Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống vùng nông thôn

Vi Vân 08:43, 21/03/2023

Nhằm nâng cao tỷ lệ hộ dân được sử dụng nguồn nước và nhà tiêu hợp vệ sinh, những năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Phú Bình đã triển khai Chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường (NS&VSMT). Hiệu quả của chương trình này đã góp phần cải thiện điều kiện sống, sức khỏe của người dân ở vùng nông thôn và đóng góp vào Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Được vay vốn từ Chương trình NS&VSMT, ông Dương Văn Lan, ở xóm Tân Thịnh, xã Tân Đức đã khoan thêm giếng để phục vụ nước sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp.
Được vay vốn từ Chương trình NS&VSMT, gia đình ông Dương Văn Lan, ở xóm Tân Thịnh, xã Tân Đức (Phú Bình) đã khoan thêm giếng lấy nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Hường, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Phú Bình, cho biết: Thực hiện Chiến lược quốc gia về NS&VSMT nông thôn, chúng tôi đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện triển khai Chương trình cho vay NS&VSMT. Trong đó ưu tiên các xã về đích nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao. Ngân hàng cũng tích cực tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình đến người dân; hướng dẫn các hộ vay làm thủ tục hồ sơ, đảm bảo 100% đối tượng đủ điều kiện được giải quyết vay vốn theo quy định. Đến nay, đơn vị đã giải ngân trên 180 tỷ đồng, với hơn 12.000 lượt hộ được vay. Từ nguồn vốn này, các hộ đã đầu tư xây dựng trên 24.000 công trình nước sạch và vệ sinh. Hiện nay, tổng dư nợ của chương trình đạt 133 tỷ đồng, cho 7.012 hộ vay.

Với lãi suất cho vay thấp, phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế của người dân (0,7%/tháng); bà con được vay tối đa trong 5 năm, phương thức cho vay linh hoạt, thủ tục đơn giản … Do đó, nhu cầu vay nguồn vốn từ chương trình NS&VSMT của các hộ dân trên địa bàn huyện Phú Bình tương đối lớn.

Được vay vốn từ chương trình cho vay NS&VSMT, chị Đồng Thị Ngân, ở xóm Viên, xã Tân Đức, phấn khởi: Năm 2022, gia đình tôi được chính quyền địa phương và NHCSXH huyện Phú Bình quan tâm, tạo điều kiện cho vay 20 triệu đồng từ Chương trình NS&VSMT để nâng cấp, cải tạo công trình phụ. Từ số tiền này, tôi đã khoan giếng, sửa chữa nhà tắm… Nguồn vốn được vay tuy không lớn nhưng rất hữu ích, góp phần giúp gia đình tôi cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Không chỉ gia đình chị Ngân, thời gian qua, hàng nghìn hộ dân khác ở huyện Phú Bình đã được tiếp cận và vay nguồn vốn từ Chương trình NS&VSMT. Một điểm đặc biệt là quá trình triển khai nguồn vốn có sự phối hợp chặt chẽ giữa NHCSXH huyện Phú Bình với chính quyền địa phương, cùng các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác. Người vay được quyết định mô hình nước sạch, công trình vệ sinh phù hợp với khả năng tài chính, tự tổ chức thực hiện và quản lý công trình… Theo khảo sát, các hộ được vay đều sử dụng nguồn vốn hiệu quả, đúng mục đích. Qua đó, nâng tỷ lệ hộ dân ở nông thôn trên địa bàn huyện Phú Bình được sử dụng nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt trên 96,3%.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây, người dân trên địa bàn huyện Phú Bình chưa quan tâm nhiều đến việc cải thiện các công trình NS&VSMT, nên nhu cầu vay nguồn vốn từ chương trình này không nhiều (năm 2008 chỉ có khoảng 100 hộ vay, với tổng dư nợ 800 triệu đồng). Khi đời sống phát triển, bà con ngày càng chú trọng hơn đến việc việc cải tạo, nâng cấp công trình nước sạch và vệ sinh nhằm đảm bảo sức khỏe và môi trường nông thôn.

Bà Nguyễn Thị Hường cho biết thêm: Chương trình cho vay NS&VSMT nông thôn đã góp phần quan trọng thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội ở địa phương; hình thành nếp sống văn hóa, văn minh; giúp các hộ gia đình ở vùng nông thôn có nguồn nước sạch để sử dụng và xây dựng được công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn… Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện Phú Bình rà soát nhu cầu vay vốn của các hộ dân; hướng dẫn các hộ làm thủ tục, hồ sơ… để xây dựng các công trình đảm bảo vệ sinh môi trường, cải thiện cuộc sống, nâng cao sức khỏe cộng đồng.