có 8/9 đơn vị đã tham dự Hội thi cấp quân khu và đạt giải cao; duy nhất là Ban CHQS huyện Đồng Hỷ (đơn vị chuẩn bị chuyển địa điểm). Thông qua Hội thi cơ sở, vật chất, trang bị đều được đầu tư bảo đảm đồng bộ, chính quy; phục vụ tốt cho đời sống sinh hoạt, học tập công tác của bộ đội. Bên cạnh đó, để huấn luyện sát với thực tế chiến đấu, các địa phương đang từng bước quy hoạch thao trường huấn luyện chiến đấu đủ điều kiện và phù hợp với các nội dung, sát đối tượng huấn luyện.

 

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về quốc phòng - an ninh, năm 2016 và ngay từ đầu năm 2017, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt việc kết hợp phát triển KT-XH với củng cố QP-AN ngay trong kế hoạch, quy hoạch phát triển tổng thể của tỉnh. Chỉ đạo các đơn vị thường xuyên rà soát, điều chỉnh, bổ sung các kế hoạch, phương án tác chiến, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức luyện tập, diễn tập theo các phương án tác chiến trong KVPT. Bên cạnh đó chú trọng việc thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua Quyết thắng, gắn với phong trào thi đua yêu nước và các phong trào, các cuộc vận động khác ngày càng phát triển cả bề rộng và chiều sâu. Nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của lực lượng thường trực, DQTV, DBĐV được đặc biệt quan tâm. Chất lượng huấn luyện cũng như khả năng cơ động sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng được bảo đảm. Tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Qua phong trào “Quân đội chung tay xây dựng nông thôn mới”, trong 10 năm gần đây, LLVT tỉnh đã quyên góp ủng hộ vật chất cùng ngày công để xây tặng nhân dân 6 nhà văn hóa, hơn 30 nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, hơn 3km đường bê tông trị giá trên 10 tỷ đồng.

 

70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, LLVT tỉnh Thái Nguyên luôn được sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, chặt chẽ của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương; sự phối hợp toàn diện của các ban, ngành, đoàn thể, sự quan tâm che chở, giúp đỡ của nhân dân. Phát huy truyền thống Anh hùng LLVT trên quê hương cách mạng, LLVT tỉnh nguyện cống hiến hết mình để cùng xây dựng một Thái Nguyên yên bình, thịnh vượng phát triển cùng đất nước.