Tiếp tục bù lỗ để giữ giá xăng, dầu

08:29, 08/05/2008

Đến thời điểm này, kinh phí nợ bù lỗ giá xăng, dầu cho các DN đầu mối đã hơn 2.000 tỉ đồng.

Sau khi lập kỷ lục ở mức 120 USD/thùng, giá dầu giao tháng 6-2008 trên thị trường New York trong phiên giao dịch sáng 8-5 đã tăng lên mức kỷ lục mới là 123 USD/thùng

 

Đây là mức giá cao nhất kể từ năm 1983 tới nay. Mặc dù thị trường xăng, dầu trong nước hiện tại vẫn duy trì được ổn định cả về nguồn cung và giá bán nhưng các doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng, dầu trong nước đang phải chịu lỗ rất lớn. Nếu tính giá nhập khẩu từ cuối tháng 4 thì xăng Ron 92 lỗ khoảng 1.380 đồng/lít, dầu diesel 0,05S lỗ 3.097 đồng/lít, dầu hỏa lỗ 2.446 đồng/lít, mazut lỗ khoảng 1.065 đồng/kg.

 

Một nguồn tin từ Bộ Công Thương cho biết, việc tháo gỡ khó khăn về vay vốn ngân hàng (NH) và tạm ứng bù lỗ mặt hàng xăng, dầu trong nước đang tiến triển rất chậm. Các DN kinh doanh xăng, dầu trong nước đang đứng trước nhiều khó khăn do hạn mức cho vay của NH thấp, lãi suất cho vay lại cao. Thêm vào đó việc bù lỗ và tạm ứng bù lỗ rất chậm không thể đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của các DN. Đến thời điểm này mới có 3/11 DN đầu mối nhập khẩu xăng, dầu được tạm ứng kinh phí bù giá 2 tháng đầu năm 2008. Tương tự, năm 2007 cũng mới có 1/11 DN đầu mối đã được bù đủ số lỗ của năm... Tính đến thời điểm này tổng kinh phí nợ bù giá xăng, dầu là hơn 2.000 tỉ đồng.

 

Theo tổ điều hành thị trường trong nước (Bộ Công Thương), giá dầu thô thế giới trong những tháng tới sẽ vẫn diễn biến hết sức khó lường và khả năng vẫn duy trì ở mức rất cao. Trong khi đó, để chống lạm phát, chúng ta vẫn phải tiếp tục kìm giá xăng, dầu, nghĩa là Nhà nước sẽ vẫn phải tiếp tục bù lỗ cho các DN đầu mối nhập khẩu xăng, dầu. Vì vậy áp lực vốn cho các DN sẽ còn nặng nề hơn. Bộ Công Thương cũng vừa có công văn gửi Thống đốc NH Nhà nước đề nghị tháo gỡ và giải quyết những khó khăn về ngoại tệ cho các DN đầu mối nhập khẩu xăng, dầu.