Khẩn trương truy vết các trường hợp tiếp xúc với ca dương tính COVID-19

15:06, 20/05/2021

Sau khi xác định anh Dương Văn Th. (sinh năm 1994), có địa chỉ tại xóm Phẩm 2, xã Dương Thành (Phú Bình) dương tính với COVID-19, cơ quan chức năng của huyện Phú Bình và chính quyền địa phương đã triển khai ngay các biện pháp cách ly, khoanh vùng và truy vết các trường hợp tiếp xúc gần để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Ngay khi nhận được thông báo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh về trường hợp dương tính với COVID-19, lãnh đạo xã Dương Thành đã xuống gia đình bệnh nhân (tránh trường hợp anh Th. và người trong gia đình đi ra ngoài), tiến hành khoanh vùng, phong toả, truy vết các tiếp xúc và phun khử trùng toàn bộ khu vực nhà ở, đường giao thông trong khu vực.

Cơ quan chức năng xác định có 5 trường hợp tiếp xúc F1 là người thân trong gia đình của bệnh nhân, gồm: ông Dương Văn T., sinh năm 1971 (bố); bà Dương Thị P., sinh năm 1972 (mẹ); chị Tô Thị P., sinh năm 1997 (vợ); cháu Dương Minh P., sinh năm 2019 (con) và em Dương Văn T., sinh năm 2000 (em trai). Trong đêm, cơ quan chức năng đã đưa 3 trường hợp F1 đi cách ly tập trung, gồm vợ, con, em trai của bệnh nhân. Riêng ông T. và bà P. là bố và mẹ không chịu hợp tác, với lý do gia đình còn dở công việc ấp trứng gia cầm. Bằng các biện pháp cương quyết, đến 10 giờ ngày 20-5, cơ quan chức năng đã thực hiện cưỡng chế ông Dương Văn T. đi cách ly. Đến 11 giờ, cùng ngày được sự vận động từ lãnh đạo huyện và các ngành chức năng, mẹ của bệnh nhân Dương Văn Th. tự nguyện đi cách ly.

Mặc dù bố của bệnh nhân Dương Văn Th. khai báo không trung thực, nhưng qua xác minh ngay trong đêm 19-5, cơ quan chức năng xác định có 76 trường hợp tiếp xúc F2. Đến 11 giờ 30 phút ngày 20-5, xác định được thêm 8 trường hợp tiếp xúc  F1 ( nâng tổng số lên 13 trường hợp) và thêm 83 trường hợp tiếp xúc F2 (nâng tổng số 159 trường hợp).

Đối với các trường hợp tiếp xúc F2 được chính quyền địa phương thông báo và yêu cầu cách ly tại nhà. Các trường hợp tiếp xúc F1 đã được đưa đi các ly tập trung… Ông Nguyễn Văn Ái, Bí thư Đảng uỷ xã Dương Thành cho biết: Mặc dù, trước đó vào ngày 17-5, bố của bệnh nhân Dương Văn Th. có đi viếng đám hiếu ở một gia đình cùng xóm. Tuy nhiên, ông T. khai báo không thành khẩn khiến việc truy vết, xác minh các trường hợp tiếp xúc gặp không ít khó khăn. Qua xác minh, các trường hợp tiếp xúc F2 có ở 5 xóm, gồm: Phẩm 1,2,3,4 và xóm Giàng.

Các trường hợp F1 và 70 trường hợp được lấy mẫu bệnh phẩm để mang đi xét nghiệm kết quả cho kết quả âm tính. Hiện nay, cơ quan chức năng đang tiếp tục rà soát, truy vết các trường hợp tiếp xúc F1, F2, F3 và F4.

Theo lãnh đạo xã Dương Thành, hàng ngày bệnh nhân Dương Văn Th. làm việc tại Công ty Hosiden, khu Công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên (Bắc Giang). Ngày 13-5, anh Th. đi làm ca đêm tại Công ty, ngày 14-5 được lấy mẫu xét nghiệm tại Công ty và cho kết quả âm tính. Sau đó được cho về nhà tại xóm Phẩm 2 bằng xe ô tô của Nhà xe Đức Cường (có địa chỉ ở Bắc Giang). Khi về nhà anh Th. tự cách ly trên tầng 2 của gia đình. Sáng 19-5, anh Th. được Trung tâm Y tế huyện Phú Bình lấy mẫu ngẫu nhiên (nhóm người có yếu tố dịch tễ từ Bắc Giang), thực hiện xét nghiệm tại Khoa Sinh học phân tử - Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên và cho kết quả dương tính với COVID-19.

Hiện nay, UBND huyện Phú Bình cũng đang yêu cầu các xã rà soát các trường hợp người dân địa phương đang làm việc tại Công ty Hosiden để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và đưa ra các biện pháp cách ly.