“Tri thức trẻ” của ngành Điện

08:13, 15/08/2020

Hưởng ứng phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật của Công ty Điện lực Thái Nguyên phát động, nhóm “Tri thức trẻ” của Điện lực Định Hóa đã có trên 10 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất được nghiệm thu và đưa vào áp dụng trong thực tiễn. Qua đó, góp phần nâng cao năng suất làm việc, tiết kiệm chi phí sản xuất và bảo đảm an toàn lao động.

Trước thực tế nhiều cán bộ, công nhân viên của Điện lực Định Hóa đam mê sáng kiến nhưng chưa có được “sân chơi” để phát huy khả năng của bản thân, tháng 5-2018, Điện lực Định Hóa thành lập nhóm “Tri thức trẻ” với 5 thành viên. Anh Văn Tiến Thành, thành viên trong nhóm “Tri thức trẻ” chia sẻ: Là người “mê” sáng tạo và đã từng đóng góp nhiều ý tưởng cho Điện lực Định Hóa trong công việc, tôi hiểu được việc hoàn thiện một sáng kiến là rất khó khăn. Khi Nhóm chưa được thành lập, cán bộ trong đơn vị thường tự tìm tòi, học hỏi tại qua tài liệu, sách báo, internet... Thêm nữa, nhiều anh em còn rụt rè trong việc đề xuất ý tưởng nên quá trình thực hiện và thử nghiệm gặp khó khăn. Nhiều ý tưởng cũng vì vậy mà mãi nằm ở khâu “thai nghén”.

Do đó, khi nhóm “Tri thức trẻ” ra đời, các thành viên đã thống nhất sẽ cùng nhau góp ý, thực nghiệm các ý tưởng, sáng kiến nghĩ ra. Đều là những người lao động nên họ trực tiếp trải nghiệm và phát hiện ra vấn đề, hạn chế của kỹ thuật trong quá trình làm việc. Những vấn đề đó được các thành viên của Nhóm đưa ra thảo luận và tìm giải pháp khắc phục. Từ khi thành lập đến nay, Nhóm đã có trên 10 sáng kiến được Công ty Điện lực Thái Nguyên công nhận. Riêng tại Điện lực Định Hóa, những sáng kiến này đang được áp dụng thường xuyên, đem lại giá trị làm lợi hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Nhắc đến những sáng kiến nổi bật của Nhóm, thì không thể không nhắc đến cải tiến kỹ thuật “Số hóa lưới điện trung, hạ thế lên bản đồ Google Map”. Đây là sáng kiến được Điện lực Định Hóa áp dụng đầu tiên trong toàn tỉnh, giúp tối ưu hóa việc quản lý tài liệu, quy trình giúp cho việc tìm kiếm thông tin lưới điện dễ dàng, mọi lúc, mọi nơi, tiết kiệm chi phí in ấn cũng như thời gian tìm kiếm tài liệu. Bên cạnh đó, sáng kiến cũng giúp cho đơn vị quản lý vận hành quản lý đầy đủ các thông tin về hệ thống lưới điện bao gồm: Các quy trình, quy định, lý lịch thiết bị, tình hình vận hành, tình hình sự cố, thông tin về thí nghiệm định kỳ, sửa chữa, bảo dưỡng. Đồng thời, giúp việc quy hoạch lưới điện sau này trở lên khoa học, tối ưu cho nhu cầu sử dụng điện của nhân dân.

Hay như sáng kiến “Trang bị camera đọc thông số trên Ampe kìm hạ thế”. Với chi phí bỏ ra để nâng cấp mỗi chiếc kìm đo Ampe chỉ vào khoảng 600.000 đồng, nhưng đã góp phần đảm bao an toàn và thuận tiện cho người công nhân mỗi khi tiến hành công việc đo dòng cân pha lưới điện 0,4kV mà không cần tiếp cận sát lưới điện để kẹp kìm Ampe vào đường dây như trước đây. Qua đó, giúp tăng năng suất, đảm bảo an toàn cho người lao động.

Ông Phạm Hồng Long, Phó Giám đốc Điện lực Định Hóa cho biết: Những sáng kiến của nhóm “Tri thức trẻ” đã mang lại hiệu quả thiết thực cho hoạt động của đơn vị. Một số sáng kiến không chỉ được sử dụng tại Điện lực Định Hóa mà đã được Công ty Điện lực Thái Nguyên triển khai rộng khắp các chi nhánh. Trong thời gian tới, Điện lực Định Hóa sẽ tiếp tục tạo điều kiện để Nhóm thực hiện, hoàn chỉnh các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nổi bật để gửi cho đơn vị cấp trên thẩm định, từ đó xây dựng đề án để triển khai rộng rãi trong toàn ngành điện.