Không để “nóng” khiếu nại, tố cáo

08:57, 11/08/2021

Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Nhờ vậy, tình hình KNTC trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, số vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền giải quyết giảm; không xảy ra “điểm nóng”, vụ việc nổi cộm.

Theo đánh giá của Ban TCD tỉnh, công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác TCD, nhất là việc tham mưu cho lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh TCD được thực hiện theo quy định. 6 tháng đầu năm 2021, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy TCD 7 buổi/15 công dân/7 vụ việc; đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh TCD định kỳ, đột xuất 7 buổi/5 vụ việc/10 người.

Từ tỉnh đến cơ sở đã xây dựng kế hoạch, thành lập tổ công tác phối hợp TCD phục vụ Đại hội lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Đặc biệt, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài theo kế hoạch của Thanh tra Chính phủ. Những đơn thư của công dân do các cơ quan Trung ương chuyển về tỉnh được xử lý kịp thời, được giao các sở, ban, ngành tham mưu, xác minh, đề xuất giải quyết, không để vụ việc tồn đọng.

6 tháng đầu năm, Tổ công tác của tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện việc kiểm tra, rà soát 17 vụ việc; đã báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh 14 vụ việc, trong đó 2 vụ việc các cơ quan của tỉnh chưa giải quyết hết thẩm quyền; 2 vụ việc có nội dung KN công dân đã khởi kiện ra tòa án nên không thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Tổ công tác của tỉnh đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết xong và ban hành thông báo đối với 3 vụ việc; đề xuất phương án giải quyết 7 vụ việc và đang tiếp tục kiểm tra, rà soát 3 vụ việc.

Cùng với tăng cường tổ chức TCD, các địa phương đã tổ chức đối thoại với công dân để giải quyết dứt điểm đơn thư KNTC. Tham dự một buổi đối thoại của Trưởng Ban TCD tỉnh theo chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tại T.P Sông Công, chúng tôi nhận thấy thông qua đối thoại vụ việc đã giải quyết rất thuận lợi. Theo đơn của ông Nguyễn Đình Thư ở tổ dân phố Ưng, phường Thắng Lợi, T.P Sông Công: Năm 2017, khi thực hiện Dự án xây dựng đường Thống Nhất và hạ tầng Khu dân cư phường Thắng Lợi, gia đình ông bị thu hồi 3 thửa đất với tổng diện tích 3.898 m2. Khi Nhà nước thu hồi đất, hộ ông Thư được bồi thường trên 4,9 tỷ đồng và 100 triệu đồng tiền hỗ trợ tái định cư.

Ông Thư không đồng ý và có đơn gửi UBND tỉnh, khởi kiện các quyết định hành chính của UBND T.P Sông Công. Ngày 21-9-2020, Tòa án Nhân dân tỉnh đã xét xử sơ thẩm, bác bỏ toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông.

Tại buổi đối thoại, Trưởng Ban TCD tỉnh đã làm rõ, trả lời về những nội dung công dân đề nghị, đồng thời tuyên truyền, giải thích các quy định pháp luật, các căn cứ để thu hồi đất thực hiện Dự án; giải đáp những băn khoăn, thắc mắc, hoài nghi của công dân về tính minh bạch khi triển khai Dự án. Công dân đã được giải tỏa những bức xúc, thỏa mãn yêu cầu sau khi được đối thoại trực tiếp và không có ý kiến gì thêm.

Đồng chí Lưu Quang Tuấn, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban TCD tỉnh đánh giá: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ TCD, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân ngày càng được quan tâm, tích cực, thường xuyên và quyết liệt hơn.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác TCD, giải quyết dứt điểm các đơn thư KNTC, đặc biệt là các vụ việc kéo dài, cấp ủy, chính quyền các cấp phải thực hiện nghiêm túc Quy định số 11-Qđi/TW của Bộ Chính trị; tăng cường đối thoại, giải quyết những phản ánh, kiến nghị của người dân ngay từ cơ sở; các cơ quan có thẩm quyền cần nâng cao chất lượng xử lý, giải quyết đơn thư; tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác TD, giải quyết đơn thư; tăng cường giám sát của HĐND, Ủy ban MTTQ các cấp về trách nhiệm của người đứng đầu trong việc TCD, giải quyết đơn thư. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để công dân hiểu biết đầy đủ các quy định của pháp luật về KNTC, tự giác chấp hành nghiêm túc.

6 tháng đầu năm 2021, cơ quan hành chính các cấp đã tiếp nhận 3.215 đơn, trong đó có 69 đơn KNTC thuộc thẩm quyền giải quyết, giảm 12,6% so với cùng kỳ năm 2020 và 22 đơn KNTC năm trước chuyển sang.

Về KN, cơ quan chức năng đã giải quyết 36 vụ việc trong tổng số 51 vụ việc thuộc thẩm quyền, đạt 70,6%. Qua phân tích kết quả giải quyết, có 2,8% KN đúng một phần (1 vụ việc) và 97,2% KN sai (35 vụ việc). Đang giải quyết 15 vụ việc. Về TC đã giải quyết 30 vụ việc trong tổng số 40 vụ việc, đạt 75%. Có 10% TC đúng (3 vụ việc), có 6,7% TC đúng một phần (2 vụ việc) và 83,3% TC sai (25 vụ việc); đang giải quyết 10 vụ việc.