Người phụ nữ nghèo sống tạm trong căn bếp 7m2

17:18, 11/10/2017

71 tuổi, bà Nguyễn Thị Dung ở xóm Trại, xã Nhã Lộng (Phú Bình) phải sống trong hoàn cảnh khó khăn: không gia đình riêng, không thu nhập ổn định, không có cả mái nhà che mưa, che nắng.

Hằng ngày, mọi sinh hoạt của bà Dung đều diễn ra trong căn bếp nhỏ rộng chừng 7 m2.   

Từ hơn 3 tháng qua, căn bếp bỏ không nằm cuối ngõ nhỏ giáp bờ sông Cầu thuộc xóm Trại, xã Nhã Lộng (Phú Bình) là nơi ở tạm thời của bà Nguyễn Thị Dung phụ nữ nghèo đơn thân. Mọi sinh hoạt hàng ngày của bà diễn ra trong không gian chỉ vỏn vẹn chừng 7m2.

Trong căn bếp, thứ quý giá nhất là chiếc giường gấp cá nhân được nhà hảo tâm tặng tháng trước để bà không phải nằm ngủ dưới sàn nhà. 71 tuổi, không có người nương tựa nên bà Dung phải gắng gượng xoay sở mọi việc từ quét dọn, vệ sinh chợ đến làm thuê cho các hộ kinh doanh để lấy tiền sinh sống hằng ngày. Thi thoảng, không có người thuê, bà mua mớ rau, cân lạc của người dân trong vùng về tranh thủ bán cuối chợ kiếm đồng lãi đong gạo.

Gần 50 năm trước, bà Dung tự nguyện tham gia đội sản xuất, vệ sinh cho một cơ sở tôn giáo địa phương. Bà sống và hàng ngày làm việc tại cơ sở tôn giáo đó suốt những năm tuổi trẻ mà không lập gia đình riêng. Năm 2011, đội sản xuất, vệ sinh giải thể, bà Dung chuyển về sống với mẹ đẻ trong căn nhà nhỏ ở xóm Trại. Tuổi cao sức yếu, năm 2013, mẹ bà Dung qua đời. Bà Dung một mình sống trong căn nhà do người anh trai trước đây xây cho mẹ ở. Tháng 6-2017, lấy lý do đã mua lại căn nhà và căn nhà nằm trên đất sở hữu của mình, em trai ruột của bà Dung chiếm dụng căn nhà trên, buộc bà phải ở nhờ trong gian bếp nhỏ liền kề căn nhà.

Kể từ đó, mọi sinh hoạt của bà Dung đều diễn ra trong không gian vỏn vẹn chừng 7m2. Trao đổi với chúng tôi, bà Dung cho biết, những ngày hè, căn bếp nhỏ như thùng khí nóng hầm hập. Vì vậy, dù cả ngày đi làm mệt nhọc, bà vẫn phải ngồi ngoài sân đến quá nửa đêm mới vào nằm ngủ. Ngày nắng đã vậy, ngày mưa còn cực hơn. Ngày mưa to, bà ngồi trong bếp mặc áo mưa vì nước mưa tạt vào nhà, đồ đạc, quần áo cũng ướt theo. “Giờ tôi chỉ ước mơ có căn nhà nhỏ vững chãi để sống tuổi già. Tôi có mảnh đất vườn vài chục mét vuông mẹ chia thừa kế nhưng ngặt nỗi không có tiền nên chưa xây được nhà.” - bà Dung chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Quý, Trưởng xóm Trại cho biết: Trước sự việc trên, xóm chúng tôi đã nhiều lần tổ chức hòa giải nhưng không thành công nên đành phải để bà Dung ở tạm trong căn bếp chật hẹp. Bà Dung còn có mấy chị em ruột nhưng hoàn cảnh ai cũng khó khăn, không thể giúp chị xây nhà. Sự việc này, chúng tôi cũng đã báo cáo cấp trên đồng thời lên kế hoạch vận động họ hàng, làng xóm cùng giúp đỡ bà Dung. Chúng tôi mong các nhà hảo tâm biết đến hoàn cảnh bà Dung, hỗ trợ một phần kinh phí để giúp bà xây nhà, ổn định cuộc sống.

Mọi sự giúp đỡ xin được gửi về: bà Nguyễn Thị Dung, xóm Trại, xã Nhã Lộng (Phú Bình) hoặc liên hệ số điện thoại ông Nguyễn Văn Quý - Trưởng xóm Trại: 0973 437704