Có đường đẹp nhờ dân vận khéo

Chung An 11:13, 21/04/2023

Xóm Phúc Thuần, xã Phúc Trìu (TP. Thái Nguyên) có 135 hộ, 530 nhân khẩu, trong đó 80% là đồng bào dân tộc thiểu số, 95% số hộ làm nông nghiệp nên đời sống còn nhiều khó khăn. Tuy vậy, khi Nhà nước triển khai chương trình làm đường giao thông nông thôn, 100% số hộ trong xóm đều đồng tình ủng hộ dù số tiền đối ứng khá lớn, diện tích hiến đất rất nhiều. Có được kết quả này là nhờ xóm, xã thực hiện tốt công tác dân vận.

Để làm được tuyến đường trục xóm, người dân xóm Phúc Thuần, xã Phúc Trìu (TP. Thái Nguyên) đã hiến hơn 1ha đất các loại.
Để làm được tuyến đường trục xóm, người dân xóm Phúc Thuần, xã Phúc Trìu (TP. Thái Nguyên) đã hiến hơn 1ha đất các loại.

Đi trên con đường trục xóm sắp hoàn thiện với chiều dài hơn 4km, rộng 5m, bà con ở xóm Phúc Thuần đều tự hào vì đã đồng sức, đồng lòng làm được tuyến đường khang trang. Từ nay, bà con trong xóm có điều kiện thuận lợi hơn để “bứt phá” trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. 

Ông Long Văn Phúc, Bí thư Chi bộ xóm Phúc Thuần, cho biết: Trước đây, con đường này chỉ rộng 2,5m, lại làm từ nhiều năm trước nên xuống cấp, người dân đi lại rất khó khăn. Bà con trong xóm đã từng bàn đến chuyện làm lại đường, nhưng qua khái toán kinh phí đối ứng cao nên lại tạm dừng. Năm 2022, khi được Nhà nước hỗ trợ xi măng, thông qua nhiều cuộc họp xóm, được sự nhất trí của cấp ủy, chi bộ, các tổ chức đoàn thể và người dân, chúng tôi mới quyết tâm triển khai thực hiện.

Để việc làm đường được thuận lợi, xóm Phúc Thuần đã thành lập Ban vận động khu dân cư với 7 thành viên, trong đó đồng chí Trưởng Ban công tác Mặt trận xóm là Trưởng ban, Trưởng xóm là Phó ban, các thành viên gồm chi hội trưởng các chi hội đoàn thể. Theo đó, Ban vận động khu dân cư đã tổ chức họp dân để quán triệt, triển khai các nội dung liên quan đến việc làm tuyến đường mới, cho các hộ ký cam kết thực hiện việc đối ứng, hiến đất làm đường…

Với phương châm đảng viên cần gương mẫu mới vận động được nhân dân làm theo, các cán bộ, đảng viên ở Phúc Thuần đã đi đầu trong việc hiến đất, làm đường. Đơn cử như gia đình các ông Hoàng Văn Nhị, Long Văn Nguyện đã hiến hơn 600m2 đất trồng chè và đất thổ cư để làm đường; hay gia đình các ông Hà Văn Phúc, Nguyễn Văn Chiến, Long Văn Tĩnh, Lê Hương Duy (đều là đảng viên) đã hiến từ 50-200m2 đất các loại. 

Từ tấm gương của các đảng viên trong Chi bộ, nhiều hộ khác đã đồng thuận hiến hàng trăm mét vuông đất để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Với một số hộ còn chần chừ, Ban vận động khu dân cư đã nhiều lần đến tận nhà tuyên truyền, vận động, sau đó tạo được sự đồng thuận. 

Theo thống kê, để làm được tuyến đường trục xóm, các hộ ở dọc tuyến đường đã hiến 11.200m2 đất các loại (trong đó có 1/3 là đất thổ cư), trị giá khoảng 8 tỷ đồng.

Cùng với vận động bà con hiến đất, việc thu tiền đối ứng làm đường ở xóm Phúc Thuần cũng được triển khai nhanh chóng. Trưởng xóm Lương Văn Tuyên thông tin: Tổng kinh phí làm tuyến đường là trên 10,5 tỷ đồng, trong đó được Nhà nước hỗ trợ 70%, còn 30% là do nhân dân đối ứng (với số tiền tương ứng trên 3,5 tỷ đồng). 

Để tạo thuận lợi cho người dân đóng góp, xóm thu làm 2 đợt trong 2 năm (2022-2023), mỗi năm gần 1,8 tỷ đồng. Đến nay, số tiền đối ứng đã thu được khoảng 70%, dự kiến đến cuối năm 2023 sẽ hoàn thành theo kế hoạch. Thời gian tới, sau khi tuyến đường được hoàn thành, xóm sẽ tiếp tục họp dân để thống nhất việc xây dựng hệ thống điện chiếu sáng phục vụ bà con đi lại thuận tiện hơn.

Ông Trương Văn Hiệu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Phúc Trìu, cho biết: Xóm Phúc Thuần đã phát huy tốt tinh thần nêu gương của các cán bộ, đảng viên và thực hiện tốt công tác dân vận trong việc làm đường bê tông, phục vụ lợi ích của chính bà con. Đây là mô hình điểm được xã và TP. Thái Nguyên ghi nhận. Việc này góp phần không nhỏ vào quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã, thúc đẩy kinh tế của địa phương ngày càng phát triển…