Vạch trần âm mưu đen tối của tổ chức khủng bố ''Việt Tân''

08:46, 30/11/2007

Báo Nhân Dân số ra ngày 29-11-2007, đã đăng bài "Những mưu đồ chống phá Nhà nước Việt Nam của bọn "Việt Tân" đã bị ngăn chặn như thế nào?" nêu rõ các hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam của một nhóm người thuộc cái gọi là đảng "Việt Tân", đã bị bắt giữ ngày 17-11-2007 tại TP Hồ Chí Minh, đồng thời nêu rõ nguồn gốc, bản chất của tổ chức khủng bố này.

Lý Seng là Nguyễn Quốc Quân

Trong số năm người bị bắt giữ quả tang tại nhà Nguyễn Thế Vũ ở TP Hồ Chí Minh chỉ có một người mang quốc tịch Mỹ tên là Trương Leon (tên gọi khác là Trương Văn Sỹ). Thế nhưng, có một điều rất đáng chú ý là, ngay sau đó ba ngày (ngày 20-11-2007), Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh đã có công hàm gửi Sở Ngoại vụ TP Hồ Chí Minh đề nghị giúp đỡ trong việc xác nhận chỗ ở hiện thời của một công dân Mỹ tên là Nguyễn Quốc Quân, sinh ngày 20-11-1953. Trong thư, Tổng lãnh sự quán nước này cho biết, Nguyễn Quốc Quân mang hộ chiếu Hoa Kỳ số 431652360 có thể bị các cơ quan chức năng Việt Nam bắt hoặc giam giữ vào khoảng ngày 17-11-2007 (tức là cùng ngày với nhóm "Việt Tân" nói trên - PV). Tổng lãnh sự quán đã đề nghị: Sở Ngoại vụ TP Hồ Chí Minh xác minh có thật sự Nguyễn Quốc Quân bị bắt hoặc bị giam giữ hay không. Nếu Nguyễn Quốc Quân bị giam giữ, Tổng lãnh sự quán yêu cầu được cấp phép viếng thăm lãnh sự ngay, cũng như thông tin về nơi tạm giam Nguyễn Quốc Quân.

Ðược biết, trong buổi gặp Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Hưởng chiều 27-11-2007, Ðại sứ Mỹ tại Hà Nội M.W. Michalak cũng đặc biệt quan tâm người có tên là Nguyễn Quốc Quân. Ðại sứ Mỹ cho biết, ông đã nhận được một số thông tin là Nguyễn Quốc Quân đã bị chính quyền Việt Nam bắt giữ và muốn được biết Nguyễn Quốc Quân có thật sự bị bắt giữ hay không.

Thứ trưởng Công an Nguyễn Văn Hưởng đã hỏi lại Ngài Ðại sứ, thông tin từ đâu mà Ngài biết Nguyễn Quốc Quân bị bắt ở Việt Nam; đồng thời khẳng định rằng, từ khi cơ quan điều tra Việt Nam nhận được thư của Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ đến nay kiểm tra lại chưa bắt giam giữ ai mang tên Nguyễn Quốc Quân. Vì nếu bắt được một người tên là Nguyễn Quốc Quân mang hộ chiếu Hoa Kỳ thì đã thông báo cho phía Mỹ biết rồi. Nhân đây, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hưởng cũng đã thông báo cho Ðại sứ Mỹ biết, qua rà soát cho thấy, cơ quan chức năng của Việt Nam đã bắt giữ một người tên là Lý Seng xâm nhập bất hợp pháp qua biên giới Cam-pu-chia vào lãnh thổ Việt Nam. Người này mang giấy chứng minh giả của Cam-pu-chia số 01037371, sinh ngày 17-6-1954, nguyên quán: phường 3, TP Phnôm Pênh. Thứ trưởng Nguyễn Văn Hưởng cho biết, không loại trừ Nguyễn Quốc Quân đã bí mật xâm nhập Việt Nam và đề nghị phía Mỹ cung cấp giấy tờ, tung tích, đặc điểm, nhận dạng... của Nguyễn Quốc Quân để truy tìm. Ðến ngày 28-11-2007, phía Mỹ đã có Công hàm số 1476/07 xác nhận: Lý Seng mang căn cước Cam-pu-chia số 01037371 chính là Nguyễn Quốc Quân và yêu cầu cho tiếp xúc lãnh sự.

Nguyễn Quốc Quân đội lốt Lý Seng để nhập cảnh bất hợp pháp vào Việt Nam nhằm mưu đồ gì?

Theo tài liệu Cơ quan An ninh của ta nắm được thì, Nguyễn Quốc Quân (bí danh dùng trong tổ chức là Lê Trung, Chu Cảnh Lâm, Tuấn Anh) sinh ngày 20-11-1953 tại Hà Nội, mang hộ chiếu Mỹ.

Tháng 2-1981, Nguyễn Quốc Quân vượt biên sang Thái-lan theo đường biển, ở trại Song-kla, định cư tại Mỹ tháng 8-1981. Nguyễn Quốc Quân tham gia cái gọi là đảng "Việt Tân" năm 2002; năm 2005 được bầu làm "Ủy viên trung ương Việt Tân", "Trưởng ban phát triển quốc nội". Quân cũng đảm nhiệm vai trò Tổng Thư ký "Hội Chuyên gia Việt Nam" (tổ chức ngoại vi của "Việt Tân").

Năm 2002, Nguyễn Quốc Quân cùng với Nguyễn Văn Hùng (cũng là thành viên "Việt Tân") thông qua "Văn phòng Trợ giúp pháp lý cô dâu và công nhân Việt Nam tại Ðài Loan" lợi dụng hoàn cảnh khó khăn, sự thiếu hiểu biết về pháp luật, những bức xúc khi làm thủ tục xuất khẩu lao động của một số người đi lao động tại Ðài Loan để lừa bịp, tuyên truyền lôi kéo họ tham gia "Việt Tân", đưa về nước hoạt động sau khi kết thúc hợp đồng lao động. Ðể khống chế số người này, sau khi yêu cầu những đối tượng tham gia ký tên vào những mẫu đơn in sẵn, khi tổ chức "kết nạp", Nguyễn Quốc Quân và Nguyễn Văn Hùng đã quay phim, chụp ảnh quang cảnh người được tuyển lựa quỳ tuyên thệ trước cờ của "Việt Tân".

Về Việt Nam, số người này được Nguyễn Quốc Quân và Nguyễn Văn Hùng chỉ đạo thu thập thông tin về tình hình xã hội tại nơi cư trú, đặc biệt là những thông tin về những vụ việc công nhân tổ chức đình công, những vụ khiếu kiện gửi cho Quân nhằm phục vụ ý đồ kích động biểu tình, phá rối an ninh ở trong nước. Qua khai thác một thành viên cốt cán của "Việt Tân" xâm nhập về nước đầu năm 2006, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã thu được nhiều thông tin, tài liệu về âm mưu nói trên của chúng và đã vô hiệu hóa toàn bộ số đối tượng này.

Nguyễn Quốc Quân đã khai nhận là "Ủy viên trung ương của Việt Tân", xâm nhập Việt Nam với nhiệm vụ khảo sát nhằm thiết lập đường dây xâm nhập bất hợp pháp với ý đồ đưa người về nước hoạt động để thực hiện kế hoạch "Ðông Tiến 07" và cùng đồng bọn tiến hành tán phát truyền đơn có nội dung kêu gọi lật đổ Nhà nước Việt Nam.

Cùng xâm nhập về Việt Nam lần này với Nguyễn Quốc Quân còn có: Nguyễn Thị Thanh Vân (chị Năm, Thanh), sinh năm 1956, quốc tịch Pháp; Trương Leon, tên gọi khác: Trương Văn Sỹ, bí danh anh Ba, sinh năm 1953, quốc tịch Mỹ; Lương Ngọc Bang, tên gọi khác: Khunmi Mr. Somsak,, bí danh anh Bảy, sinh năm 1940, quốc tịch Thái-lan. Lương Ngọc Bang đã cúi đầu nhận tội và thừa nhận Bang chính là Nguyễn Quang Hải (tức Nguyễn Quang Phục, tức Su Thin) sinh năm 1949 tại Ninh Hòa (Khánh Hòa), từng cùng với Hoàng Cơ Minh, chủ tịch cái gọi là "Mặt trận quốc gia thống nhất giải phóng Việt Nam" và "Việt Nam canh tân cách mạng đảng" cầm đầu toán "Ðông tiến 2" với chức vụ "Kháng đoàn trưởng" xâm nhập về Việt Nam vào tháng 7-1987.

Việc Nguyễn Quốc Quân, một tên lãnh đạo cấp cao của cái gọi là đảng "Việt Tân" mang quốc tịch Mỹ, hộ chiếu Mỹ lại xâm nhập bất hợp pháp vào Việt Nam cùng với số đối tượng đã bị bắt giữ tại TP Hồ Chí Minh ngày 17-11 vừa qua đã lộ rõ âm mưu đen tối của tổ chức khủng bố này trên lãnh thổ Việt Nam. Phía Mỹ không biết công dân của mình đã vào Việt Nam bằng con đường nào. Tuy nhiên, việc xâm nhập bất hợp pháp vào Việt Nam cũng như những hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam của bọn "Việt Tân" đã không thể qua được tai mắt của nhân dân và các lực lượng chức năng của chúng ta. Kế hoạch "Sang Sông" hay "Ðông Tiến 7" của tổ chức khủng bố này đã bị chặn đứng.