Hãy luôn yêu thương và chia sẻ những điều tốt đẹp

11:15, 11/05/2020

"Tháng nhân đạo" là tháng cao điểm toàn dân làm nhân đạo, có sự tham gia của nhiều cơ quan, tổ chức và các tầng lớp nhân dân, phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối của Hội Chữ thập đỏ trong công tác nhân đạo và hoạt động chữ thập đỏ. Tháng nhân đạo đã kịp thời hỗ trợ những đối tượng yếu thế, đồng thời thể hiện sự chung tay của xã hội với hoạt động này.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh vừa chính thức phát động Tháng Nhân đạo năm 2020 từ ngày 1-31/5, cao điểm từ 819/5. Đây là năm thứ 3 liên tiếp các cấp Hội Chữ thập triển khai hoạt động này, nhằm huy động, kết nối những trái tim nhân ái cùng chia sẻ, mang niềm tin đến với những hoàn cảnh khó khăn, đưa các hoạt động nhân đạo ngày càng lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Đây cũng là dịp để những người làm công tác nhân đạo ôn lại 175 năm Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế; tiếp tục khẳng định, phát huy vai trò trợ giúp nhân đạo cho những đối tượng dễ tổn thương nhất trong cộng đồng.

Sau 2 năm tổ chức, Tháng Nhân đạo đã mang lại những kết quả ấn tượng, góp phần giúp đỡ hỗ trợ những đối tượng yếu thế đồng thời thể hiện sự chung tay của xã hội với công tác nhân đạo. Đặc biệt vừa qua, khi cả nước tập trung phòng, chống dịch COVID-19, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh tiếp tục có nhiều nỗ lực, sáng kiến để giúp đỡ những người khó khăn, động viên các lực lượng tuyến đầu chống dịch bằng các hoạt động thiết thực. Ông Lê Ngọc Duệ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn ra, các cấp hội đã tích cực tuyên truyền phòng, chống dịch; phối hợp với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm phát gần 40.000 chiếc khẩu trang, 700 bánh xà phòng, nước sát khuẩn miễn phí cho người dân; thăm, tặng quà các gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch. Đặc biệt, Hội phối hợp với Trung tâm Huyết học - Truyền máu (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) và các cơ quan, đơn vị tuyên truyền, vận động và tổ chức các điểm hiến máu tình nguyện phù hợp và thu được hơn 2.000 đơn vị máu. Cùng với đó, Hội cũng sớm triển khai kế hoạch “Tháng Nhân đạo” với tinh thần chủ động, linh hoạt phù hợp tình hình dịch.

Với chủ đề “Chung tay vì sức khỏe cộng đồng”, Tháng Nhân đạo năm nay kêu gọi toàn xã hội chung tay chăm sóc sức khỏe bản thân và cộng đồng, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, hiến máu nhân đạo, hiến tặng mô, tạng, sơ cấp cứu ban đầu, hỗ trợ những người hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương… Tháng Nhân đạo được triển khai trên toàn tỉnh với chỉ tiêu: Hỗ trợ ít nhất 10.000 lượt người có hoàn cảnh khó khăn thông qua nhiều hình thức hỗ trợ khác nhau; xây dựng 20 công trình nhân đạo, trong đó mỗi huyện, thành, thị Hội đăng ký xây dựng ít nhất 1 công trình nhân đạo, trị giá tối thiểu 20 triệu đồng/công trình.

Dịp này, Hội Chữ thập đỏ tổ chức ra mắt Qũy Nhân đạo, vận động và tiếp nhận sự ủng hộ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 và khắc phục thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn. Đặc biệt năm nay, lần đầu tiên mô hình “Chợ Nhân đạo” được Hội tổ chức, triển khai thí điểm tại huyện Đại Từ. Mô hình hỗ trợ các đối tượng bị mất nguồn thu do dịch COVID19. Đến với Chợ Nhân đạo, các đối tượng được hỗ trợ mua hàng 0 đồng với các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu như: Gạo, mì tôm, rau, trứng, mắm, muối…  với giá trị tiền là 300.000 đồng/người. Căn cứ vào tình hình thực tế của từng địa phương, Hội khuyến khích mỗi huyện tổ chức một chợ nhân đạo, mỗi đối tượng đến nhận được một phiếu đổi hàng có giá trị tối thiểu 100 nghìn đồng. Bà Nguyễn Thị Hạnh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Đại Từ chia sẻ: “Để Chợ Nhân đạo hoạt động thêm phong phú về các mặt hàng và có ý nghĩa, sức lan tỏa hơn, chúng tôi huy động toàn bộ các câu lạc bộ, nhóm thiện nguyện hảo tâm và người dân trên địa bàn chung tay góp sức bằng hình thức hỗ trợ các gian hàng thực phẩm thiết yếu hoặc các vật dụng của gia đình với phương châm “của ít lòng nhiều”.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh hiện có hơn 85 nghìn hội viên, gần 10 nghìn tình nguyện viên và gần 98 nghìn thanh thiếu niên chữ thập đỏ. Phát huy vai trò cầu nối nhân đạo, công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ trong những năm qua đạt được nhiều thành tích, khẳng định vai trò, vị thế của Hội. Riêng năm 2019, các cấp hội đã tặng hơn 24.300 suất quà, duy trì hỗ trợ trên 2.000 địa chỉ nhân đạo, hỗ trợ xây dựng 158 nhà nhân đạo hỗ trợ, vận động tiếp nhận được trên 28.000 đơn vị máu… có trên 100 nghìn lượt người được hỗ trợ, với tổng trị giá hơn 55,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, toàn tỉnh vẫn còn hơn 14.000 hộ nghèo, tập trung ở 542 xóm, bản đặc biệt khó khăn, trong đó nhiều mảnh đời éo le rất cần sự chung tay giúp đỡ của xã hội. Để tinh thần nhân đạo không ngừng lan tỏa, Hội Chữ thập đỏ tỉnh kêu gọi, mỗi người bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, hãy luôn yêu thương và chia sẻ những điều tốt đẹp với người khác.