Nguy cơ sạt lở đất, đá ở Định Hóa: Nghĩ sâu, tính xa

Việt Dũng 11:08, 24/09/2022

Từ đầu năm 2022 đến nay, huyện Định Hoá ghi nhận nhiều vụ sạt lở đất, đá xảy ra trên địa bàn. Nguyên nhân gây ra sạt lở được cho là do Định HÓa có địa hình đồi núi cao, độ dốc lớn, chia cắt bởi nhiều sông suối… Trước thực tế đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện đã triển khai nhiều giải pháp để hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do sạt lở gây ra.

Vụ sạt lở taluy dương xảy ra tại xóm Bình Tiến, xã Bình Thành (Định Hoá) khiến 7.000m3 đất, đá rơi xuống.
Vụ sạt lở taluy dương xảy ra tại xóm Bình Tiến, xã Bình Thành (Định Hoá) khiến 7.000m3 đất, đá rơi xuống.

Có thể kể đến vụ sạt lở núi đá xảy ra vào ngày 26/5/2022 trên tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn đường thuộc tổ dân phố Phố Núi, thị trấn Chợ Chu) đã khiến khoảng 10m³ đất, đá lăn xuống đường, một lượng nhỏ lăn vào nhà chị Lý Thị Hoa làm hỏng 2 bộ cửa. Vụ sạt lở cũng gây hư hỏng 5m² mặt đường giao thông, ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân.

Ngay sau khi xảy ra sạt lở, UBND huyện Định Hóa đã tổ chức đoàn khảo sát, đánh giá vị trí, mức độ nguy hiểm, phạm vi ảnh hưởng. Ngay sau đó, UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xử lý sạt lở, đảm bảo an toàn cho người dân.

Hay như vụ sạt lở đất, đá tại nhiều vị trí do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3 xảy ra trên địa bàn huyện Định Hóa mới đây. Cụ thể, ngày 26 và 27/8/2022, hoàn lưu bão số 3 gây mưa dông diện rộng, đã khiến sạt lở taluy dương với tổng cộng 6.230m3 đất phía sau nhà của 83 hộ dân. Mưa lớn cũng gây sạt lở trên 1.000m đường giao thông, 65 điểm đường giao thông bị ách tắc do sạt lở.

Theo cơ quan chuyên môn của huyện Định Hóa, bên cạnh những bất thường về tình hình thời tiết trong những năm gần đây, thì nền địa chất chủ yếu là đồi núi đất, đá có sự liên kết kém là nguyên nhân chính khiến địa bàn dễ sảy ra sạt lở. Mặt khác, nhiều hộ dân đã tự ý khoét núi, tạo mặt bằng để làm nhà. Tại các khu vực này, taluy cao hàng chục mét, gây mất an toàn khi xảy ra mưa lớn hoặc mưa kéo dài. Một số xã luôn có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, đá như: Kim Phượng, Quy Kỳ, Lam Vỹ, Phú Đình, Linh Thông, Tân Thịnh, Bình Thành…

Trước thực tế việc phòng, chống sạt lở đất, đá tại các khu vực xung yếu còn gặp khó khăn, nhiều người dân vẫn còn lơ là, thiếu cảnh giác, huyện Định Hóa đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với các địa phương thống kê những điểm có nguy cơ sạt lở cao, thường xuyên kiểm tra và lên phương án di dời người dân đến nơi an toàn khi xảy ra mưa lớn, kéo dài.

Cùng với đó, huyện triển khai tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức đề phòng, khi phát hiện có dấu hiệu sạt lở cần di chuyển ngay ra khỏi khu vực nguy hiểm và báo ngay với chính quyền địa phương để có phương án xử lý kịp thời.

Ông Ma Đình Dũng, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Định Hoá, cho biết: Để chủ động ứng phó với tình hình mưa lũ, sạt lở đất, đá, huyện yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các xã theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo. Qua đó, thông tin kịp thời đến người dân để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản. 

Cùng với đó là liên tục rà soát các khu vực xung yếu, kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện, tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm. Huyện Định Hóa cũng đã đề nghị với tỉnh quan tâm, hỗ trợ địa phương tiếp tục xử lý các điểm có nguy cơ sạt lở cao. Đồng thời, nâng mức tiền hỗ trợ người dân di dời nhà ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở, vì giai đoạn 2016-2021 mức hỗ trợ là rất thấp (20 triệu đồng/hộ) nên nhiều hộ dân chưa muốn di chuyển đến nơi ở mới an toàn.


Từ khóa:

sạt lở

đất

đá

phồng chống