Một vệ tinh Mỹ sắp văng xuống trái đất

10:43, 27/01/2008

Một vệ tinh do thám cỡ lớn của Mỹ bị mất điện và có thể đâm xuống trái đất vào khoảng cuối tháng 2 hoặc tháng 3 tới.

Vệ tinh này, không còn kiểm soát được nữa, có thể chứa những vật liệu nguy hiểm và người ta cũng không biết nó có thể rơi xuống vùng nào trên trái đất.

"Các cơ quan chính phủ có liên quan đang theo dõi tình hình", Gordon Johndroe, phát ngôn viên của Uỷ ban An ninh quốc gia Mỹ, cho biết.

"Đã có rất nhiều vệ tinh thoát khỏi qũy đạo và rơi xuống trái đất mà không gây thiệt hại gì trong nhiều năm qua. Chúng tôi đang tìm kiếm các khả năng để loại bỏ bất kỳ nguy cơ nào mà vệ tinh này có thể mang lại", ông nói.

Vệ tinh do thám nói trên chứa hydrazine - là nhiên liệu tên lửa - một chất lỏng không màu rất độc có thể gây hại cho bất kỳ ai tiếp xúc.

Thông thường, các vệ tinh do thám bị phá huỷ thông qua một cuộc trở về có kiểm soát để thả rơi xuống biển, và không ai có thể chạm đến nó được nữa. Nhưng lần này, vệ tinh đã rơi xuống mà không được kiểm soát, và có nguy cơ sẽ làm mất các bí mật của Mỹ.

Cũng chưa nguồn tin nào xác nhận vệ tinh đã bị mất kiểm soát từ bao giờ.

Một quan chức chính phủ Mỹ cho biết các quốc gia khác đã được thông báo về tình hình này.

Cuộc trở về không kiểm soát lớn nhất của một phi thuyền Mỹ là Skylab, một trạm vũ trụ nặng 78 tấn hết hạn sử dụng, rơi khỏi quỹ đạo năm 1979. Các mảnh vụn của nó đã rơi xuống Ấn Độ Dương và một vùng xa xôi ở tây Australia.