Đầu năm, sàn giao dịch việc làm "nóng" dần

Phạm Ngọc Chuẩn 15:59, 20/02/2023

Ngay sau Tết Nguyên đán, các sàn giao dịch việc làm tại Thái Nguyên đã sôi động trở lại. Thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, 26 doanh nghiệp (DN) trong và ngoài tỉnh đăng ký tuyển dụng gần 3.000 chỉ tiêu việc làm trong 3 tháng đầu năm, chưa kể các DN đăng ký tuyển dụng lao động xuất khẩu ra thị trường ngoài nước.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm kết nối trực tuyến cho người lao động và doanh nghiệp.

Toàn tỉnh hiện có hơn 8.700 DN. Sau Tết Nguyên đán, hầu hết DN đã trở lại hoạt động ổn định. Nhiều DN đã có đơn hàng mới, đồng thời mở rộng sản xuất nên cần bổ sung nhân lực.

Ông Bùi Tiến Đạt, Trưởng Phòng Thông tin thị trường lao động (Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh), cho biết: Theo thống kê sơ bộ, những DN cần tuyển dụng nhiều lao động nhất thuộc nhóm sản xuất linh kiện điện tử, may công nghiệp, với hơn 1.600 chỉ tiêu. Tiếp đến là nhóm làm công việc nhân viên bảo vệ, vệ sinh công nghiệp, cần tuyển gần 850 chỉ tiêu. Nhóm cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần tuyển 500 chỉ tiêu và nhóm nhân viên cơ khí, điện công nghiệp với 40 chỉ tiêu.

Với DN và người lao động (NLĐ), sàn giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức được coi là "điểm hẹn" lý tưởng. Ở đó, NLĐ có cơ hội tìm được việc làm mới; còn DN được thỏa mãn “cơn khát” nhân lực.

Theo đó, tại các phiên giao dịch việc làm trực tiếp và trực tuyến được tổ chức sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, hàng trăm lượt đã người đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh với mong muốn tìm được việc làm mới phù hợp với năng lực, trình độ chuyên môn và nhận mức lương thỏa đáng.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Huyền Trang, tổ dân phố Liên Sơn, phường Hồng Tiến (TP. Phổ Yên), chia sẻ: Sau khi được cán bộ Trung tâm hướng dẫn, tư vấn công việc, tôi quyết định đăng ký dự tuyển làm công nhân lắp ráp điện tử cho Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải (Khu công nghiệp Đình Trám, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang).

Có mặt ở đó, chị Bùi Thị Thuyết, xóm Giang 1, xã Phấn Mễ (Phú Lương), góp vui: Tôi cũng chủ động đăng ký dự tuyển làm công nhân lắp ráp điện tử. Theo các cán bộ tư vấn, công việc này có thu nhập khá tốt và phù hợp với trình độ của tôi.

Mỗi năm có hàng nghìn lượt học sinh, sinh viên được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh và các địa phương tư vấn lựa chọn ngành nghề.

Còn chị Trần Thị Thùy Thương, tổ dân phố Ngoài, phường Hồng Tiến (TP. Phổ Yên), nói: Tôi vẫn phân vân lựa chọn nơi làm việc ngay tại quê nhà hay sang tỉnh Bắc Giang. Bởi dù công việc và mức lương tương đồng nhưng việc trải nghiệm cuộc sống cũng sẽ mang lại cho tôi nhiều kiến thức hơn.

Trong phiên giao dịch việc làm trực tuyến được kết nối giữa Thái Nguyên với Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc 10 tỉnh, thành phố được tổ chức ngày 9-2 vừa qua có 158 DN tham gia, với tổng nhu cầu tuyển dụng lên đến 55.759 chỉ tiêu.

Trong đó, riêng các DN tại tỉnh Bắc Giang cần tuyển 44.789 chỉ tiêu. Nhiều nhất là ngành điện, điện tử, điện công nghiệp với 42.204 chỉ tiêu; ngành may, da giày và cơ khí chế tạo đều tuyển hơn 1.000 chỉ tiêu/ngành. Tiếp đến là các doanh nghiệp tại tỉnh Bắc Ninh cần tuyển 2.500 NLĐ, trong đó hơn 1.500 thợ cơ khí. Doanh nghiệp tại 2 tỉnh Ninh Bình và Quảng Ninh đều cần tuyển dụng ngay với gần 1.500 chỉ tiêu/tỉnh. Trong số này, nhiều nhất là công nhân may da giày; cụ thể, DN tỉnh Ninh Bình cần tuyển 2.000 công nhân và DN tỉnh Quảng Ninh cần tuyển gần 1.400 công nhân.

Anh Ma Công Minh, xóm Đồng Cọ, xã Yên Lãng (Đại Từ), tự tin nói: Tôi đã có 6 năm kinh nghiệm làm sửa chữa khuôn mẫu. Nên khi đến dự tuyển vào làm việc cho Công ty TNHH Lux Share - ICT Việt Nam, Khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên (Bắc Giang), tôi được nhận ngay vào làm công nhân sửa khuôn mẫu.

Còn chị Dương Thị Hà, xóm Hiên Minh, xã La Hiên (Võ Nhai), cho hay: Tôi từng làm công nhân lắp ráp linh kiện điện tử, nên dự tuyển làm công nhân Công ty cổ phần TCT may Bắc Giang. Tôi được nhà tuyển dụng tiếp nhận vào làm việc vì đã có kinh nghiệm lao động. 

Cũng trong phiên giao dịch việc làm này, tỉnh Thái Nguyên có 7 DN tham gia tuyển dụng, với 935 chỉ tiêu, trong đó lao động phổ thông 880 chỉ tiêu, còn lại là lao động có trình độ trung cấp, cao đẳng và đại học. Các DN Thái Nguyên có nhu cầu tuyển dụng nhân công cao là: Công ty TNHH DBG Technology Việt Nam (phường Đồng Tiến, TP. Phổ Yên) cần tuyển 500 công nhân; Công ty TNHH SNG Thái Nguyên (phường Hồng Tiến, TP. Phổ Yên) cần tuyển 10 nhân viên xuất nhập kho...

Đặc biệt, Công ty TNHH The Worldlink Việt Nam - vùng Đông Bắc, địa chỉ tại phường Thịnh Đán (TP. Thái Nguyên) cần tuyển một số vị trí được trả mức lương lên đến 60 triệu đồng/người/tháng như trưởng phòng kinh doanh và trưởng phòng nhân lực.

Toàn phiên đầu Xuân 2023, thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm, các DN trong, ngoài tỉnh đã tuyển dụng được gần 400 chỉ tiêu. Trong đó, các DN Thái Nguyên tuyển dụng được 57 chỉ tiêu, đồng thời có 56 NLĐ Thái Nguyên được các DN tỉnh ngoài tuyển dụng.

Ông Bùi Tiến Đạt cho biết thêm: Nhằm đáp ứng cung - cầu trong thị trường lao động, Trung tâm sẽ tiếp tục thu thập, cập nhật, phân tích, dự báo và cung ứng thông tin thị trường lao động đến doanh nghiệp và người dân. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm; cung ứng lao động bằng hình thức trực tiếp và gián tiếp, thông qua các ứng dụng công nghệ điện tử; chú trọng các hoạt động giao dịch việc làm, kết nối, chia sẻ thông tin cung - cầu liên thông toàn quốc, bảo đảm mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả NLĐ và DN.