Tăng hiệu lực giám sát - giảm chậm trễ

08:18, 16/05/2017

Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XIII lần này được xem là kỳ họp có những thay đổi quan trọng trong thực hiện vai trò giám sát của HĐND tỉnh. Ngoài thảo luận và quyết nghị nhiều nội dung liên quan đến an sinh xã hội, phát triển kinh tế địa phương, HĐND tỉnh còn ban hành Nghị quyết thành lập Đoàn giám sát của HĐND tỉnh về kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới các kỳ họp trước đó. Đây là lần đầu tiên HĐND tỉnh ban hành nghị quyết về nội dung này.

Theo quy định, mặc dù không có hoạt động tiếp xúc cử tri trước kỳ họp và hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn trong kỳ họp, song lần này vẫn được gọi là kỳ họp thường lệ (trước đây gọi là kỳ họp chuyên đề). Tuy nhiên, kỳ họp thứ 4 lại tập trung giải quyết nhiều vấn đề quan trọng mang tính chuyên đề. Trong 22 nghị quyết dự kiến thông qua lần này có hai nghị quyết liên quan đến hoạt động của HĐND tỉnh, đó là Nghị quyết về ban hành Quy chế tiếp công dân của HĐND tỉnh khóa XIII và Nghị quyết thành lập Đoàn giám sát của HĐND tỉnh về kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XII; kỳ họp thứ 2, thứ 3, HĐND tỉnh khóa XIII.

 

Theo đồng chí Nguyễn Đình Hải, Phó Chánh Văn phòng HĐND tỉnh thì đây là lần đầu tiên HĐND tỉnh ra nghị quyết thành lập đoàn giám sát với đầy đủ kế hoạch, nội dung, phạm vi, thành phần. Trước đây, hoạt động giám sát do Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh tổ chức theo kế hoạch. Hơn nữa, kết quả giám sát lần này sẽ được báo cáo tại kỳ họp cuối năm của HĐND tỉnh và được HĐND tỉnh ban hành nghị quyết thông qua. Điều đặc biệt, hoạt động giám sát tập trung vào một trong những vấn còn hạn chế đó là kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới các kỳ họp trước đó.

 

Theo nhiều đại biểu HĐND tỉnh, trước đây sau giám sát, các đoàn giám sát chỉ kiến nghị với cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết các vấn đề cử tri ý kiến nên hiệu quả chưa cao. Không ít trường hợp, dù đã kiến nghị nhiều lần nhưng cơ quan liên quan vẫn để chậm hoặc không giải quyết khiến cử tri bức xúc, làm giảm hiệu lực, hiệu quả của hoạt động giám sát. Tuy nhiên, lần này với việc ban hành nghị quyết thành lập đoàn giám sát và nghị quyết về kết quả giám sát sẽ giúp gia tăng hiệu lực thực sự của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. Các đại biểu kỳ vọng, qua đây sẽ giúp đánh giá thực chất hơn tinh thần tiếp thu và giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri của chính quyền Nhà nước.

 

Mặc dù không có hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn, nhưng tại kỳ họp lần này hứa hẹn sẽ có sự trao đổi, thảo luận sôi nổi tại các tổ đại biểu. Trong khuôn khổ buổi họp báo trước kỳ họp, đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cho rằng, đây là kỳ họp quyết định nhiều nội dung quan trọng có tính chất cấp thiết và dài hạn. Đáng chú ý là các nội dung về giảm nghèo bền vững, ngăn chặn đẩy lùi tai nạn giao thông, đầu tư công trung hạn, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính T.P Thái Nguyên và các huyện liên quan, hỗ trợ đầu tư xã hội hóa các hoạt động đầu tư thuộc lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế…

 

Một số đại biểu HĐND tỉnh khi được hỏi về những nội dung sẽ xem xét thông qua tại kỳ họp lần này đều cho rằng, bản than sẽ trực tiếp có ý kiến tham gia thảo luận tại tổ và hội trường về các nội dung đang được dư luận quan tâm. Đó là, vấn đề giải quyết vướng mắc trong đặt trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 3 cũ, làm gì để giảm bức xúc, đảm bảo hiệu quả vận hành các tuyến đường đầu tư theo hình thức BOT; việc xây dựng Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững của tỉnh vì sao quá chậm, thực chất của tái cơ cấu là gì, hiệu quả ra sao; giải pháp nào “giải cứu” ngành chăn nuôi nói riêng và các mặt hàng nông sản thực phẩm của tỉnh nói chung; Quy chế quản lý khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh đã phù hợp chưa, việc áp dụng quy chế đối với những dự án triển khai kém hiệu quả sẽ như thế nào?…

 

Có thể nói, kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XIII hứa hẹn sẽ mang lại nhiều thay đổi tích cực từ các cơ chế, chính sách phù hợp, sát thực. Mong rằng, các đại biểu sẽ phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, tập trung trí lực, thể hiện phẩm chất, bản lĩnh của người đại biểu nhân dân, sáng suốt quyết định những nội dung quan trọng liên quan đến các vấn đề “quốc kế, dân sinh”.