Thêm cơ hội hòa nhập cộng đồng

15:08, 14/04/2017

Đưa Methadone đến gần hơn với đối tượng sử dụng đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều người điều trị thay thế nghiện ma túy tìm đến Cơ sở Tư vấn và Điều trị nghiện tự nguyện (TV-ĐT) tỉnh đặt tại xã Bảo Lý, Phú Bình. Mỗi sớm mai thức dậy, những người một thời lầm lạc đã chung lối đến đây để cùng thắp lên niềm hy vọng tái hòa nhập.

Khác với những năm trước, mỗi lần những người nghiện ma túy của huyện Phú Bình đi cai nghiện tự nguyện hoặc bắt buộc đều phải di chuyển từ nhà đến các điểm cấp phát thuốc Methadone từ 40-60km, nay điểm cấp phát thuốc điều trị đã được tổ chức ngay tại xã Bảo Lý, cách trung tâm huyện chưa đến 3km. Việc tổ chức điểm cấp phát thuốc điều trị cai nghiện gần với đối tượng sử dụng đã nâng cao tính tự nguyện, tự giác và điều trị liên tục, tích cực cho những người đã mắc nghiện muốn trở lại hòa nhập cộng đồng.

 

Ông Phạm Công Diễn, Phó Giám đốc Cơ sở TV-ĐT cho biết: Từ tháng 10-2016, đơn vị được tổ chức cấp phát thuốc Methadone đã tạo điều kiện thuận lợi cho nghiều người mắc nghiện ma túy tự nguyện đến đăng ký điều trị. Hàng ngày, mỗi sáng sớm đã có 120 người từ các xã, thị trấn trong huyện đến đây uống thuốc và nghe tư vấn. Hiện, Cơ sở đã tiếp nhận thêm trên 30 hồ sơ tự nguyện đăng ký xin được điều trị bằng Methadone và gần 50 trường hợp đến thăm, khám chờ làm thủ tục điều trị cai nghiện. Trong số những người mắc nghiện đến điều trị Methadne, có gần 15% nhiễm HIV, nhưng chính tại đây đã trở thành điểm sinh hoạt cộng đồng cho những người có H cùng chia sẻ tâm tư, tình cảm, gạt bỏ những định kiến kỳ thị, phân biệt trong xã hội, giúp họ có nghị lực vươn lên trong cuộc sống và thêm những kiến thức về phòng ngừa lây nhiễm. Mặc dù cơ sở vật chất phục vụ còn thiếu thốn, song Cơ sở TV-ĐT đã tạo ra môi trường điều trị, sinh hoạt lành mạnh và thân thiện cho những ai đến đây. Cơ sở đã bố trí khu vực bệnh nhân ngồi chờ thăm khám điều trị thuận lợi, có không gian chung và riêng cho các hoạt động chia sẻ của những người đồng đẳng với nhân viên tư vấn…

 

Để nâng cao hiệu quả điều trị Methadone tự nguyện, hàng tháng, Cơ sở TV-ĐT bố trí cán bộ đến các xã gặp mặt những người đã và đang điều trị Methadone cùng gia đình, chính quyền địa phương thu thập thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và tư vấn việc làm, lao động. Trước nhu cầu tự nguyện điều trị cai nghiện Methadone tăng lên và nhằm giảm bớt khó khăn cho những người ở xa đến, ông Dương Ngọc Khải, Phó Giám đốc Cơ sở TV-ĐT cho biết: “Cơ sở đã thực hiện khảo sát và xây dựng phương án tổ chức cấp thuốc Methadone tại các cụm xã, giúp người được điều trị có thể trở về gia đình tham gia lao động, sản xuất ngay sau khi uống Methadone. Hiện, đơn vị đã liên kết được với doanh nghiệp sản xuất gạch tuynel, dự kiến sẽ đầu tư dây chuyền sản xuất liền kề với Cơ sở TV-ĐT để thu hút lao động địa phương và nhất là những người đã hoàn thành điều trị cai nghiện ma túy để họ có việc làm, nâng cao sức khỏe và thu nhập, cách ly với môi trường dễ bị ma túy xâm nhập”.

 

Với phương pháp tổ chức chăm sóc, tư vấn điều trị cai nghiện ma túy cũng như tạo môi trường sinh hoạt thân thiện cho những người đồng đẳng của Cơ sở TV-ĐT tại Phú Bình bước đầu đã đem lại hiệu quả đáng ghi nhận.