Phụ nữ Định Hoá góp sức xây dựng nông thôn mới

16:05, 29/07/2019

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Định Hóa hiện có hơn 20.000 hội viên, trong đó trên 70% là người dân tộc thiểu số. Nhận thức được tầm quan trọng của Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), thời gian qua, Hội đã có nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp chung sức cùng địa phương.

Bà Hoàng Thị Hằng, Chủ tịch Hội LHPN huyện Định Hoá cho biết: Thực hiện Chương trình XDNTM, Hội LHPN huyện đã tập trung tuyên truyền vận động để hội viên, nhân dân hiểu rõ, từ đó không trông chờ ỷ lại vào Nhà nước mà chủ động thực hiện. Trong 5 năm qua, các cấp Hội trên địa bàn huyện đã tuyên truyền trên 300 cuộc với 18 nghìn lượt hội viên phụ nữ tham gia, tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền về XDNTM tới cán bộ mặt trận, hội phụ nữ cơ sở. Bên cạnh đó, các cấp Hội từ huyện đến cơ sở trực tiếp tham gia các ban chỉ đạo, ban quản lý, ban phát triển thôn trong XDNTM nhằm vận động nhân dân hiến đất, góp công, góp sức xây dựng các nhà văn hóa, đường giao thông, kênh mương, giữ gìn vệ sinh môi trường, chỉnh trang nhà cửa, cải tạo vườn ao, phát triển kinh tế.

Xác định mục tiêu của Chương trình XDNTM là nâng cao đời sống người dân, Hội LHPN huyện đã có nhiều cách làm thiết thực để người dân từng bước vươn lên làm giàu, góp phần thực hiện hiệu quả 2 tiêu chí: thu nhập và hộ nghèo. Theo đó, Hội vận động hội viên tích cực thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, giảm nghèo, làm giàu, phối hợp với các ngành liên quan mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật đối với các ngành nghề chủ lực ở xã như trồng chè, trồng rừng, chăn nuôi. Hội khảo sát những gia đình hội viên nghèo xem thực tế họ thiếu gì, khó khăn ở đâu để có những cách giúp đỡ phù hợp, với hình thức giúp như hỗ trợ bằng tiền mặt không lấy lãi, vay vốn ngân hàng, ngày công lao động, hỗ trợ cây, con giống vật nuôi, duy trì mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”… Nhờ vậy, 5 năm qua, các cấp Hội đã giúp được trên 300 hội viên phụ nữ là chủ hộ đã thoát nghèo.

Một tiêu chí cũng được Hội đặc biệt quan tâm thực hiện là tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm. Để thực hiện tiêu chí này, Hội đã lồng ghép, đẩy mạnh thực hiện phong trào phụ nữ chung tay XDNTM gắn với các phong trào thi đua. Trong 5 năm qua, các cấp Hội đã thành lập và duy trì 208 câu lạc bộ “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”; 188 mô hình chi hội phụ nữ nòng cốt tham gia XDNTM với chủ đề 3 sạch “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”; 111 mô hình thu gom rác thải và bao bì thuốc bảo vệ thực vật” sau khi sử dụng; 79 mô hình “10 chung 1”; 7 mô hình “đường hoa phụ nữ”; hơn 2.000 công trình vệ sinh hộ gia đình, bể chứa và đốt rác thải… Chị Nguyễn Thị Bích, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ xóm Sơn Thắng 1, xã Sơn Phú, cho hay: Người dân chúng tôi ở đây đa phần là dân tộc thiểu số, trước đây đời sống khó khăn, gia đình nào cũng dùng hố xí hai ngăn, thấy rất mất vệ sinh. Thực hiện Chương trình XDNTM, chúng tôi đã cùng bàn bạc, quyết định dùng số tiền tiết kiệm của chi hội cho chị em vay xây công trình vệ sinh, trong đó ưu tiên những chị em có hoàn cảnh khó khăn vay trước. Ai cũng rất tán thành, phấn khởi với việc làm này bởi không chỉ đảm bảo sạch sẽ cho gia đình mà còn góp phần thực hiệu tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm trong XDNTM.

Ngoài ra, các cấp Hội, hội viên trên địa bàn huyện có rất nhiều việc làm thiết thực để thực hiện Chương trình XDNTM, như: Xây dựng nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo (trong 5 năm qua xây được 28 ngôi nhà), góp phần thực hiện tiêu chí về nhà ở; chủ động kết nối và đề xuất với UBND huyện tiếp nhận chương trình thử nghiệm Dự án thúc đẩy quản lý cộng đồng (PCM2), qua đó đã xây dựng được hơn 10km đường giao thông liên thôn, gần 6.000m đường điện, sửa chữa nâng cấp 15 nhà văn hóa, xây mới và sửa chữa 7 cầu dân sinh…

Đến nay, toàn huyện Định Hóa có 6 xã đạt chuẩn NTM, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 14,37%. Có được kết quả đó là nhờ nỗ lực rất lớn của chính quyền địa phương và nhân dân, trong đó có vai trò không nhỏ của các cấp Hội LHPN huyện.