Đánh giá, đề xuất các chính sách phát triển giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số

14:23, 20/07/2017

Sáng 20-7, tại huyện Phú Bình, Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật (KHKT) tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục & Đào tạo tổ chức Hội thảo đánh giá, đề xuất các chính sách phát triển giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

Tính đến năm học 2016-2017, toàn tỉnh có 85.461/275.736 học sinh là người DTTS, chiếm 30,9%. Trong những năm qua, hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú từng bước được đầu tư hoàn chỉnh với 1 trường THPT cấp tỉnh, 5 trường THCS dân tộc nội trú cấp huyện, mỗi trường quy mô từ 240-260 học sinh. Những năm qua, ngành Giáo dục đã thực hiện tốt các chính sách đặc thù đối với giáo viên, học sinh đang công tác học tập tại vùng đồng bào DTTS; tham mưu cho tỉnh quan tâm dành ngân sách đầu tư xây dựng các phòng học kiên cố thay thế phòng học tạm, tranh tre nứa lá tại các xóm, bản vùng sâu vùng xa. Nhờ đó, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm, nâng cao thể trạng của học sinh và chất lượng giáo dục ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn. Đối với huyện Phú Bình, tỷ lệ học sinh người DTTS chiếm trên 10%. Trong những năm qua, huyện đã quan tâm thực hiện tốt các chính sách đối với học sinh DTTS.

 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung đánh giá những ưu điểm, hạn chế trong thực hiện các chính sách đối với sự nghiệp phát triển giáo dục cho vùng đồng bào DTTS. Cụ thể, chính sách hỗ trợ tiền ăn cho học sinh mẫu giáo khu vực đồng bào DTTS hiện nay là rất tốt, tuy nhiên đối với các cháu độ tuổi nhà trẻ lại không được hưởng chế độ này, chưa tạo công bằng trong giáo dục. Đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư mở rộng các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú thu hút nhiều hơn học sinh con em đồng bào DTTS đến trường. Thực hiện kịp thời hơn nữa các chính sách đối với học sinh DTTS…

 

Kết luận Hội thảo, đồng chí Ma Thị Nguyệt, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT tiếp thu các ý kiến phát biểu đóng góp để tổng hợp, kiến nghị các giải pháp xây dựng cơ chế, chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh để áp dụng có hiệu quả hơn trong thời gian tới. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ nghiên cứu khoa học mà Liên hiệp các Hội KHKT thực hiện tư vấn, phản biện trong năm 2017.