Giúp các hộ nghèo sớm an cư

Nguyễn Chi (Phú Bình) 10:16, 11/04/2023

Tìm được nguồn hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết (ĐĐK) cho 44 hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở ngay trong tháng 2; hỗ trợ giải quyết những khó khăn về thủ tục liên quan đến làm nhà; huy động các hội, đoàn thể và nhân dân chung tay giúp đỡ hộ nghèo làm nhà… là những việc làm cụ thể mà Uỷ ban MTTQ huyện Phú Bình đã và đang thực hiện để hỗ trợ xây dựng nhà ĐĐK cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở. 

Buổi khảo sát của Uỷ ban MTTQ huyện Phú Bình vào tháng 2-2023 tại gia đình bà Nguyễn Thị Đua.
Buổi khảo sát của Uỷ ban MTTQ huyện Phú Bình vào tháng 2-2023 tại gia đình bà Nguyễn Thị Đua.

Chồng mất sớm, con gái không được nhanh nhẹn, cả nhà chỉ trông vào 2 sào ruộng, đó là lý do khiến hộ bà Nguyễn Thị Đua (sinh năm 1967) nằm trong danh sách hộ nghèo của xóm Na Ri, xã Tân Khánh, nhiều năm nay. Căn nhà của bà Đua được xây dựng cách đây khoảng 20 năm gần như không được sửa chữa bao giờ nên cứ mưa là dột. Một ngôi nhà kiên cố, đảm bảo cho sinh hoạt là mong mỏi nhiều năm của mẹ con bà Đua.

Nắm bắt được hoàn cảnh của gia đình bà Đua, Uỷ ban MTTQ xã Tân Khánh đã thống kê, đưa gia đình bà vào danh sách được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết năm 2023. Bà Đua xúc động nói: Tôi rất phấn khởi. Từ sự hỗ trợ này, cộng thêm sự giúp đỡ của anh em, họ hàng, mẹ con tôi sẽ cố gắng làm ngôi nhà chắc chắn.

Gia đình bà Đua là một trong số những hộ nghèo đủ điều kiện được hỗ trợ làm nhà ĐĐK trong năm 2023 của huyện Phú Bình. Để nguồn hỗ trợ đến đúng đối tượng, tháng 2 vừa qua, Uỷ ban MTTQ huyện, chính quyền các địa phương đã khảo sát thực tế các hộ khó khăn về nhà ở tại 20 xã, thị trấn. Sau rà soát, tổng hợp, toàn huyện có 32 hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở đủ điều kiện được hỗ trợ xây dựng nhà; 30 hộ khó khăn về nhà ở nhưng chưa đủ điều kiện làm nhà (do các hộ chưa có đất ở, chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…); 5 hộ có nhu cầu sửa nhà.

Bà Dương Thị Huệ, Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện Phú Bình, cho biết: Một trong những quy định để được hỗ trợ xây dựng nhà ĐĐK là các hộ nghèo phải có thổ cư và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì thế, đợt khảo sát của Uỷ ban MTTQ huyện nhằm tìm hiểu thực tế những khó khăn, vướng mắc của các hộ đăng ký làm nhà, từ đó báo cáo Thường trực Huyện uỷ để chỉ đạo UBND huyện, các phòng chuyên môn và các xã, thị trấn cùng tìm hướng tháo gỡ, tạo điều kiện về thủ tục, giúp các hộ nghèo được làm nhà ĐĐK theo đúng quy định. Đây là khâu mà các hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở vướng mắc nhất khi triển khai việc làm nhà.

Cùng với việc giải quyết những khó khăn về thủ tục trong làm nhà ĐĐK, Uỷ ban MTTQ huyện còn tích cực kêu gọi, tìm các nguồn kinh phí để hỗ trợ hộ nghèo. Năm 2023, tính đến tháng 2, Phú Bình đã tìm được nguồn kinh phí để hỗ trợ xây dựng 44 căn nhà ĐĐK (nguồn của tỉnh hỗ trợ là 24 nhà). Đồng thời, Phú Bình dự kiến dành 1 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng nhà ĐĐK cho các hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở, trong tổng số 5,3 tỷ đồng tiếp nhận được từ Tuần cao điểm Tết vì người nghèo Xuân Quý Mão.

Không chỉ vào cuộc bằng việc tìm nguồn kinh phí hỗ trợ, cùng tháo gỡ khó khăn về thủ tục làm nhà, uỷ ban MTTQ các cấp của huyện Phú Bình còn làm tốt việc vận động anh em, họ hàng, các đoàn thể, ban công tác mặt trận xóm, tổ dân phố và nhân dân địa phương chung tay giúp các hộ nghèo làm nhà ở.

Ông Dương Văn Đông, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã Tân Kim, thông tin: Năm 2022, Tân Kim hỗ trợ 5 hộ nghèo xây dựng nhà ĐĐK. Để giúp các hộ này làm nhà, ngay từ khi khảo sát, chúng tôi đã xem các hộ này là thành viên của tổ chức chính trị xã hội nào, từ đó phân giao cho tổ chức đó có trách nhiệm hơn trong việc hỗ trợ, giúp đỡ bằng các hoạt động thiết thực như: Hỗ trợ ngày công, góp tiền ủng hộ làm nhà, hoặc mua sắm các vật dụng sinh hoạt thiết yếu.

Những năm qua Phú Bình luôn thực hiện có hiệu quả việc hỗ trợ xây dựng nhà ĐĐK cho hộ nghèo. Điều đáng phấn khởi là nguồn kinh phí vận được cho Quỹ người nghèo của huyện tăng dần qua các năm. Năm 2022 đạt 1.162 triệu đồng, tăng 979 triệu đồng so với năm 2018. Mặc dù nguồn hỗ trợ xây dựng nhà ĐĐK chỉ từ 50 triệu đồng trở lên cho mỗi nhà, nhưng đây là động lực quan trọng để các hộ có thêm quyết tâm làm nhà và huy động được anh em, họ hàng, làng xóm giúp đỡ. Nguồn hỗ trợ này đã giúp các hộ nghèo sớm được “an cư”, từng bước vươn lên thoát nghèo.