Để không ai bị bỏ lại phía sau

21:52, 19/04/2020

Thái Nguyên hiện có trên 90.000 đối tượng thuộc nhóm hộ nghèo, cận nghèo, người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội.  Trong bối cảnh toàn xã hội chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 như hiện nay, nhóm đối tượng yếu thế này càng dễ bị tổn thương và rất cần sự hỗ trợ.

Để kịp thời trợ giúp người bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, huyện Đồng Hỷ là một trong những địa phương triển khai sớm nhất chính sách hỗ trợ cho người dân, đặc biệt là các hộ có hoàn cảnh khó khăn. Huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, các phòng chuyên môn thực hiện rà soát, lập danh sách các trường hợp bị ảnh hưởng trực tiếp trong thời gian cách ly xã hội. Bà Lê Thị Thu Hà, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đồng Hỷ cho biết: Sau khi lập danh sách, chúng tôi xác định địa phương có 354 hộ với 956 nhân khẩu thuộc diện bị ảnh hưởng. Trong đó chủ yếu là các hộ nghèo, hộ có người khuyết tật, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Lãnh đạo huyện đã họp bàn và nhanh chóng quyết định trích trên 190 triệu đồng từ ngân sách để hỗ trợ 15kg gạo/nhân khẩu/tháng cho những đối tượng này.

Đây là nguồn hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời và có ý nghĩa lớn đối với những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Bà Lê Thị Toan ở xóm La Giang, xã Quang Sơn (Đồng Hỷ), người được nhận gạo cứu trợ xúc động nói: Đây là nguồn hỗ trợ rất lớn cho những hộ nghèo như chúng tôi vượt qua khó khăn trong bối cảnh thu nhập bị giảm sút do ảnh hưởng của dịch như hiện nay.

Không chỉ riêng huyện Đồng Hỷ, nhiều địa phương, đơn vị khác trong tỉnh cũng đã có kế hoạch hỗ trợ nhóm đối tượng yếu thế trong thời gian bị ảnh hưởng của dịch COVID-19. Bà Đào Hạnh Nguyên, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội T.P Thái Nguyên nói: Qua rà soát, hiện trên địa bàn Thành phố có trên 1.600 hộ với hơn 3.000 nhân khẩu thuộc nhóm đối tượng cần hỗ trợ trong những ngày cả nước thực hiện cách ly xã hội. UBND Thành phố đã chỉ đạo các xã, phường và xóm, tổ dân phố nắm bắt tình hình các đối tượng, kịp thời trợ giúp xã hội đột xuất theo Nghị định136/2013/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội. Bên cạnh đó, chúng tôi đang chờ hướng dẫn của cấp trên để tham mưu cho lãnh đạo Thành phố về việc thực hiện hỗ trợ an sinh xã hội đối với người dân bị ảnh hưởng do dịch COVID-19.

Thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ nhóm đối tượng yếu thế trong đợt dịch COVID-19. Sở đã phối hợp với lực lượng công an triển khai thu gom đối tượng ăn xin, lang thang trên địa bàn vào các trung tâm bảo trợ xã hội. Nhóm đối tượng này đã được kiểm tra, nếu đủ điều kiện sức khỏe thì được đưa vào các trung tâm, còn lại phải thực hiện cách ly ở cơ sở cách ly tập trung. Sở cũng đã tham mưu với tỉnh, chỉ đạo các địa phương thực hiện chi trả gộp tiền hỗ trợ 2 tháng (4 và 5) cho đối tượng người có công, đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng trợ cấp hàng tháng. Đồng thời, đề nghị các địa phương thực hiện hỗ trợ khẩn cấp đối với các hộ thiếu ăn, các hộ đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Ông Vũ Văn Mão, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thông tin: Hiện nay, chúng tôi đã đề xuất với Ban cứu trợ tỉnh trích Quỹ cứu trợ để hỗ trợ mua trang bị bảo hộ cho các nhân viên làm việc tại các trung tâm bảo trợ. Đồng thời, Sở cũng đã chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện rà soát, lập danh sách các đối tượng yếu thế, đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 để lên phương án dự phòng hỗ trợ. Sở cũng đã báo cáo UBND tỉnh phương án hỗ trợ cho đối tượng người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội thuộc nhóm đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng của dịch. Theo đó, đề xuất, hỗ trợ các đối tượng yếu thế trong 3 tháng với các mức hỗ trợ khác nhau tùy theo nhóm đối tượng. Số tiền này được đề xuất chi trả 1 lần (gộp cả 3 tháng 4, 5, 6/2020) theo hình thức chi trả tại nhà đối tượng hoặc chi trả tại điểm giao dịch của bưu điện. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, cũng như các địa phương khác, Thái Nguyên vẫn phải chờ Quốc hội phê duyệt dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về vấn đề này và các văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành liên quan. Ngay sau khi có văn bản hướng dẫn, chúng tôi sẽ xây dựng phương án hỗ trợ cụ thể trình UBND xem xét và quyết định để kịp thời hỗ trợ cho người dân. Qua đó, góp phần bảo đảm an sinh, giữ vững ổn định xã hội, đúng với phương châm “không ai bị bỏ lại phía sau” của Đảng và Chính phủ.