Xây dựng hai trạm báo tin động đất

09:01, 21/07/2008

Viện Vật lý Địa cầu (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết, Viện đang chuẩn bị xây dựng hai trạm báo tin động đất mới, hiện đại tại hai tỉnh Sơn La và Đà Lạt.

Hai trạm này nằm trong kế hoạch xây dựng 30 trạm báo tin động đất mới phân bố đều trên toàn lãnh thổ VN với kinh phí khoảng 70 tỷ đồng từ nguồn ngân sách.

Năm 2008, Viện đã khảo sát được 10 trạm ở phía Bắc và xây dựng 2 hệ thống báo tin động đất tại hai tỉnh Sơn La và Đà Lạt do Trung tâm Phòng tránh thiên tai Châu Á thi công. Hai hệ thống này được nhập khẩu từ Mỹ với trị giá hàng trăm nghìn đô la kèm theo hệ thống truyền qua vệ tinh và ăng ten lớn. Trên mô hình này, viện sẽ lắp đặt 30 trạm tương tự và phân bố đều trên toàn lãnh thổ Việt Nam và một số đảo: Phú Quý, Côn Đảo, Phú Quốc...

Trước mắt, thông tin từ hai trạm này sẽ được truyền qua vệ tinh của Thái Lan, sau khi lắp đặt trên toàn quốc, Viện sẽ xin phép truyền tín hiệu qua vệ tinh Vinasat của VN. Tuy nhiên, để phát huy thành quả công nghệ thông tin, một số trạm gần thành phố sẽ truyền thông tin qua mạng internet chi phí sẽ rẻ hơn nhiều và vẫn đảm bảo sự chính xác.

Theo TS. Lê Huy Minh: ‘’Khi động đất xảy ra ở bất cứ địa điểm nào trên lãnh thổ VN, hệ thống trạm mới sẽ gửi số liệu trực tiếp về trung tâm xử lý số liệu tại HN nhanh và chính xác hơn. Mạng trạm hiện tại của viện có xác định được nhưng chậm và sai số lớn nhiều, ví dụ trận động đất ngoài khơi Vũng Tàu năm ngoái viện phải đợi thông tin từ các trạm gửi về nên có rất nhiều hạn chế’’.

Trong số 24 trạm quan trắc động đất của VN hiện nay chủ yếu tập trung ở miền Bắc và chỉ có 9 trạm ở đồng bằng có thể gửi trực tiếp số liệu về HN. Trước đây, việc đầu tư trang thiết bị cho lĩnh vực động đất và cảnh báo sóng thần gần như không được chú trọng. Đa số các trạm được xây dựng từ những năm 80 của thế kỷ trước với các trang thiết bị lạc hậu hoặc do Viện Vật lý địa cầu hợp tác với nước ngoài.

Cũng theo TS Minh, tính địa chấn ở VN được xếp vào loại vừa phải và yếu. Một số trạm cũ sẽ được cải tiến hoặc xây dựng lại. Kế hoạch xây dựng 30 trạm mới này nằm trong quy chế động đất, sóng thần năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ giao cho Viện Vật lý địa cầu phải quan sát các trận động đất xảy ra trên toàn lãnh thổ VN với cấp độ từ 3,5 độ richte. Viện đã xây dựng đề án thực hiện trong vòng ba năm (2009 - 2011) và thành lập Trung tâm Báo tin động đất, cảnh báo sóng thần đặt tại Viện.