Mít tinh kỷ niệm 30 năm thành lập AIPA

08:25, 14/11/2007

Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á (AIPA) đã được Quốc hội Việt Nam tổ chức trọng thể tại Hà Nội vào tối 14/11.

Dự lễ kỷ niệm có Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng cùng nhiều lãnh đạo cấp cao khác của Việt Nam và toàn thể đại biểu Quốc hội đang dự kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XII tại Hà Nội. Đại diện nhiều tổ chức quốc tế và đoàn ngoại giao tại Hà Nội cũng đã đến dự.

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của AIPA trong việc củng cố và tăng cường sự hợp tác toàn diện giữa nghị viện các nước trong khu vực và thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng các nước ASEAN.

Chủ tịch nhận định: “Trên nhiều phương diện, AIPA đã và đang phát triển đồng hành cùng ASEAN. Thông qua các hoạt động trong khuôn khổ AIPA, nghị sĩ các nước ASEAN và nghị sĩ các nước đối tác đã hình thành nên các mối quan hệ giao lưu trực tiếp, cùng nhau trao đổi thông tin, kinh nghiệm, đối thoại cởi mở, chân thành về các vấn đề song phương, khu vực và quốc tế cùng quan tâm, làm sâu sắc hơn sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau”.

Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng cho rằng, trước những cơ hội, thách thức hiện nay, AIPA cần thiết phải đổi mới phương thức hoạt động sao cho sự hợp tác nội khối ngày càng thiết thực và hiệu quả hơn trên cơ sở phát huy sự tham gia tích cực của các nghị viện thành viên và nguyên tắc đồng thuận với mức độ liên kết toàn diện hơn.

Về đóng góp của Việt Nam trong AIPA, Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, trở thành thành viên chính thức của AIPA từ tháng 9/1995, Quốc hội Việt Nam đã chủ động tham gia vào các hoạt động của tổ chức, tích cực triển khai thực hiện các chương trình hành động và Nghị quyết của AIPA, đóng góp quan trọng vào việc củng cố tình đoàn kết và sự thống nhất nội khối, mở rộng sự hợp tác với nghị viện các nước trong và ngoài khu vực. Quốc hội Việt Nam cũng đã đưa ra nhiều sáng kiến có giá trị nhằm chia sẻ và hỗ trợ chính phủ các nước ASEAN giải quyết những vấn đề ưu tiên của khu vực.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Xinhgapo tại Việt Nam Lim Thuan Kuan - đại diện của nước Chủ tịch AIPA - cũng đã nhấn mạnh đến vai trò thiết yếu của các nghị sĩ và AIPA trong nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN. Đại sứ nhấn mạnh, mặc dù hầu hết các quốc gia trong khu vực đều có hệ thống luật pháp khác nhau nhưng tất cả đều chia sẻ một tầm nhìn chung đó là nâng cao phúc lợi cho nhân dân.

Để xây dựng cộng đồng ASEAN vững mạnh, Đại sứ Lim Thuan Kuan cho rằng các nhà lập pháp phải có trách nhiệm giúp các chính phủ thực hiện được những thỏa thuận khu vực và quốc tế mà ASEAN đã thông qua, qua đó góp phần tăng cường hơn nữa hợp tác nội khối.

Năm 1977, trước yêu cầu thúc đẩy hợp tác giữa nghị viện các nước thành viên ASEAN, những người đứng đầu cơ quan lập pháp của các nước Indonesisa, Malaysia, Philippin, Singapore và Thái Lan đã có sáng kiến thành lập Tổ chức Liên nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á (AIPO), sau này đổi tên thành Hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á (AIPA).

Trải qua 3 thập kỷ, từ 5 nghị viện thành viên ban đầu, AIPA đã mở rộng thành 8 thành viên chính thức với sự tham gia của Việt Nam, Lào và Campuchia.