Nâng cao chất lượng báo chí trong giai đoạn mới

09:12, 01/07/2007

Nhân dịp kỷ niệm 82 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2007), phóng viên Báo Thái Nguyên có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

* Xin đồng chí cho biết nhận xét của mình về chất lượng tuyên truyền của các cơ quan báo chí trên địa bàn trong thời gian qua?

Đ/c Nguyễn Văn Vượng: Thái Nguyên chúng ta tự hào là một trong những cái nôi của cách mạng, kháng chiến. Trên mảnh đất này, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đóng góp nhiều sức người, sức của cho thành công của các cuộc kháng chiến của dân tộc. Cũng trên mảnh đất Thái Nguyên, trong 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp nhiều tờ báo đã ra đời: Báo Nhân dân ra số đầu tiên vào ngày 11-3-1951 tại xã Quy Kỳ, (Định Hoá); ngày 20-10-1950, tại xóm Khau Diều, xã Định Biên (Định Hoá) Báo Quân đội Nhân dân ra số đầu tiên. Đặc biệt, Hội những người viết báo Việt Nam (nay là Hội Nhà báo Việt Nam) được thành lập tại Bản Lá, xã Điềm Mặc. Các báo Lao động, Cứu quốc, Văn nghệ cứu quốc và hàng chục tờ báo của các ngành, đoàn thể cũng được thành lập tại chiến khu xưa. Báo chí tại chiến khu đã là công cụ quan trọng của Đảng, trong chỉ đạo cũng cách mạng, phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền vận động cách mạng, kháng chiến kiến quốc.

Hoà bình lặp lại, tờ tin Gang Thép được ra đời phục vụ nhiệm vụ xây dựng khu công nghiệp đầu tiên của cả nước-Khu gang thép Thái Nguyên. Báo Thái Nguyên, cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, diễn đàn của nhân dân các dân tộc trong tỉnh năm nay đã đang ở tuổi 45. Trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển, Báo Thái Nguyên đã không ngừng phát triển, khẳng định vị thế của mình đối với báo giới cả nước, là tiếng nói của cấp uỷ, chính quyền và là diễn đàn của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Đặc biệt, 5 năm trở lại đây, Báo Thái Nguyên đã tích cực đổi mới và phát triển công nghệ, không ngừng mở rộng diện tuyên truyền, chuyển tải nhanh các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh đến bạn đọc, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, nêu gương người tốt, việc tốt, kinh nghiệm phát triển kinh tế, dũng cảm phê phán những thói hư, tật xấu, những việc làm trái đạo lý, vi phạm pháp luật... xây dựng một xã hội văn hoá, kỷ cương. Cùng với sự phát triển của báo chí cả nước, hệ thống báo chí trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng. Nội dung của báo viết, báo nói, báo hình, ngày càng phong phú, đa dạng, chất lượng từng bước được nâng cao, thu hút đông đảo bạn đọc, bạn nghe và bạn xem truyền hình.

* Được biết ngoài đọc báo in, đồng chí thường xuyên truy cập Báo Thái Nguyên điện tử. Đồng chí có nhận xét gì về tốc độ cập nhật thông tin, cũng như những tiện ích mà tờ báo này mang lại?

Đ/C Nguyễn Văn Vượng: Tôi rất vui vì Báo Thái Nguyên đã năng động, tự tiết kiệm chi, phát huy nội lực cả về con người và cơ sở vật chất để xây dựng Báo Thái Nguyên điện tử. Càng vui hơn khi được biết Báo Thái Nguyên là một trong những báo Đảng địa phương đầu tiên trong cả nước phát triển thêm tờ báo điện tử. Tuy mới thành lập được hơn 5 năm, song tờ báo đã nhanh chóng trở thành địa chỉ tin cậy trong lòng đông đảo độc giả trong và ngoài nước, trở thành một kênh thông tin đối nội, đối ngoại quan trọng của tỉnh.

Ngoài đọc báo viết, tôi thường dành thời gian truy cập Báo Thái Nguyên điện tử để nắm bắt thông tin nhanh trong tỉnh, trong nước, quốc tế. Với lợi thế cập nhật 24/24 giờ, cùng với hơn 30 chuyên mục, thông tin được biên soạn ngắn gọn, chọn lọc, Báo đã phát huy thế mạnh của công nghệ truyền thông đa phương tiện, chuyển tải đến bạn đọc cả thông tin bằng văn bản, hình ảnh, âm thanh. Những bộ phim, phóng sự do Báo Thái Nguyên điện tử thực hiện khá công phu như phim: “Bác Hồ với chiến khu”. Đặc biệt bộ phim có ý nghĩa hơn khi được hoàn thành, phát sóng đúng vào dịp kỷ niệm 60 năm Bác Hồ, TW Đảng về ATK lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Tiếp đến là những video clip giới thiệu về đất và người Thái Nguyên, giúp bạn bè trong và ngoài tỉnh biết được truyền thống lịch sử, những địa danh, con người Thái Nguyên. Tiếp đến là loạt phóng sự phản ánh mặt trái của xã hội như tình trạng khai thác quặng trái phép ở Trại Cau... Qua các tác phẩm báo chí cho thấy sự năng động, sáng tạo, tận tuỵ với nghề của đội ngũ phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên…

* Để công tác tuyên truyền có chiều sâu, đạt hiệu quả cao, xin đồng chí cho ý kiến chỉ đạo về nâng cao chất lượng báo chí trong giai đoạn mới.

Đ/C Nguyễn Văn Vượng: Hiện nay, việc đổi mới nội dung, hình thức của một số tờ báo còn chậm. Một số chương trình phát thanh, truyền hình nội dung còn đơn điệu, ít tin bài mang tính phát hiện, đấu tranh quyết liệt với các tiêu cực xã hội, gương người tốt, việc tốt trong đời thường chưa phản ánh nhiều. Lượng tin, bài tuyên truyền vùng sâu, vùng xa, miền núi còn ít chưa tương xứng với đặc điểm của tỉnh. Thời gian tới, các cơ quan báo chí trên địa bàn cần triển khai có hiệu quả Thông báo kết luận số 41-TB-TW ngày 11-10-2006 của Bộ Chính trị về tăng cường quản lý báo chí; Chương trình hành động số 11-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Tăng cường lãnh đạo quản lý báo chí trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH.

Trong đó đặc biệt quan tâm đến đầu tư xây dựng đội ngũ nhà báo vững vàng về chính trị, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, có đạo đức nghề nghiệp trong sáng. Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức các tờ báo, chương trình phát thanh, truyền hình. Đặc biệt, khi nước ta vừa trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại Thế giới, Năm du lịch Quốc gia Thái Nguyên 2007, lượng khách trong nước, quốc tế đến thăm quan tỉnh ta rất đông, nhất là khách đến từ đất nước láng giềng Trung Quốc, vì thế ngoài tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền trong tỉnh, biên dịch song ngữ Anh-Việt, Báo Thái Nguyên điện tử tiến tới cần dịch sang cả tiếng Trung Quốc giúp bạn bè trong và ngoài nước hiểu sâu sắc hơn về truyền thống đất và người Thái Nguyên, góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội, đó cũng là giải pháp tăng lượng độc giả truy cập.

Bên cạnh việc cập nhật thông tin, cần đảm bảo tính chính xác và tính định hướng dư luận để xứng đáng là công cụ tuyên truyền hữu hiệu của Đảng bộ, chính quyền trong thời kỳ mới, hội nhập kinh tế quốc tế. Nhân kỷ niệm 82 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam, tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo cùng toàn thể anh chị em phóng viên, biên tập viên, phát thanh viên, kỹ thuật viên…các báo trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên lời chúc sức khoẻ, cống hiến và thành đạt.

* Xin cảm ơn đồng chí