Miễn thị thực nhập cảnh cho Việt kiều, một bước tiến trong cải cách hành chính

11:01, 03/10/2007

Thực hiện Quyết định số 135 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 4-9, tại TP Hồ Chí Minh, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) đã trao 16 giấy miễn thị thực nhập cảnh cho 16 Việt kiều có gia đình và người thân ở TP Hồ Chí Minh.

Cầm trong tay tấm giấy miễn thị thực nhập cảnh nhỏ nhoi nhưng vô cùng ý nghĩa, bà con Việt kiều rất xúc động.

Ông Hoàng Quang Minh, Việt kiều ở Thụy Sĩ, một đạo diễn điện ảnh, tâm sự: Ðây quả thật là một quyết định đột phá trong cải cách hành chính của Nhà nước Việt Nam đối với Việt kiều. Trước đây, Việt kiều nào được cấp thị thực nhập cảnh trở về Tổ quốc là cảm thấy được ưu ái lắm rồi. Bây giờ được miễn thị thực, tôi cảm thấy mình được đối xử như người Việt Nam ở trong nước. Mấy năm gần đây, Việt kiều về nước rất nhiều, nay, sau khi có quyết định này, Việt kiều chắc chắn sẽ về thăm quê hương nhiều hơn. Vì thế, Nhà nước nên nghiên cứu, bổ sung một số chính sách mới cho phù hợp. Tôi xin kiến nghị nên kéo dài thêm thời hạn mỗi lần được ở lại Việt Nam. Bản thân tôi, tuy có vợ Việt Nam nhưng không thể ở Việt Nam lâu hơn ba tháng. Nếu muốn ở lại lâu hơn, tôi lại phải viện ra một lý do khác rất phiền phức.

Ông Nguyễn Minh Sang, Việt kiều ở Australia cho rằng, đây là một quyết định rất kịp thời, bởi lẽ hiện nay số Việt kiều có người thân như bố mẹ già, anh chị em, vợ con... ở Việt Nam rất nhiều. Mặt khác, một số Việt kiều lớn tuổi thường muốn về nước để tránh rét ở nước ngoài, vì thế thủ tục đi lại càng đơn giản càng thuận lợi cho bà con.

Tuy nhiên, ông cũng nêu lên vấn đề mà một số Việt kiều ở Australia và một số nước khác gặp phải để Nhà nước Việt Nam nghiên cứu tháo gỡ. Ðó là trường hợp những Việt kiều ra nước ngoài sinh sống từ nhỏ. Bây giờ lớn lên họ không có đủ cơ sở để chứng minh mình là người gốc Việt Nam. Hơn nữa họ cũng không thể nhớ gì để ghi vào tờ đơn xin miễn thị thực đâu là địa chỉ nơi họ sinh ra và lớn lên lúc còn nhỏ. Ông đề nghị, Quyết định 135 của Thủ tướng Chính phủ cần được phổ biến và hướng dẫn cụ thể trên các phương tiện thông tin đại chúng để bà con Việt kiều biết cách làm thủ tục xin giấy miễn thị thực nhập cảnh. Là một Việt kiều có vợ ở Việt Nam, ông Sang muốn Nhà nước cho phép những người có giấy miễn thị thực nhập cảnh được ở lại Việt Nam mỗi lần ít nhất là một năm.

Ông Nguyễn Mạnh Phát, Việt kiều ở Pháp, cũng bày tỏ niềm vui được cấp giấy miễn thị thực nhập cảnh vì đã giúp cho ông đỡ tốn thời gian và phiền phức trước khi về Việt Nam. Ông nêu nguyện vọng được kéo dài thời gian mỗi lần về Việt Nam lên sáu tháng hoặc một năm.