Nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Thu Nga 14:55, 07/09/2023

Ngày 7-9, tại Trường PTDT Nội trú - THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (Võ Nhai), Sở Y tế phối hợp với UBND huyện Võ Nhai tổ chức chương trình ra quân “Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ khám sức khỏe, sàng lọc một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” tỉnh Thái Nguyên năm 2023.

Các đơn vị ra quân tuyên truyền.
Các đơn vị ra quân tuyên truyền.

Số lượng người cao tuổi trên địa bàn tỉnh gần đây có xu hướng tăng. Hiện nay, số người trên 60 tuổi tại tỉnh trên 202 nghìn người, chiếm gần 15% số dân. Trong đó có 70% người cao tuổi sống ở nông thôn. Tuổi càng cao sức khỏe càng suy giảm nên người cao tuổi gặp không ít bệnh tật, đặc biệt là các bệnh không lây nhiễm và mn tính.

Nhằm chuẩn bị cho tình trạng trên, những vấn đề như nâng cao chất lượng dân số, chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, hệ thống an sinh xã hội cho người cao tuổi cần được quan tâm.

Chiến dịch năm nay được tổ chức với mục đích tăng cường hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và đoàn thể tăng cường vận động cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; góp phần tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế về chăm sóc, cải thiện sức khỏe người cao tuổi vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Hơn 100 người cao tuổi được khám sàng lọc, tư vấn miễn phí tại Chương trình.
Hơn 100 người cao tuổi được khám sàng lọc, tư vấn miễn phí tại Chương trình.

Để thực hiện tốt Chiến dịch và công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, ban chỉ đạo công tác dân số các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh sẽ triển khai Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ khám sức khỏe, sàng lọc một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi, cao điểm trong tháng 10-2023.

Trung tâm y tế, trạm y tế các xã sẽ tổ chức tư vấn, cung cấp kiến thức rèn luyện thân thể, tăng cường sức khỏe và phòng bệnh, đặc biệt là các bệnh mạn tính, bệnh thường gặp ở người cao tuổi; hướng dẫn kỹ năng phòng bệnh, chữa bệnh và tự chăm sóc sức khỏe; phục hồi chức năng người cao tuổi tại cộng đồng; thực hiện việc khám sức khỏe định kỳ, quản lý có hiệu quả một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi…