Tọa đàm về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Pháp

08:15, 18/11/2007

Chiều 17-11, tại thành phố Montereuil ngoại ô Paris, Bảo tàng lịch sử sống thành phố đã tổ chức buổi tọa đàm về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tham dự có Ðại sứ nước ta tại Pháp Nguyễn Ðình Bin, một số nhà sử học, luật gia, nhà báo Pháp đã từng có dịp gặp gỡ và làm việc cùng Bác Hồ, cùng đông đảo những người bạn Pháp yêu mến và quan tâm đến cuộc đời và sự nghiệp của Người.

Trước khi bước vào phần thảo luận, những người tham dự đã được xem bộ phim tư liệu thực hiện trong thời gian Chủ tịch Hồ Chí Minh dẫn đầu Ðoàn đại biểu Chính phủ lâm thời Việt Nam sang Pháp dự Hội nghị về hòa bình cho Việt Nam diễn ra tại lâu đài fontainebleau năm 1946.

Tiếp đó, các nhà sử học A-lanh Rút-xi-ô, Sác-lơ Phuốc-ni-ô, luật sư Raymon Aubrac, nhà báo Ma-đơ-len Ríp-phô, đồng chí Lê-ô Phi-gue, người từng được Ðảng Cộng sản Pháp cử sang giúp đỡ Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến,… đã lần lượt phát biểu ý kiến, nhấn mạnh cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tấm gương sáng về đạo đức cách mạng và tinh thần đấu tranh không mệt mỏi vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và hạnh phúc của nhân dân Việt Nam.

Bảo tàng lịch sử sống thành phố Montereuil được thành lập năm 1939, nhân dịp kỷ niệm 150 năm Cách mạng Pháp (14-7-1789), hiện là nơi trưng bày những tư liệu, hình ảnh về các giai đoạn lịch sử của Pháp. Ðặc biệt, nhiều hình ảnh, tư liệu liên quan Việt Nam được bảo quản tại đây giúp du khách Pháp và quốc tế tìm hiểu về cách mạng Việt Nam cũng như về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.