Tiếp thêm nghị lực cho những hoàn cảnh khó khăn

Hải Hằng 10:07, 21/02/2023

Cùng với phát triển kinh tế, TP. Phổ Yên luôn xác định công tác an sinh xã hội là nhiệm vụ quan trọng, vì vậy thành phố đã dành nguồn kinh phí, tích cực huy động các nguồn lực chăm lo, giúp đỡ hộ nghèo, các đối tượng yếu thế trong xã hội, giúp họ vươn lên trong cuộc sống, không bị bỏ lại phía sau.

Đoàn Thanh niên TP. Phổ Yên trao tiền hỗ trợ cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở phường Trung Thành.
Đoàn Thanh niên TP. Phổ Yên trao tiền hỗ trợ cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở phường Trung Thành.

TP. Phổ Yên trong những năm gần đây có bước phát triển về mọi mặt, đặc biệt là phát triển kinh tế, đời sống của người dân được nâng cao. Tuy nhiên, vẫn còn những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những số phận thiếu may mắn. Hiện, toàn thành phố còn 628 hộ nghèo.

Để hỗ trợ một cách hiệu quả những hoàn cảnh khó khăn, ngoài việc thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, TP. Phổ Yên đã thực hiện rà soát số hộ nghèo, cận nghèo, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến nghèo, cũng như điều kiện, hoàn cảnh của từng hộ. Từ đó, các địa phương đề ra giải pháp, có cách hỗ trợ phù hợp.

Bên cạnh đó, thành phố tích cực chỉ đạo, tuyên truyền các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa của công tác an sinh xã hội, kêu gọi các tập thể, cá nhân tham gia đóng góp công sức, tiền của hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn.

Được ở trong ngôi nhà mới, ông Ngô Văn Quý, tổ dân phố Hương Lâm, phường Tiên Phong, xúc động nói: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo nhiều năm, do hai vợ chồng đều thường xuyên đau ốm, không có việc làm ổn định. Căn nhà cấp 4 của gia đình được xây dựng từ lâu đã xuống cấp nghiêm trọng, nhưng hoàn cảnh gia đình kiếm cái ăn còn khó chứ nói gì đến chuyện tiết kiệm tiền để xây nhà. Tưởng việc được ở trong ngôi nhà chắc chắn, khang trang chỉ có thể là giấc mơ, nhưng nhờ  Ủy ban MTTQ thành phố hỗ trợ 50 triệu đồng, anh em họ hàng giúp đỡ 200 triệu đồng, cùng với sự ủng hộ của bà con chòm xóm, tôi đã xây được ngôi nhà khang trang. 

Cùng chung niềm vui với ông Quý, gia đình anh Ngô Đức Viên, xóm Chằm 7A, xã Minh Đức, cũng được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây căn nhà mới. Ngoài ra, anh còn được tặng 1 cuốn sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng để lấy vốn làm ăn. Đây là kết quả từ sự vận động của Ủy ban MTTQ thành phố, chính quyền địa phương và các đoàn thể.

Trong 5 năm trở lại đây, Ủy ban MTTQ TP. Phổ Yên đã thực hiện hỗ trợ xây dựng 125 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng kinh phí trên 2,3 tỷ đồng. Hội Chữ thập đỏ thành phố cũng đã hỗ trợ bò sinh sản cho 8 hộ nghèo với số tiền trên 120 triệu đồng; đồng thời đào tạo nghề cho hơn 1.000 lao động nông thôn, trong đó, lao động là hộ nghèo, hộ chính sách là hơn 700 người. Kết quả vận động Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2023 vừa qua, thành phố thu được trên 2,8 tỷ đồng. Trong đó, nguồn huy động tại thành phố là trên 2,75 tỷ đồng, nguồn tiếp nhận do Ban Chỉ đạo tỉnh phân bổ là 56 triệu đồng, đã hỗ trợ 2.300 hộ, mỗi hộ 500 nghìn đồng.

Không chỉ bó hẹp phạm vi hỗ trợ cho các hộ dân trên địa bàn, TP. Phổ Yên còn dành sự quan tâm, tình cảm hỗ trợ các địa phương có điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn hơn như Võ Nhai, Định Hóa. Dịp Tết Nguyên Đán 2023, TP. Phổ Yên đã dành nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng 50 ngôi nhà tặng người nghèo của huyện Võ Nhai và Định Hóa, với số tiền hỗ trợ mỗi căn nhà 50 triệu đồng. Ngoài ra, thành phố còn hỗ trợ tặng quà Tết cho hộ nghèo của 2 huyện này với số tiền 200 triệu đồng…

Với những hoạt động thiết thực, cách làm hiệu quả, từ nguồn ngân sách Nhà nước, nguồn huy động trong nhân dân, từ các nhà hảo tâm, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài thành phố, hằng năm đã có hàng nghìn hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ. Từ đó giúp người nghèo có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên.