Việt Nam - Hungary tăng cường hợp tác về giáo dục

Thảo Nguyên (Tổng hợp) 09:20, 24/01/2024

Sáng 22-1 (giờ địa phương), tại Thủ đô Bucharest, Romania, ngay sau hội đàm thành công, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Romania Ion-Marcel Ciolacu đã cùng chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa hai nước; đồng thời tổ chức họp báo chung để thông báo kết quả hội đàm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn chứng kiến sự kiện trao biên bản ghi nhớ giữa Trường Đại học Y - Dược (Đại học Thái Nguyên) và trường đại học của Hungary.
Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn chứng kiến sự kiện trao biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Trường Đại học Y - Dược (Đại học Thái Nguyên) và trường đại học của Hungary.

Điểm lại quá trình quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Romania, Thủ tướng Romania Ion-Marcel Ciolacu cho biết, đã đến thời điểm đưa quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới. Đặc biệt, Romania làm cầu nối giữa Việt Nam với Liên minh châu Âu, ngược lại Việt Nam sẽ làm cầu nối giữa Romania với ASEAN. Cùng với đó là thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư hơn nữa để kim ngạch thương mại hai chiều sớm đạt 1 tỷ USD trong những năm tới...

* Trước đó, từ ngày 18 đến 20-1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn công tác của Việt Nam đã có chuyến thăm chính thức Hungary.

Đại học Thái Nguyên có 2 cán bộ tham gia Đoàn công tác, đó là PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Y - Dược và PGS.TS Đinh Hồng Linh, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu tại Trường Đại học Hành chính công quốc gia của Hungary. Tại đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã chứng kiến sự kiện ký kết và trao 10 biên bản ghi nhớ hợp tác song phương, đa phương (MOU) giữa các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam và Hungary.

Trong đó, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Y - Dược (Đại học Thái Nguyên) đã ký biên bản ghi nhớ với 2 trường đại học tại Hungary, mở ra cơ hội hợp tác về đào tạo, nghiên cứu khoa học trong thời gian tới.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Y - Dược (Đại học Thái Nguyên) và đại diện một trường đại học của Hungary ký biên bản ghi nhớ hợp tác.
PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Y - Dược (Đại học Thái Nguyên) và đại diện một trường đại học của Hungary ký biên bản ghi nhớ hợp tác.

Việc ký kết các thỏa thuận hợp tác sẽ tạo nên mối liên kết chặt chẽ, sâu sắc hơn trong hợp tác giáo dục của các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam và Hungary, đồng thời mang lại lợi ích cho các giảng viên, nhà nghiên cứu và sinh viên của cả hai nước. Đặc biệt, đây cũng là cơ hội mở ra sự tăng cường hợp tác về đào tạo giữa Trường Đại học Y - Dược nói riêng, Đại học Thái Nguyên nói chung, với các trường đại học của Hungary.  

Được biết, từ năm 2016, Hungary đã dành cho Việt Nam 100 suất học bổng toàn phần. Từ năm 2017, Hungary tăng số học bổng cấp cho sinh viên Việt Nam lên 200 suất ở các bậc đào tạo về nhiều ngành nghề khác nhau. Hiện nay có 479 lưu học sinh Việt Nam đang được đào tạo các trình độ tại Hungary, trong đó số đi học tự túc khoảng 100 người.

Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã và đang triển khai thực hiện các chương trình hợp tác về giáo dục giữa Việt Nam và Hungary giai đoạn 2022-2024, tận dụng hết 200 suất học bổng được Chính phủ Hungary dành cho Việt Nam hàng năm; đồng thời khuyến khích các trường đại học tăng cường hợp tác song phương trong tất cả các lĩnh vực về giáo dục.