Chuyển “một cửa” ra Bưu điện, thuận tiện cho người dân

08:07, 15/08/2020

Võ Nhai là huyện đầu tiên trên địa bàn tỉnh thực hiện chuyển địa điểm bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ UBND huyện sang Bưu điện huyện. Giải pháp này nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa phục vụ các tổ chức và người dân địa phương giải quyết thủ tục hành chính.

Từ tháng 3-2020, thay vì làm việc tại trụ sở UBND huyện, các cán bộ thuộc bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (bộ phận “một cửa”) của UBND huyện Võ Nhai chính thức làm việc tại tầng 1 trụ sở Bưu điện huyện. Tại đây, Bưu điện huyện Võ Nhai dành phần lớn mặt bằng tầng 1 với diện tích gần 100m2 để UBND huyện bố trí 5 bàn phục vụ “một cửa” và 1 bàn phục vụ giải quyết việc cấp, đổi chứng minh nhân dân do Công an huyện phụ trách.

Việc chuyển bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả về trụ sở Bưu điện huyện tại vị trí trung tâm thị trấn Đình Cả, sát trục Quốc lộ 1B, giúp đi lại thuận tiện và tiết kiệm thời gian cho người dân, tổ chức và các cơ quan hành chính. Bên cạnh đó, việc tổ chức tiếp đón, hướng dẫn lấy số thứ tự đăng ký làm việc cũng được bố trí thuận tiện để giúp người dân dễ tiếp cận hơn. Bưu điện huyện Võ Nhai cũng bố trí nhân viên túc trực thường xuyên hỗ trợ, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; giúp người dân tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công, dịch vụ tiện ích của Bưu điện.

Tại đây, trung bình, mỗi ngày, bộ phận “một cửa” huyện Võ Nhai tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cho trên 100 lượt hồ sơ. Trong đó, người dân chủ yếu đến giao dịch tại bàn tiếp nhận của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện và bàn phục vụ giải quyết việc cấp, đổi chứng minh nhân dân do Công an huyện phụ trách.

Ông Chu Văn Lan, 75 tuổi ở xóm Cây Hồng, xã Lâu Thượng vui vẻ: Đã nhiều lần đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” nhưng đây là lần tôi thấy hài lòng nhất. Chỉ mất khoảng 15 phút tôi đã hoàn thiện xong thủ tục đăng ký đính chính thông tin cá nhân về năm sinh trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình. Vị trí mới gần đường lớn nên tôi chỉ cần đi xe buýt từ nhà tới thẳng bộ phận “một cửa” mà không phải đi bộ vào UBND huyện như trước kia. Tôi thấy việc chuyển bộ phận “một cửa” ra Bưu điện rất tốt và cần triển khai đến tận cấp xã để thuận tiện hơn cho người dân.

Tương tự ông Lan, anh Hầu Văn Thành, xóm Lân Vai, xã Dân Tiến đánh giá việc chuyển bộ phận “một cửa” ra Bưu điện huyện là rất thuận lợi cho người dân đến giao dịch. “Tôi đưa vợ và con đến làm lại và cấp mới chứng minh nhân dân mà chỉ mất chưa đầy một tiếng đã hoàn thành mọi thủ tục cho cả ba người” – anh Thành chia sẻ.

Không chỉ thuận tiện về vị trí, việc bố trí bộ phận “một cửa” làm việc tại Bưu điện huyện còn giúp nâng cao hiệu quả hạ tầng mạng lưới bưu chính công cộng, kết hợp việc cung cấp các dịch vụ bưu chính công ích và các dịch vụ công trực tuyến tới người dân, phát huy được hiệu quả các dịch vụ hành chính công. Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Loan, cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện chia sẻ: Với các thủ tục hành chính sau khi giải quyết xong, công dân có thể lựa chọn phương án nhận hồ sơ qua đường Bưu điện. Bên cạnh đó, việc sắp xếp khu vực làm việc khoa học, quy trình tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hợp lý nên mỗi ngày tôi có thể tiếp nhận và trả kết quả cho từ 20 đến 30 lượt hồ sơ, hiệu suất làm việc gấp 1,5-2 lần trước kia.

Cùng với chuyển đổi địa điểm, thời gian qua, huyện Võ Nhai đã có nhiều đổi mới trong cải cách hành chính để bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả có thể giải quyết hồ sơ, thủ tục phục vụ người dân được tốt nhất. Năm 2019, huyện được xếp hạng thứ 2 trong các huyện, thành, thị về kết quả đo lường sự hài lòng của người dân. Việc đặt địa điểm bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của huyện tại Bưu điện là bước đi mới nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn. Hoạt động này không chỉ giúp cho người dân dễ tìm, dễ thấy, tạo điều kiện cho các giao dịch thuận lợi theo hướng văn minh, hiện đại mà còn giúp các cơ quan hành chính các cấp giảm tải được công việc để tập trung vào chuyên môn, đẩy mạnh triển khai mục tiêu chính phủ điện tử, chính quyền điện tử và dịch vụ công trực tuyến, góp phần tiết kiệm thời gian và ngân sách nhà nước.

Bà Đồng Kim Hiền, Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Võ Nhai cho biết: Thực hiện chuyển bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính ra Bưu điện không chỉ tạo thuận lợi trong giải quyết thủ tục hành chính mà chúng tôi còn hướng tới hợp tác sâu hơn với Bưu điện, giao một phần nội dung cho Bưu điện huyện phụ trách. Trong tương lai, giải pháp này có thể tiếp kiệm cho ngân sách Nhà nước đồng thời giảm được áp lực về biên chế. Theo kế hoạch, huyện Võ Nhai sẽ tiếp tục triển khai mở rộng việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính ngay tại cấp xã với mục tiêu giúp cho người dân được sử dụng các dịch vụ công mà không phải đến huyện như trước đây.