Cần làm tốt công tác kiểm tra cuộc vận động

15:12, 11/11/2007

Ngày 21-9-2007, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã có kế hoạch số 31-KH/TU kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đồng thời ra quyết định thành lập 2 đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra 18/18 đảng bộ trực thuộc trong toàn tỉnh.

Qua thực tế kiểm tra ở một số đảng bộ cho thấy, các đơn vị được kiểm tra đều có sự chuẩn bị đầy đủ, chấp hành nghiêm túc kế hoạch số 31 của Tỉnh uỷ. Tuy nhiên cũng có một số hạn chế cần khắc phục.

Theo kế hoạch, các đoàn kiểm tra bắt đầu tiến hành kiểm tra từ ngày 7-11-2007. Trước đó, các đảng bộ trực thuộc sẽ tiến hành kiểm tra trong đảng bộ mình và có báo cáo đánh giá. Bước đầu cho thấy, do đây là năm đầu thực hiện cuộc vận động nên cả trong khâu triển khai và kiểm tra việc thực hiện ở các đảng bộ đều có một số lúng túng, vướng mắc.

Đáng quan tâm nhất là một số đảng bộ cơ sở và chi bộ chưa làm tốt 5 bước cuộc vận động theo Hướng dẫn số 03 ngày 5-3-2007 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Theo hướng dẫn, sau khi tổ chức học tập các chuyên đề của Cuộc Vận động; xin ý kiến góp ý của quần chúng tại cơ quan, đơn vị và của địa phương nơi cư trú; cấp uỷ cơ sở phải thông báo các ý kiến đóng góp của quần chúng cho tập thể cấp uỷ, chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức của đơn vị, cơ quan để cán bộ, đảng viên xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện đạo đức lối sống của bản thân; tham gia hoàn thiện chương trình hành động của chi hộ, cơ quan, đơn vị. Đồng thời, chi bộ cơ sở, cơ quan, đơn vị, địa phương phải thông qua chương trình hành động thực hiện cuộc vận động; xây dựng tiêu chuẩn đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên cơ sở bổ sung vào tiêu chuẩn đạo đức lối sống theo quy định tại Chỉ thị số 42, ngày 1-6-2005 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ khoá XVI. Thế nhưng ở một số cơ sở được kiểm tra mới thực hiện vịêc học tập, viết thu hoạch và xin ý kiến qần chúng rồi dừng lại ở đó. Có cơ sở chưa nắm được nhiệm vụ phải thực hiện ở bước 5.

Cũng qua kiểm tra các hồ sơ, tài liệu cho thấy công tác kiểm tra lưu giữ hồ sơ ở một số chi, đảng bộ cơ sở thực hiện chưa tốt. Văn bản triển khai của cấp trên khá đầy đủ, nhưng văn bản cấp uỷ cơ sở thì ít được quan tâm. Có những cuộc họp được ghi chép đầy đủ trong sổ tay của đồng chí Bí thư cấp uỷ nhưng chưa được cụ thể hoá bằng văn bản hoặc ghi chép trong sổ ghi biên bản theo quy định. Một số đơn vị chuẩn bị báo cáo đánh giá còn sơ sài, chưa đầy đủ các nội dung báo cáo theo hướng dẫn hoặc đánh giá chung chung chưa có số liệu cụ thể. Thậm chí, có cả những nội dung đơn vị đã làm tốt nhưng lại không được thể hiện trong báo cáo, đoàn kiểm tra phải tìm hiểu trực tiếp mới nắm được kết quả.

Mục đích của đợt kiểm tra nhằm nắm bắt được tình hình triển khai thực hiện cuộc vận động ở các chi, đảng bộ trong toàn tỉnh, trên cơ sở đó đánh giá, rút kinh nghiệm cho việc triển khai ở giai đoạn tiếp theo. Nhưng cũng qua đợt kiểm tra này đã giúp các đảng bộ cơ sở đẩy mạnh, nâng cao chất lượng Cuộc vận động trong từng chi bộ, tạo sự chuyển biến đối với mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Muốn vậy, các chi bộ, đảng bộ cần coi trọng công tác tự kiểm tra, rà soát lại những việc đã làm được, tìm ta những tồn tại, khuyết điểm và biện pháp khắc phục. Các hoạt động triển khai phải bám sát vào các văn bản hướng dẫn của cấp trên. Đặc biệt, những ý kiến góp ý qua quần chúng và nhân dân là hết sức quý báu, chi bộ phải tổ chức thật tốt Hội nghị tiếp thu với tinh thần thẳng thắn, cầu thị. Chương trình hành động của tập thể và kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện của cá nhân phải thiết thực, cụ thể, gắn với nhiệm vụ được giao và tiếp thu ý kiến góp ý.

Cuộc vận động còn kéo dài tới hết nhiệm kỳ Đại hội X của Đảng (năm 2010). Những tồn tại, khuyết điểm được chỉ ra sẽ giúp các tổ chức đảng tiếp tục sửa chữa, khắc phục và thực hiện tốt hơn. Cần hết sức tránh tư tưởng đối phó hoặc coi việc thực hiện hết các bước là xong xuôi. Như vậy, việc kiểm tra mới không mang tính hình thức và công tác kiểm tra mới mang lại hiệu quả thiết thực.