Buổi trải nghiệm đáng nhớ

20:41, 10/07/2020

Những năm gần đây, thực hiện đổi mới giáo dục, cùng với đổi mới về nội dung giảng dạy, phương pháp truyền tải, một nội dung được các nhà giáo dụccũng như cộng đồng xã hội rất quan tâm đó là hoạt động trải nghiệm thực tế. Vào một ngày hè nắng như đổ lửa, tôi cùng tham dự buổi trải nghiệm với các sinh viên Câu lạc bộ “Hạnh phúc trao tay” (CLB) của Trường Đại học Khoa học (Đại học Thái Nguyên).

Như đã hẹn trước, 5 giờ 30 phút, nhóm sinh viên đã có mặt đầy đủ tại điểm hẹn. Theo chân ông Phạm Gia Lộc, Chủ tịch Hội Người khuyết tật T.P Thái Nguyên, chỉ sau gần 30 phút di chuyển bằng xe máy, chúng tôi đã có mặt tại nhà ông Trần Thanh Long người khuyết tật nặng ở xóm Gò Móc, xã Quyết Thắng Thành phố Thái Nguyên. Công việc trải nghiệm của nhóm sinh viên theo kế hoạch hôm nay là giúp gia đình ông Long cấy lúa vụ mùa.

Mấy bạn sinh viên nam nhanh chân nhận phần gánh mạ khay về ruộng. Còn các sinh viên nữ thì dàn hàng theo từng đường cấy. Sinh viên Mua Mí Cáy, người dân tộc Mông, quê ở tỉnh Hà Giang cởi mở: Chúng em là sinh viên năm cuối Khoa Công tác xã hội của Trường Đại học Khoa học, là thành viên CLB “Hạnh phúc trao tay” nên mỗi năm chúng em đều được tham gia ít nhất từ 2 đến 3 lần trải nghiệm thực tế. Thông qua hoạt động này giúp chúng em tích lũy thêm kinh nghiệm giúp cho môi trường công tác sau này. Với sinh viên chuyên ngành Công tác xã hội như chúng em thì không thể thiếu những chuyến trải nghiệm thực tế như thế. 

Nhìn động tác của Mua Mí Cáy khá thành thục, tôi hỏi: Em ở nhà có phải làm những công việc như thế này không? Gạt những giọt mồ hôi lấm tấm trên khuôn mặt tươi trẻ, Mua Mí Cáy hồ hởi: Là con trai thứ hai trong một gia đình thuần nông nên cũng thường xuyên cùng bố mẹ tham gia công việc đồng áng. Em cũng như các bạn hôm nay rất vui khi được bố Lộc (các sinh viên vẫn gọi ông Phạm Gia Lộc với cách gọi thân thương như thế) kết nối để chúng em được tham gia chương trình hôm nay. 

Còn sinh viên Hoàng Thị Thu Kiều, dân tộc Nùng, quê ở Thái Nguyên, năm thứ nhất Khoa Khoa học Quản lý và bạn Lý Thị Liên, dân tộc Dao, quê ở Hòa Bình, năm thứ hai Khoa Quản trị Dịch vụ du lịch, Lữ hành dù chưa quen với công việc nhưng chỉ sau mươi phút hướng dẫn các bạn ấy đã làm khá thành thạo.

Đặt gánh mạ khay bên bờ ruộng, Luân Văn Hiếu - chàng trai trẻ ngươi dân tộc Nùng, năm thứ nhất Khoa Công nghệ Kỹ thuật Hóa, nhóm trưởng của nhóm sinh viên trải nghiệm cho biết: CLB của chúng em được thành lập hơn 7 năm. Đây là một trong những hoạt động thường xuyên trong kế hoạch hoạt động hằng năm của CLB “Hạnh phúc trao tay”. Với các hình thức hoạt động đa dạng, phong phú như: giúp đỡ gia đình người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách; phối hợp tổ chức Tết Thiếu nhi, Tết Vì người nghèo cho đồng bào vùng cao, vùng dân tộc thiểu số; tham gia trồng cây gây rừng... Tham gia sinh hoạt  CLB, bản thân em vừa trau dồi kinh nghiệm, đồng thời cũng hưởng ứng phong trào hoạt động tình nguyện theo như lời dạy của Bác Hồ: "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên". 

Nhóm sinh viên Câu lạc bộ Hạnh phúc trao tay chụp ảnh với ông Trần Thanh Long tại gia đình.

Luân Văn Hiếu  cho biết thêm: Thực hiện Chương trình Mùa hè xanh năm nay, CLB “Hạnh phúc trao tay” với hơn 70 thành viên của chúng em được chia thành nhiều nhóm nhỏ đã và đang kết nối thêm nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị cả trong và ngoài tỉnh. Còn hôm nay, nhóm chúng em hôm nay có 10 bạn đều là người dân tộc thiểu số từ các tỉnh miền núi phía Bắc về đây vừa tham gia hoạt động trải nghiệm, vừa giúp gia đình bác Long cấy cho kịp thời vụ.

Sau hơn 4 giờ đồng hồ, cả nhóm đã cấy xong gần 6 sào lúa, thu dọn dụng cụ lao động gọn gàng, quây quần bên gia đình bác Long với những gương mặt đỏ gay vì nắng nóng nhưng không thể giấu được niềm vui khi vừa được tham gia một công việc đầy ý nghĩa. Bác Trần Thanh Long xúc động: Hơn 10 năm nay, sau một tai nạn lao động nặng, sức khỏe của tôi đã bị hủy hoại tới 85%, không còn khả năng lao động. Kể từ đó đến nay, hầu như năm nào cũng được Hội Người khuyết tật T.P Thái Nguyên quan tâm, kết nối để được cộng đồng giúp đỡ những công việc nặng nhọc, có những đợt lên tới trên 20 người. Tôi rất cảm ơn sự quan tâm của Hội Người khuyết tật Thành phố, của ông Lộc cũng như tình cảm của các cháu sinh viên dành cho gia đình tôi. Mong những hoạt động như thế này được lan tỏa rộng hơn để động viên, an ủi giúp đỡ những người khuyết tật nặng như tôi hay những gia đình gặp khó khăn vơi bớt nỗi nhọc nhằn... 

Với những kiến thức được tiếp thụ trên giảng đường, cùng với những kinh nghiệm tích lũy từ cuộc sống và những bài học sau mỗi buổi trải nghiệm sẽ là hành trang giúp các bạn sinh viên thêm vững tin hơn vào tương lai.