Phát triển tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp

Vũ Công 08:30, 25/02/2023

Với phương châm “Ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức công đoàn”, thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã nỗ lực triển khai việc thành lập các công đoàn cơ sở (CĐCS) trong doanh nghiệp. Và công tác này đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh tặng hoa chúc mừng thành lập CĐCS Công ty TNHH DAINESE Việt Nam (thuộc Khu công nghiệp Yên Bình).
Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh tặng hoa chúc mừng nhân dịp Công đoàn cơ sở Công ty TNHH DAINESE Việt Nam (thuộc Khu công nghiệp Yên Bình) được thành lập.

Công ty CP Đầu tư sản xuất và Thương mại dịch vụ Phương Anh (Phú Bình) được thành lập năm 2010, với ngành nghề kinh doanh chủ yếu là sản suất cơ khí và phụ trợ công nghiệp. Nhằm chăm lo tốt hơn cho người lao động và giúp họ yên tâm gắn bó lâu dài với Công ty, năm 2021, Công ty đã quyết định thành lập tổ chức công đoàn với 19 đoàn viên. Đến nay, Công đoàn Công ty đã phát triển lên 37 đoàn viên.

Ông Nguyễn Tiến Sản, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Đầu tư sản xuất và Thương mại dịch vụ Phương Anh, chia sẻ: Từ khi thành lập đến nay, Công đoàn Công ty luôn làm tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Nếu trước đây, các chế độ ưu đãi với người lao động, như: thăm hỏi, tặng quà đối với công nhân có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức cho người lao động tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao... ít được triển khai, thì từ khi có tổ chức công đoàn, chúng tôi thường xuyên phối hợp với Ban Giám đốc và Công đoàn cấp trên tổ chức.

Để phát triển tổ chức công đoàn trong khối doanh nghiệp, thời gian qua, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh đã chủ động đẩy mạnh việc thành lập CĐCS và phát triển đoàn viên mới. Ông Dương Văn Thái, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, cho biết: Chúng tôi thường xuyên rà soát, nắm bắt các doanh nghiệp có đủ điều kiện thành lập CĐCS; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người sử dụng lao động và người lao động thành lập CĐCS và phát triển đoàn viên trong các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, bởi đây là những doanh nghiệp có đông lao động.

Nhờ những giải pháp tích cực, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh luôn hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh giao. Đơn cử như trong năm 2021, tại các khu công nghiệp tỉnh đã thành lập được 9 CĐCS và phát triển mới 3.883 đoàn viên. Hay năm 2022 thành lập được 15 CĐCS và phát triển mới 3.200 đoàn viên. Hiện nay, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh đang quản lý trực tiếp 82 CĐCS, với 25.000 đoàn viên, người lao động.

Theo ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh: Việc phát triển đoàn viên, thành lập các CĐCS là một trong những chỉ tiêu quan trọng nhằm xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh. Vì thế, hằng năm, ngay sau có quyết định của Tổng LĐLĐ Việt Nam về giao chỉ tiêu thực hiện nhiệm vụ, LĐLĐ tỉnh đã nhanh chóng ban hành kế hoạch về phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Trong đó, tập trung chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thành phố, Công đoàn ngành thành lập Ban Chỉ đạo công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp công đoàn, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Từ năm 2018 đến nay, toàn tỉnh tăng thêm 131 CĐCS và phát triển mới được trên 51.000 đoàn viên, đạt 102% chỉ tiêu cả nhiệm kỳ 2018-2023. Qua đó, nâng tổng số CĐCS lên 1.405, với trên 154.000 đoàn viên.

Thực tế cho thấy, ở doanh nghiệp nào có tổ chức công đoàn hoạt động hiệu quả, thì các chính sách về lao động, việc làm được triển khai kịp thời, quyền lợi người lao động được quan tâm. Do đó, các cấp công đoàn đang nỗ lực phấn đấu tiếp tục phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, hướng đến Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023-2028. Đồng thời, đổi mới quy trình, thủ tục kết nạp đoàn viên, đẩy mạnh việc thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp theo hướng linh hoạt, chủ động, kịp thời, thiết thực...