Khẩn trương, trách nhiệm ngăn chặn dịch

08:29, 27/05/2021

Ngay sau khi phát hiện 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, T.X Phổ Yên đã triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống dịch với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, nhằm ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Ngay trong sáng 26-5, khi mẫu bệnh phẩm của chị N.T.H.N, trú tại xóm Đầm Đanh, xã Thành Công cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2, T.X Phổ Yên đã tổ chức cuộc họp khẩn triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch. Đồng chí Bùi Văn Lương, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND T.X Phổ Yên cho biết: Thị xã đã chỉ đạo cơ quan y tế phun khử khuẩn toàn bộ khu vực nhà ở của bệnh nhân và các hộ lân cận; thực hiện phong tỏa, cách ly y tế đối với xóm Đầm Đanh và Làng Đanh, xã Thành Công theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Thành lập 8 chốt kiểm soát tại các tuyến đường ngõ ra, vào 2 xóm nêu trên (nâng tổng số chốt kiểm soát của thị xã lên 29) và sẽ lắp đặt camera tại các chốt nhằm kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm. 

Còn ông Nguyễn Nho Huấn, Bí thư Đảng ủy xã Thành Công cho biết: Thống kê tại 2 xóm cách ly của xã có 234 hộ dân, với hơn 1.000 nhân khẩu. Cùng với việc ổn định đời sống người dân khu vực cách ly, địa phương cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền để người dân không lo lắng, hoang mang, nghiêm túc chấp hành theo quy định đảm bảo giãn cách xã hội. Trong khi chờ quyết định của tỉnh, Ban Chỉ đạo Phòng chống, dịch COVID-19 của xã Thành Công tạm thời thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ; tạm dừng hoạt động chợ Thành Công từ 16 giờ ngày 26-5. Hiện, cơ quan y tế đang tiến hành test nhanh đối với những trường hợp nằm trong lực lượng phòng, chống dịch của xã và đề nghị lấy mẫu xét nghiệm với toàn bộ người dân của 2 xóm trên…

 Theo báo cáo của UBND T.X Phổ Yên, trước đó, chị N. làm cùng xưởng với bệnh nhân H.N.L tại Công ty TNHH VIETTECH 1, Khu công nghiệp Khắc Niệm, tỉnh Bắc Ninh (dương tính với SARS-CoV-2 ngày 23-5). Ngày 17 đến 24-5, chị N. từ công ty trở về địa phương và tiếp tục đi làm tại một số công ty thuộc Khu công nghiệp Điềm Thụy. Đến ngày 25-5, chị N đi khai báo y tế tại Trạm Y tế xã Thành Công, ngay sau đó được đưa đi cách ly tập trung tại Khách sạn Green, xóm Sứ, xã Tân Hương và lấy mẫu xét nghiệm PCR. Hiện, bệnh nhân đã được đưa đi điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Căn cứ vào lịch trình di chuyển của bệnh nhân N., thị xã đã chỉ đạo Trung tâm Y tế, Phòng Y tế thị xã phối hợp với xã Thành Công tiếp tục truy vết xác định nhanh các trường hợp F1, F2 để có thể khoanh vùng, dập dịch kịp thời. Tính đến 15 giờ ngày 26-5, cơ quan chức năng đã truy vết được 50 trường hợp F1, đã được đưa đi cách ly tập trung, gồm người thân trong gia đình, cơ sở nha khoa, cửa hàng tạp hóa và đồng nghiệp tại 3 công ty chị N. làm việc từ ngày 17 đến 24-5. Trong đó có 16 trường hợp F1 là người địa phương, còn lại là các trường hợp tiếp xúc tại nơi làm việc. Ngoài ra, có 41 trường hợp tiếp xúc F2 cũng đã được ra quyết định cách tại nhà. Tại các địa điểm bệnh nhân di chuyển đến từ ngày 17-5 đến nay, cơ quan chuyên môn của thị xã cũng đã phun khử khuẩn liên tục trong vòng 5 ngày. Ngoài 3 khu vực cách ly tập trung được thành lập trước đó, thị xã cũng đã dự kiến thành lập thêm các khu cách ly tập trung tại các xã, phường: Hồng Tiến, Nam Tiến, Trung Thành, Ba Hàng.

Trước đó, ngày 20-5, thị xã  cũng đã cho tạm dừng hoạt động các chợ tại các xã giáp ranh với tỉnh Bắc Giang, huyện Phú Bình, gồm: Chợ Chã, xã Đông Cao, chợ Cầu Gô, xã Tiên Phong. Các khu vực chợ còn lại trên địa bàn, thị xã yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương, ban quản lý các chợ thành lập các chốt, tổ khai báo y tế, đo thân nhiệt và thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Sau khi xin ý kiến của Sở Công Thương, Phòng Kinh tế thị xã cũng đã hướng dẫn 12 danh mục cửa hàng, mặt hàng thiết yếu được phép kinh doanh trong thời gian cao điểm phòng, chống dịch. Riêng đối với các chợ: Ba Hàng, Thanh Xuyên (xã Trung Thành), Hồng Tiến, Đồng Tiến (là các chợ trung tâm, tập trung đông dân cư), ngoài việc yêu cầu tạm dừng kinh doanh, buôn bán những mặt hàng không thực sự cần thiết, từ ngày 20-5, UBND các xã, phường cũng đã triển khai việc phát phiếu đi chợ (5 phiếu trong vòng 15 ngày) tới từng hộ dân để giảm mật độ, tăng khoảng cách những người trong chợ.

Cùng với việc khẩn trương truy vết và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1 và F2 lên quan đến bệnh nhân N., thị xã cũng tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để người dân trên địa bàn thị xã nắm rõ thông tin về dịch bệnh và chủ động các biện pháp phòng, chống dịch.