Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Tổng Thư ký ASEAN

08:14, 23/11/2007

Chiều 23-11, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Tổng Thư ký Hiệp hội các nước ASEAN Surin Pitsuwan, nhân dịp ông sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng chúc mừng ông Surin Pitsuwan được các nhà lãnh đạo cấp cao ASEAN tín nhiệm cử giữ chức Tổng Thư ký ASEAN.

Sau 40 năm thành lập, hiện ASEAN đang ở vào giai đoạn phát triển mới của một khu vực thành công nhất trên thế giới. Nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 13 vừa qua, Thủ tướng nêu rõ: Việc thông qua Hiến chương ASEAN tại hội nghị này là một bước tiến mới, một mốc lịch sử quan trọng góp phần đưa hợp tác ASEAN lên tầm cao mới, chặt chẽ hơn, năng động và hiệu quả hơn. Hiến chương ASEAN là khung pháp lý, là cơ sở để các quốc gia ASEAN tiếp tục hợp tác, phát triển trong tương lai trên cơ sở ba trụ cột bền vững về chính trị, an ninh; kinh tế và văn hóa - xã hội. Hiến chương ASEAN đã đưa ASEAN trở thành một tổ chức liên chính phủ ở khu vực, có tư cách pháp nhân, hợp tác và liên kết chặt chẽ hơn, đoàn kết, thống nhất hơn; qua đó hỗ trợ thiết thực không chỉ cho quá trình hướng tới Cộng đồng ASEAN mà còn nâng cao vị thế của Hiệp hội với các đối tác và các tiến trình khác ở khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng bày tỏ mong muốn ông Tổng Thư ký sẽ phát huy trí tuệ của mình, thực hiện tốt trọng trách được giao, góp phần tích cực vào việc thúc đẩy tiến trình phát triển của ASEAN trên cơ sở những quy định của bản Hiến chương đã được các nhà lãnh đạo các quốc gia ASEAN thông qua với sự nhất trí cao.

Thủ tướng cho biết: Chính phủ Việt Nam đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục trình QH phê chuẩn việc gia nhập Hiến chương ASEAN. Thủ tướng khẳng định: Việt Nam sẵn sàng và sẽ tích cực phối hợp với Tổng Thư ký vì mục tiêu xây dựng đại gia đình ASEAN thống nhất trong đa dạng; đoàn kết, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển; đồng thời tôn trọng độc lập và chủ quyền, không can thiệp công việc nội bộ của nhau, đồng thuận để có một ASEAN phát triển.

Cảm ơn Thủ tướng đã dành thời gian tiếp, Tổng Thư ký Hiệp hội các nước ASEAN Surin Pitsuwan nhấn mạnh tầm quan trọng của Việt Nam trong Cộng đồng ASEAN; khẳng định: Những thành công trong kinh tế, chính trị, xã hội của Việt Nam đã góp phần quan trọng vào sự phát triển, thịnh vượng chung của ASEAN.

Ông Surin Pitsuwan cũng nêu rõ quyết tâm của các nhà lãnh đạo ASEAN trong việc sớm tiến hành các thủ tục phê chuẩn để Hiến chương có hiệu lực và đi vào cuộc sống; bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hỗ, hợp tác của Chính phủ Việt Nam trong việc phát triển các quan hệ hợp tác, xây dựng và hoàn thiện bộ máy tổ chức ASEAN, để góp phần đưa quan hệ hợp tác ASEAN ngày một phát triển tốt đẹp.