Lo Tết cho người nghèo

10:54, 10/01/2021

Sau 3 năm liên tiếp tổ chức với ý nghĩa nhân văn cao cả, “Tuần cao điểm Tết Vì người nghèo năm 2021” sẽ được thực hiện từ ngày 25 đến 31-1 (tức từ ngày 13 đến 19 tháng Chạp năm Canh Tý). Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2021” kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Thái Nguyên chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Để hoạt động này thực sự có ý nghĩa, yêu cầu các cấp, ngành nghiêm túc vào cuộc, bảo đảm kịp thời, công khai, đúng đối tượng; nghiêm cấm các hành vi lợi dụng, trục lợi.

Trong giá lạnh mang hơi gió từ phương Bắc ngày Đông, cũng là lúc ngày Xuân đã rất gần. Cảm nhận Xuân đang đứng ngoài ngõ, trong trẻo giọt ban mai đợi tia nắng mới sưởi ấm vạn vật, cho cây chồi đơm nở. Phố phường chợt bừng bừng khí thế mới bởi “hằng hà sa số” sản vật từ các miền quê dồn lên phố, nhiều nhất là các “món quen” như đào, quất, bưởi, hoa tươi, cây cảnh. Thong dong bước, ngắm mùa Xuân về sớm nơi phố hội, chợt lòng rạo rực lên khi biết được giữa đời thường, cả xã hội đang cùng chung tay, góp Tết với người nghèo thông qua các hoạt động chia sẻ yêu thương. Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh: Hiện các cấp, ngành, các tổ chức chính trị xã hội của tỉnh đang tích cực phối hợp triển khai việc chăm lo Tết cho người nghèo. Bảo đảm quà Tết đến đúng đối tượng, không sai sót và 100% số hộ nghèo được nhận quà Tết Nguyên đán 2021.
 
Để nhà nhà đều có Tết, ngay từ những ngày này, các hoạt động quyên góp, ủng hộ, hỗ trợ Tết cho người nghèo được khởi động. Các tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tự gác lại bận rộn, dành thời gian vật chất để lên kế hoạch phối hợp cùng cơ quan chức năng của tỉnh chia sẻ tình cảm của mình với người nghèo thông qua việc trao gửi quà Tết. Tất thảy xuất phát từ đáy lòng, nên việc chăm lo Tết cho người nghèo thể hiện được một nét đẹp văn hoá truyền thống “Thương người như thể thương thân”có từ ngàn đời của dân tộc. Bên nồi bánh chưng lục bục sôi trên lửa hồng, cảm nhận được tình người ấm áp hơn, nhất là khi nhắc nhớ lại một năm đã khép lại với bao biến động do thiên tai, dịch bệnh.
 
Vâng! Năm 2020 toàn tỉnh đã vận động, huy động Quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội đạt trên 105 tỷ đồng. Riêng dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tham mưu, phối hợp tổ chức chương trình“Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2020”đã huy động được gần 35 tỷ đồng, trong đó cấp tỉnh đạt hơn 31 tỷ đồng; cấp huyện đạt hơn 3,8 tỷ đồng. Từ nguồn tiền này, Ban Vận động Quỹ đã trao tặng 24.816 suất quà Tết; hỗ trợ 407 hộ nghèo làm nhà mới; tặng 220 xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học; 3 sổ tiết kiệm; 27 tivi; 13 máy lọc nước; 2 bộ máy vi tính và máy in; hơn 6,5 tấn gạo; hơn 1.000 quần, áo, chăn ấm và tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 3.800 lượt người nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cũng trong năm, Quỹ Vì Người nghèo đã hỗ trợ về nhà ở cho 454 hộ, trong đó 345 hộ xây nhà mới, 109 hộ sửa nhà ở.
 
Không chỉ “lo cho mình”, cán bộ, nhân dân Thái Nguyên còn đồng lòng, chung sức cùng cả nước tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh, thiên tai. MTTQ các cấp đã tiếp nhận gần 41 tỷ đồng ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19; tiếp nhận tiền, hiện vật trị giá gần 17 tỷ đồng để ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên…
 

Hằng năm, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh tổ chức cho các đối tượng ăn Tết đúng chế độ chính sách. Ảnh: Phạm Ngọc Chuẩn

Trước thềm mùa Xuân, ai cũng có một khoảng lặng riêng mình, nhất là với những người không may mắn trong cuộc đời vì các lý do tật bệnh, gặp rủi ro trong cuộc sống. Ông Tường Duy Hải, xóm Tân Tiến, xã Tân Quang (T.P Sông Công) có con bị bệnh tim bẩm sinh xúc động: Nhờ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Chi nhánh Nam Thái Nguyên hỗ trợ 50 triệu đồng, tôi mới làm được ngôi nhà ở chắc chắn. Còn ở xã Tân Long (Đồng Hỷ), ông Hồng Văn Thà, xóm Mỏ Ba phấn chấn: Gia đình tôi là hộ nghèo nhất ở bản Mông này, nên được Quỹ Vì người nghèo huyện hỗ trợ 20 triệu đồng, bà con lân cận giúp đỡ thêm, Tết năm nay, gia đình tôi được chung vui trong ngôi nhà ở chắc chắn. Đến huyện Phú Lương, chúng tôi được nghe ông Vũ Văn Toản, xóm Làng, xã Yên Đổ giãi bày: Vợ chồng tôi đau ốm thường xuyên, thuộc diện nghèo, phải sinh sống trong ngôi nhà lúc nào cũng trực đổ ập xuống. May nhờ Quỹ Vì người nghèo các cấp hỗ trợ số tiền 30 triệu đồng, ra đình tôi mới có nhà ở mới.
 
Những cảnh nghèo sinh sống trên địa bàn của tỉnh như trường hợp ông Hải, ông Thà, ông Toản luôn nhận được sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước thông qua việc triển khai thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Trong năm 2020, trên toàn tỉnh có gần 296.000 người dân sinh sống ở vùng khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ về y tế; hơn 51.000 sinh viên, học sinh con hộ nghèo được hỗ trợ về đào tạo; hơn 6.500 hộ nghèo, hộ cận nghèo được vay vốn ưu đãi của Nhà nước để phát triển kinh tế, với tổng số tiền vay hơn 326 tỷ đồng. Nhiều chính sách hỗ trợ của Nhà nước được các cấp, ngành triển khai đầy đủ theo quy định, đến đúng đối tượng, tạo cho người nghèo có thêm niềm tin, nguồn lực phấn đấu vươn lên, thoát nghèo bền vững.
 
Nhìn từng nụ đào phai chúm chím gọi Xuân, tôi chợt nhớ đến câu nói của danh nhân Rainer Maria Rilke, người Séc:“Có điều kỳ diệu xảy đến với những người thực sự biết yêu thương: Họ càng cho nhiều, họ càng có nhiều”. Vâng, Cho đi là còn mãi. Tết đã rất gần - câu chuyện thời sự được nhiều người quan tâm hơn cả là thưởng Tết, sắm Tết, chăm lo Tết cho người nghèo. Tôi thầm nhủ với lòng mình: Mùa Xuân là mùa khởi đầu của một năm, đồng thời là mùa khởi tâm cho bao tấm lòng thiện nguyện, mùa để những tấm lòng thơm thảo, biết chia sẻ yêu thương nảy nở như hoa mùa Xuân. Phải rồi, từ hôm nay đã có những đoàn người đi về vùng đất khó, để san sẻ hơi ấm mùa Xuân cho cảnh nghèo vơi đi túng thiếu. Cho dù túi quà Tết còn giản dị, nhưng “Nhiều khi hạnh phúc được gói ghém trong điều giản dị ấy”. Bởi ngoài những vật chất đơn thuần, còn gói ghém một nghĩa cử cao đẹp chỉ tồn tại ở một xã hội bác ái.