Hoàn cảnh đáng thương của hai chị em

10:15, 18/07/2018

Trong căn nhà rộng chừng 30m², được xây dựng năm 2011 của hai chị em Ngọc và Dung, chúng tôi không thể tìm ra được thứ gì đáng giá đến vài trăm nghìn đồng.

Qua câu chuyện với hai em, chúng tôi được biết: Sau khi làm nhà được 1 năm,  bố em qua đời vì tai nạn giao thông. Từ đó, cuộc sống của ba mẹ con trông vào 1 sào ruộng, công việc làm thuê của mẹ và 540.000 đồng/tháng của Nhà nước hỗ trợ mẹ đơn thân nuôi con.

Năm 2014, do hoàn cảnh khó khăn, mẹ các em đã đi làm công nhân ở Bắc Ninh, vài tháng mới về thăm nhà 1 lần nên không thể quan tâm đến cuộc sống của các em. Đến năm 2017, mẹ các em không về nữa, từ đó, cuộc sống của hai em trông cậy vào bác dâu và nguồn trợ cấp 540.000 đồng/tháng của Nhà nước. Bữa ăn hằng ngày của các em chỉ có cơm và rau, thi thoảng mới được mọi người cho thịt ăn. Khi nào hết gạo thì phải đi xin ông bà nội, bác dâu, hoặc hàng xóm xung quanh.

Bà Phương Thị Bình, bác dâu của hai em tâm sự: Hoàn cảnh của hai chị em rất khó khăn, các chú, cậu nó đều nghèo cả. Gia đình tôi cũng mới thoát nghèo chưa được bao lâu nhờ cô con gái đi làm ở công ty. Giờ chỉ mong có tổ chức, cá nhân nào nhận nuôi hoặc cưu mang, dạy dỗ để chúng được ăn học, gia đình chúng tôi không thể nuôi nổi chúng nữa. Còn theo bà Âu Thị Tươi, Trưởng xóm Nạ Tiển thì: Trước đây, ít người xung quanh biết được hoàn cảnh của các em. Chỉ đến khi nhà trường phát hiện ra em Ngọc buổi trưa không về nhà mà thấy em đi nhặt thức ăn thừa thì mới biết. Từ đó, nhà trường, hàng xóm đã cùng chung tay giúp đỡ các em qua việc miễn học phí, tặng sách vở và quyên góp gạo, thức ăn cho các em. Cuộc sống hiện tại của các em vẫn còn nhiều, thiếu thốn, bữa đói bữa no.

Dù vậy, nhưng khi chúng tôi hỏi về ước mơ, cả hai em đều mong muốn được tiếp tục đến trường như các bạn cùng trang lứa. Hoàn cảnh của hai em hiện rất đáng thương, rất cần sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về theo địa chỉ: Bác Phương Thị Bình, xóm Nạ Tiển, xã Phú Đình (Định Hoá) hoặc Báo Thái Nguyên, số 10, đường Nha Trang, T.P Thái Nguyên.