Tình hữu nghị vững bền qua năm tháng

15:18, 23/11/2014

LB Nga (trong thành phần Liên Xô trước đây) là một trong những nước đầu tiên trên thế giới công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao với nước ta từ đầu năm 1950, khởi đầu cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Quan hệ song phương thời gian gần đây đã có những bước chuyển ngày càng mạnh mẽ, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện đi vào chiều sâu và hiệu quả trên nhiều lĩnh vực, tình hữu nghị đã trải qua thử thách thời gian ngày càng vững bền theo năm tháng.

Việt Nam và LB Nga thực sự coi trọng và có nhu cầu hợp tác với nhau trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi. Vị trí của mỗi nước trong chính sách đối ngoại của nhau tăng đáng kể. Việt Nam coi Nga là ưu tiên trong chính sách đối ngoại với tư cách là nước bạn bè truyền thống, một cường quốc thế giới và đối tác chiến lược toàn diện. Vị trí của Việt Nam trong chính sách đối ngoại của LB Nga ngày càng được nâng cao, trở thành đối tác chiến lược quan trọng của Nga trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và đối tác hàng đầu tại Đông Nam Á.

 

Nhân dân Việt Nam không bao giờ quên sự ủng hộ nhiệt tình và sự giúp đỡ quý báu của nhân dân Liên Xô trước đây, trong đó có nhân dân Nga, đã dành cho sự nghiệp cách mạng và xây dựng đất nước của Việt Nam. Mối quan hệ tốt đẹp này được đánh dấu bởi các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao giữa các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ hai nước.

 

Quan hệ giữa Đảng ta với Đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền và Đảng Cộng sản LB Nga cũng phát triển tốt đẹp. Đảng ta đã thiết lập quan hệ với đảng Nước Nga thống nhất vào tháng 9-2012.

 

Từ khi thiết lập quan hệ đến nay, Đảng ta và Đảng Nước Nga thống nhất, Đảng Cộng sản LB Nga không ngừng thúc đẩy các cuộc gặp gỡ tiếp xúc, trao đổi thông tin về tình hình mỗi Đảng, mỗi nước, góp phần thúc dẩy quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện và đối tác chiến lược giữa Việt Nam và LB Nga.

 

Đảng Cộng sản LB Nga đánh giá cao vai trò, uy tín ngày càng tăng của Đảng Cộng sản Việt Nam và những thành tựu, kinh nghiệm của nước ta trong công cuộc đổi mới, coi đó là nguồn cổ vũ to lớn đối với các lực lượng đấu tranh cho hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới.

 

Hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và LB Nga phát triển năng động với kim ngạch thương mại hai chiều đạt gần 4 tỷ USD năm 2013 và khoảng 1,8 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2014. Thủ tướng Nga Đ.Mét-vê-đép trong cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Mi-an-ma vừa qua đã bày tỏ hài lòng với sự tương tác kinh tế Nga-Việt và hy vọng rằng kim ngạch thương mại hai nước sẽ sớm tăng lên mức 10 tỷ USD từ mức gần 4 tỷ USD hiện nay.

 

Nga đứng thứ 18/101 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 92 dự án và tổng số vốn đăng ký là 2,05 tỷ USD. Đầu tư của Việt Nam vào Nga cũng tăng nhanh. Từ chỗ chỉ khoảng 100 triệu USD, hiện Việt Nam có 17 dự án đầu tư sang Nga với tổng số vốn đầu tư là 2,5 tỷ USD, tập trung vào các lĩnh vực dầu khí, ngân hàng, thương mại.

 

Dầu khí và năng lượng là những lĩnh vực hợp tác truyền thống và có hiệu quả, đem lại nguồn thu lớn cho ngân sách Việt Nam và LB Nga. Các dự án dầu tư lớn của Việt Nam sang Nga gồm Liên doanh dầu khí Rusvietpetro, Gazpromviet và Dự án Trung tâm thương mại Hà Nội – Mát-xcơ-va. Hai bên đã thành lập Tổ công tác cấp cao về các dự án đầu tư ưu tiên Việt-Nga, với kỳ vọng 17 dự án ưu tiên sẽ góp phần quan trọng tăng cường quan hệ đầu tư hiện nay giữa hai nước.

 

Hợp tác năng lượng song phương cũng được thúc đẩy. Bên cạnh việc hợp tác hiệu quả trong khuôn khổ Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro đến năm 2030, hai nước đã thành lập các liên doanh Rusvietpetro, Gazpromviet và Vietgazprom để mở rộng khai thác dầu khí ở Việt Nam, LB Nga và các nước thứ ba. Hai bên đạt thỏa thuận tiếp tục hợp tác xây mới và hiện đại hóa các nhà máy điện ở Việt Nam, trong đó có Nhà máy điện nguyên tử đầu tiên ở Ninh Thuận.

 

Việt Nam và LB Nga duy trì cơ chế Ủy ban liên chính phủ về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật. Một số vướng mắc trong hợp tác thương mại song phương như vấn đề kiểm soát chất lượng nông sản, thủy, hải sản xuất khẩu của Việt Nam, vấn đề thanh toán xuất nhập khẩu đang dần được tháo gỡ.

 

Việt Nam và Liên minh Hải quan I (gồm Nga, Bê-la-rút, Ca-dắc-xtan) đã tiến hành bảy vòng đàm phán về Hiệp định thương mại tự do và đang đặt mục tiêu hoàn tất vào cuối năm 2014, đầu năm 2015, phấn đấu đưa kim ngạch trao đổi hàng hóa song phương lên 7 tỷ USD vào năm 2015 và 10 tỷ USD vào năm 2020.

 

Hợp tác trong lĩnh vực an ninh-quốc phòng giữa hai nước ngày càng được đẩy mạnh, Nga là đối tác hàng đầu của nước ta trong lĩnh vực này. Các hoạt động giao lưu văn hóa được tổ chức thường xuyên với Những ngày văn hóa Việt Nam tại Nga và Những ngày văn hóa Nga tại Việt Nam diễn ra hằng năm, góp phần tăng cường sự hiểu biết và tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Nga tiếp tục là một trong 10 thị trường tăng trưởng hàng đầu về du lịch ở Việt Nam. Năm 2013 ta đón gần 300 nghìn lượt khách du lịch Nga và 9 tháng đầu năm 2014 đón gần 270 nghìn lượt người. Hợp tác giáo dục – đào tạo được mở rộng, hiện có gần 6000 sinh viên Việt Nam đang theo học ở Nga. Hai bên đã thỏa thuận thành lập Đại học công nghệ Việt – Nga trên cơ sở tín dụng của Nhà nước Nga.

 

Hợp tác giữa các địa phương được duy trì và tăng cường thông qua trao đổi đoàn và ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác. Nhiều địa phương của hai nước đã thiết lập quan hệ gắn bó mật thiết với nhau, đặc biệt Hà Nội, TP Hồ Chí Minh với Mát-xcơ-va, Xanh Pê-téc-bua. Cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại LB Nga cũng những cán bộ, lưu học sinh từng công tác, học tập tại “xứ sở Bạch Dương” đã thực sự trở thành những cầu nối hữu nghị tăng cường quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

 

Vào năm 2015 sắp tới, chúng ta sẽ kỷ niệm nhiều sự kiện quan trọng trong lịch sử quan hệ song phương, trong đó có mốc kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa LB Nga (trong thành phần Liên Xô trước đây) với Việt Nam vào ngày 30-1-2015. Chúng ta tin tưởng tình cảm tốt đẹp, gắn bó giữa nhân dân hai nước, sự phát triển vững mạnh của mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt-Nga đã trải qua thử thách thời gian sẽ ngày càng được thắt chặt và bền vững.