Công trình xây dựng từ "màu áo xanh"

16:18, 07/08/2020

Hiện nay, toàn tỉnh có 330 nghìn đoàn viên, thanh niên, chiếm khoảng 25% dân số. Với phương châm “Mỗi thanh niên một việc tốt, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới”, các cấp bộ Đoàn đã tích cực tham gia đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng..., góp phần thực hiện tốt phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Một trong những điểm nhấn của tuổi trẻ trong quá trình thực hiện phong trào XDNTM là việc thực hiện các công trình mang đậm dấu ấn thanh niên. Tiêu biểu phải kể đến những cây cầu nông thôn mang tên thanh niên. Có dịp trở lại xóm Cầu Muối, xã Tân Thành (Phú Bình), chúng tôi cảm nhận được niềm vui của người dân như vẫn còn nguyên kể từ ngày có cầu mới.

Bà Trần Thị Dung, người dân trong xóm phấn khởi nói với chúng tôi: Khi chưa có cầu bê tông, chúng tôi phải dựng những cây cầu tạm để đi lại, mùa mưa lũ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của nhân dân trong xóm. Giờ đây, tuyến đường chính dẫn đến trung tâm xã đã được nối liền bằng cây cầu bê tông kiên cố, ô tô có thể vào tận xóm. Người dân đi lại dễ dàng, việc giao thương, vận chuyển hàng hóa, nông sản cũng thuận lợi hơn rất nhiều.

Được biết, công trình cầu thanh niên ở xóm Cầu Muối được xây dựng từ năm 2016 có kết cấu bê tông cốt thép, dài 8m, rộng 4m, tải trọng 10 tấn với tổng kinh phí gần 1,3 tỷ đồng. Đây là 1 trong số 10 cây cầu thuộc Dự án xây dựng cầu nông thôn do Tỉnh đoàn triển khai trên địa bàn tỉnh.

Từ năm 2017 đến nay, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã xây dựng 1.200 công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới với tổng trị giá hơn 40 tỷ đồng. Trong đó xây dựng được 280 tuyến đường thắp sáng làng quê; 10 cây cầu dân sinh; 500 bể chứa rác thải nông nghiệp; cải tạo 8,5km đường giao thông nông thôn; sửa chữa và lắp đặt 250 hệ thống điện dân dụng cho 250 gia đình chính sách; tổ chức 1.500 hoạt động ra quân vệ sinh môi trường; trồng mới 852 nghìn cây xanh…

Cùng mục đích tạo sự thuận lợi cho người dân vùng nông thôn, công trình tuyến đường thắp sáng làng quê do ĐVTN triển khai thời gian qua đã đem lại hiệu ứng tích cực, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Ông Lăng Văn Toan, ở xóm Khâu Lầu, xã Định Biên (Định Hóa) cho biết: Cuối năm 2019, người dân trong xóm được Huyện đoàn hỗ trợ lắp đặt gần 2km hệ thống đèn điện chiếu sáng. Kể từ khi có đèn điện, việc đi lại của người dân vào buổi tối đã thuận tiện hơn rất nhiều, chúng tôi có thể yên tâm khi các cháu nhỏ đi học về muộn, tình hình an toàn giao thông, an ninh trật tự được bảo đảm.

Song song với việc tuyên truyền, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, các cơ sở Đoàn cũng tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ ĐVTN phát triển kinh tế - xã hội vùng nông thôn. Trong đó có những nội dung cụ thể để tập trung xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống, bảo đảm an sinh xã hội vùng nông thôn; khuyến khích ĐVTN vươn lên làm giàu chính đáng. Đoàn thanh niên các cấp thường xuyên phát động các phong trào giúp nhau làm kinh tế, nhân rộng mô hình hay, hiệu quả; xây dựng và củng cố các đội hình tình nguyện, chung tay xây dựng NTM tại các địa phương. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế tiêu biểu trong ĐVTN, như: Hợp tác xã Thanh niên Tân Linh (Đại Từ); Tổ hợp tác Thanh niên phát triển kinh tế Tràng Xá (Võ Nhai); mô hình sản xuất viên nén từ mùn cưa, rơm rạ của anh Nguyễn Huy Hưng, xã Kha Sơn (Phú Bình)…

Đồng chí Ngô Thế Hoàn, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Quá trình thực hiện phong trào Tuổi trẻ chung tay XDNTM, đoàn viên thanh niên trên địa bàn toàn tỉnh đã ý thức được vai trò trách nhiệm trong xây dựng, phát triển quê hương. Các mô hình điển hình của thanh niên trong XDNTM cũng đã có sức lan tỏa mạnh mẽ. Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo cấp bộ Đoàn trong tỉnh tăng cường tuyên truyền, vận động, phát động các phong trào thi đua gắn với XDNTM trên địa bàn...