Người dân Thái Nguyên thổn thức tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp

18:42, 13/10/2013

Trong những ngày diễn ra Lễ viếng và Lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cùng với triệu triệu trái tim cả nước, bạn bè quốc tế và kiều bào ta ở nước ngoài, trái tim của những người dân nơi mảnh đất Thái Nguyên cách mạng, địa danh đã gắn liền với những năm tháng sống và làm việc của Đại tướng trong thời kỳ kháng chiến 9 năm chống thực dân Pháp xâm lược, cũng thổn thức, lạc nhịp. Có người đã về số nhà 30 Hoàng Diệu, Nhà tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội) hoặc vào tận Quảng Bình để tiễn biệt Đại tướng, song phần đông người dân không có điều kiện về viếng Đại tướng, đều đã đến địa điểm đặt bàn thờ của Người tại các địa phương trong tỉnh để thắp nhang tưởng nhớ.

Sáng 13-10, nhân dân các dân tộc vùng ATK Định Hóa nức nở, nghẹn ngào theo dõi Lễ truy điệu Đại tướng được Đài Truyền hình Việt Nam truyền hình trực tiếp. Theo ghi nhận của phóng viên báo Thái Nguyên có mặt tại một số thôn, xóm ở các xã: Trung Hội, Trung Lương, Bảo Linh, Điềm Mặc, Định Biên, Phú Đình... từ 6h30, nhà nhà đều đã bật sẵn ti vi để nghe tin tức thời sự và giây phút được nhìn thấy linh cữu Đại tướng lần cuối cùng. Bà Phùng Thị Nghị, xóm Quán Vuông I (xã Trung Hội) rưng rưng: “Mấy ngày qua, được xem những thông tin, những bộ phim nói về cuộc đời và hoạt động cách mạng của Đại tướng trên ti vi và hình ảnh về những phút giây tiễn biệt Đại tướng sáng nay, tôi thấy hụt hẫng vô cùng, như mất đi người thân trong gia đình”.

 

Có mặt tại Khu di tích Bộ Tổng tư lệnh - nơi ở và làm việc của Đại tướng trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp ở xóm Bảo Biên (xã Bảo Linh), chúng tôi nhận thấy rất đông người dân đến viếng trước Ban thờ Đại tướng được đặt tại đây. Ban Quản lý Khu di tích Lịch sử - Sinh thái ATK Định Hóa cũng đã bố trí một tivi có màn hình cỡ lớn ngay tại nơi viếng Đại tướng để người dân có điều kiện theo dõi những hình ảnh về Lễ Truy điệu Đại tướng. Ông Nguyễn Văn Nương, Phó Trưởng ban Quản lý Khu Di tích Lịch sử - Sinh Thái ATK Định Hóa cho biết: Từ 7h sáng ngày 8 đến 14h ngày 13-10, đã có khoảng 200 đoàn đến từ các cơ quan, đơn vị, nhà máy, xí nghiệp, trường học... và nhân dân trong và ngoài tỉnh với số lượng trên 3.000 người về đây viếng Đại tướng.

 

Ngay từ sáng sớm ngày 13-10, mặc dù ngày nghỉ nhưng UBND các phường, xã trên địa bàn T.P Thái Nguyên đều mở cửa để chuẩn bị cho buổi theo dõi truyền hình trực tiếp Lễ Truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Người dân ai cũng bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn với Đại tướng. Bà Âu Thị Thảo, cựu chiến binh tổ 32, phường Phan Đình Phùng cho biết: Từ 6h30 sáng, tôi cùng các đồng đội đã có mặt tại trụ sở UBND phường để dành một phút mặc niệm tỏ lòng thành kính tiếc thương Đại tướng. Đúng 7h, Lễ Truy điệu bắt đầu, chúng tôi ai cũng dõi theo từng đoàn người vào viếng Bác; không ai nói với ai lời nào nhưng nước mắt cứ tuôn trào. Còn Em Lê Thị Phương, học sinh trường THCS Tích Lương nói: Hôm nay được nghỉ học, em cùng các bạn trong lớp mặc đồng phục đến Nhà tưởng niệm Đại tướng tại Chùa Đán để thắp hương cho Bác. Dù chưa một lần được gặp Đại tướng, chỉ được nghe kể về ông qua những câu chuyện, bài học, những thước phim nhưng em biết ông là một vị tướng tài giỏi, có nhiều công lao đối với đất nước, chúng em vô cùng cảm phục và kính mến.

 

Còn tại Ban CHQS huyện Đại Từ, nơi đặt bàn thờ Đại tướng, Đảng bộ, chính quyền, các cơ quan, đoàn thể, các lực lượng vũ trang và hàng nghìn người dân đã đến dự lễ viếng người anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam. Dòng người đi trong lặng lẽ dâng hương tưởng niệm với một lòng thành kính và tiếc thương vô hạn đối với vị tướng vĩ đại của dân tộc. Ông Hoàng Văn Thìn, xóm Vân Long, xã Hùng Sơn xúc động nói: “Tôi là người dân quanh năm gắn bó với ruộng đồng. Đối với tôi, Đại tướng Võ Nguyên Giáp không những là vị tướng tài trong quân đội mà là vị tướng của nhân dân. Tài năng và đức độ của ông đã đi vào lòng mỗi người dân chúng tôi. Khi biết tin Người mất, gia đình tôi ra đây thắp nén tâm nhang tưởng niệm Đại tướng”.

 

Có mặt tại Ban CHQS huyện Đồng Hỷ, nơi đặt bàn thờ Đại tướng, trong hai ngày 12 và 13-10, chúng tôi thấy dòng người đến viếng Đại tướng đi theo hàng lối ngay ngắn, di chuyển trong tĩnh lặng tới trước di ảnh của Người thắp nén nhang tiễn biệt. Xem trực tiếp Lễ truy điệu Đại tướng trên kênh truyền hình, ông Phạm Đình Triệu, ở tổ 25, thị trấn Chùa Hang, một cựu quân nhân tham gia chiến đấu tại chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa nghẹn ngào: Trong thời gian tham gia chiến đấu, tôi đã có gần chục lần được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tôi thấy Đại tướng là người rất bình dị, thân thiện với chiến sĩ, đồng đội. Đại tướng sống hết lòng vì đất nước, vì nhân dân và là tấm gương đạo đức kiên trung cho con cháu noi theo.

 

Người dân huyện Đồng Hỷ thành kính đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

 

Thể hiện niềm tiếc thương vô hạn và sự biết ơn Đại tướng Võ Nguyên Giáp, từ ngày 12-10, hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ và đồng bào các dân tộc huyện Võ Nhai đã đến thắp hương kính viếng hương hồn Người trước Bàn thờ Đại tướng, được lập tại Ban CHQS huyện. Ông Lương Huy Bắc, Chủ tịch UBND xã Dân Tiến cho biết: Chúng tôi nguyện hứa trước anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp là sẽ đoàn kết cùng nhau ra sức phấn đấu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh…

 

Còn tại các địa phương khác trong tỉnh như: T.X Sông Công, huyện Phú Lương, Phú Bình, từ ngày12-10 cũng có hàng chục nghìn người dân và lực lượng vũ trang đến dâng hương bày tỏ lòng thương tiếc, tưởng nhớ và biết ơn Đại tướng tại nơi đặt bàn thờ và di ảnh của Người. Đông đảo người dân ở các địa phương này cũng chăm chú theo dõi Lễ truy điệu và an táng Đại tướng. 

 

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đi xa, song trong trái tim mỗi người dân Việt Nam nói chung và người dân Thái Nguyên nói riêng vẫn hiền hiện hình ảnh một vị tướng bình dị, tài năng, đức độ; nhân cách, tư tưởng của ông vẫn tiếp tục “truyền lửa” cho các thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.