Tăng trưởng GDP phải cao hơn CPI

08:16, 12/11/2007

Sáng 12-11, Quốc hội (QH) đã thông qua toàn bộ nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2008. Theo đó, GDP năm 2008 tăng 8,5% - 9%, phấn đấu tăng cao hơn 9%; đồng thời chỉ số giá tiêu dùng (CPI) phải thấp hơn tăng trưởng kinh tế. Hơn 61,05% đại biểu (ĐB) QH tán thành phương án CPI thấp hơn tốc độ tăng trưởng GDP.

Nghị quyết cũng nêu một số nhiệm vụ chính trong năm 2008, trong đó lưu ý Chính phủ và các bộ, ngành liên quan rà soát trình QH sửa đổi những vướng mắc trong Luật Đất đai, Luật Nhà ở và các luật liên quan đến cấp sổ đỏ; điều chỉnh chính sách tài chính theo hướng miễn, giảm đóng góp của người dân khi được cấp sổ đỏ lần đầu. Tập trung chỉ đạo, thực hiện quyết liệt các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông tại TPHCM, Hà Nội và trên các tuyến quốc lộ trọng điểm.

Trước khi QH thông qua nghị quyết này, nhiều ĐB, trong đó có một số bộ trưởng, bày tỏ băn khoăn xung quanh mức tăng của GDP và CPI. Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Võ Hồng Phúc, trong điều kiện các nước đang phát triển tốc độ tăng trưởng cao, bao giờ cũng kèm theo chỉ số lạm phát tăng cao. “Do đó chúng ta nên chấp nhận CPI hợp lý để bảo đảm mức tăng trưởng”, ông nói. Theo ông Phúc, hiện Chính phủ đang cố gắng kìm mức tăng CPI (trong điều kiện giá dầu thế giới tăng đến hơn 90 USD/thùng), không điều chỉnh giá xăng dầu nên dẫn đến phải bù lỗ xăng dầu trên 10.000 tỉ đồng.

Một số ĐB cho rằng việc dự thảo nghị quyết đưa ra mức “phấn đấu đến năm 2010 hoàn thành việc cấp sổ đỏ đối với tất cả các loại đất trên phạm vi toàn quốc” là “tham vọng” quá lớn, khó khả thi. Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Phạm Khôi Nguyên, rất khó thực hiện việc cấp sổ đỏ đạt 100%, bởi giấy tờ nhà đất liên tục thay đổi và có nhiều trường hợp vướng mắc do lịch sử để lại. Ông đồng tình với ý kiến của một số ĐB cho rằng đến năm 2010 phấn đấu cơ bản hoàn thành công việc này.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân cho rằng cần xây dựng các dự án tổng thể về chính sách, lộ trình điều chỉnh học phí, viện phí. Phó Thủ tướng đề nghị làm rõ: Miễn học phí cho học sinh THCS là cho cả con em ở nông thôn và thành thị thuộc diện khó khăn.

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Kiên cho biết những ý kiến trên sẽ được bổ sung vào dự thảo nghị quyết để hoàn chỉnh trước khi ban hành chính thức.

Sáng cùng ngày, với đa số phiếu tán thành, QH đã thông qua dự thảo Nghị quyết dự toán ngân sách Nhà nước năm 2008. Theo đó, tổng số thu cân đối ngân sách Nhà nước là 323.000 tỉ đồng. Tổng số chi cân đối ngân sách Nhà nước là 398.980 tỉ đồng. Mức bội chi ngân sách Nhà nước là 66.900 tỉ đồng, bằng 5% GDP.

Chiều cùng ngày, QH thảo luận ở hội trường về dự thảo Luật Hoạt động Hội Chữ thập đỏ.