Ðại biểu Đoàn viên toàn quốc gặp mặt và đối thoại với các thành viên Chính phủ

08:07, 20/12/2007

Trong ngày làm việc thứ ba, các đại biểu Đoàn viên đã gặp mặt và đối thoại với thành viên Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành, trong đó có Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Giáo dục và Ðào tạo Nguyễn Thiện Nhân chung quanh các vấn đề của thanh niên, của tổ chức đoàn, và của đất nước.

Sáng 20-12, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, (Hà Nội), Ðại hội Ðoàn toàn quốc lần thứ IX bước vào ngày làm việc thứ ba.

Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Phạm Thế Duyệt; Bộ trưởng Nội vụ Trần Văn Tuấn đến dự.

Phát biểu ý kiến tại Ðại hội, ông Phạm Thế Duyệt khẳng định vai trò to lớn của các thế hệ trẻ Việt Nam trong công cuộc xây dựng vào bảo vệ Tổ quốc; chỉ ra những hạn chế trong công tác đoàn và phong trào thanh niên, thiếu niên hiện nay, đồng thời góp ý, đề xuất những nội dung hoạt động quan trọng của các cấp bộ đoàn và tuổi trẻ cả nước trong thời gian tới.

Phát biểu ý kiến, ông Trần Văn Tuấn nhấn mạnh vai trò của cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên trong công cuộc cải cách hành chính, và đề nghị T.Ư Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng Bộ Nội vụ tiếp tục triển khai và nâng cao chất lượng các hoạt động phối hợp, qua đó, phát huy và khẳng định vai trò của tuổi trẻ trong công cuộc cải cách hành chính.

Ðại hội nghe ý kiến phát biểu của đại diện các tỉnh, thành đoàn: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Ðoàn thanh niên Công an, Quân đội... về các mô hình, hình thức hoạt động hiệu quả trong những năm qua, góp phần thu hút thanh niên đến với đoàn và cống hiến sức trẻ, trí tuệ cho đất nước.

Buổi chiều, các đại biểu Ðại hội tham gia chương trình gặp mặt, đối thoại với thành viên Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành. Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Giáo dục và Ðào tạo Nguyễn Thiện Nhân; Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Hoàng Văn Phong; Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp, các Thứ trưởng: Lao động, Thương binh và Xã hội; Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cùng dự.

Phát biểu ý kiến tại Ðại hội, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhiệt liệt biểu dương những thành tích xuất sắc của tổ chức đoàn và thanh niên cả nước đạt được trong những năm qua, đồng thời đánh giá cao vai trò của tổ chức đoàn thanh niên trong công tác giáo dục thế hệ trẻ, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên học tập, nghiên cứu khoa học, lao động và rèn luyện nhân cách. Ðoàn thanh niên đã tổ chức, phát động nhiều phong trào thiết thực không chỉ đáp ứng nguyện vọng, phát huy khả năng của thanh niên, mà còn hướng về nhân dân vùng sâu, vùng xa, khó khăn. Các cấp bộ đoàn và đông đảo đoàn viên, thanh niên đã và đang có những đóng góp tích cực vào công cuộc cải cách hành chính của đất nước, thực hiện các dự án lớn, các công trình thanh niên góp phần giải quyết việc làm cho tuổi trẻ và tham gia phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Ðặc biệt, tại Ðại hội Ðoàn toàn quốc lần thứ IX, các đại biểu Ðại hội đã bàn bạc, thảo luận và phát động những phong trào hành động thiết thực, qua đó từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của đoàn.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Hiện nay, đất nước ta đang đứng trước những cơ hội và thách thức lớn. Ðây cũng chính là cơ hội đối với tổ chức đoàn và đoàn viên, thanh niên trong việc khẳng định vai trò, vị trí của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ðể góp phần giúp tổ chức đoàn và thanh niên hoàn thành nhiệm vụ của mình, trong thời gian tới, Chính phủ sẽ phê duyệt để T.Ư Ðoàn chủ trì cùng các cơ quan, bộ, ngành chức năng thực hiện bốn chương trình: Tuyên truyền, vận động nhân dân ý thức về việc học nghề; tư vấn, giúp đỡ thanh niên lập nghiệp; xây dựng 10 trung tâm dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên kiểu mẫu; đánh giá, phản biện về tình hình đầu tư, hỗ trợ của các tỉnh, thành phố trong việc giúp thanh niên học nghề, giải quyết việc làm. Bên cạnh đó, còn có bốn chương trình tín dụng ưu đãi khác do các cơ quan, bộ, ngành chức năng thực hiện hướng tới việc hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp. Tổng số vốn dự kiến đầu tư cho các chương trình này trong 5 năm tới là khoảng 10 nghìn tỷ đồng.

Tại Ðại hội, Phó Thủ tướng trò chuyện, thông tin tới các bạn trẻ về những thành tựu nổi bật của đất nước trong phát triển kinh tế, xã hội thời gian qua, đồng thời chỉ rõ những vấn đề, thách thức đang đặt ra đối với đất nước trong thời gian tới; trong đó, trọng tâm là quá trình toàn cầu hóa, sự phát triển của nền kinh tế tri thức và ứng dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Tại Ðại hội, các đại biểu đặt nhiều câu hỏi về các vấn đề của thanh niên, của tổ chức đoàn, của đất nước và được Phó Thủ tướng cùng các Bộ trưởng, Thứ trưởng trả lời, trao đổi ý kiến cởi mở, cụ thể và rõ ràng.

Cuối giờ chiều, Ðại hội nghe Ban Kiểm phiếu công bố kết quả bầu cử BCH T.Ư Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh khóa IX, nhiệm kỳ 2007 - 2012. Theo đó, 145 đại biểu là những cán bộ đoàn chủ chốt của các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc, cơ quan T.Ư Ðoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam, T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam, một số bộ, ngành... được Ðại hội bầu vào BCH T.Ư Ðoàn khóa IX.

Ðại hội tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm giới thiệu Bí thư thứ nhất T.Ư Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh.

* Tối cùng ngày, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hội nghị BCH T.Ư Ðoàn khóa IX, lần thứ nhất đã diễn ra, với nhiệm vụ bầu Ban Thường vụ T.Ư Ðoàn, Bí thư thứ nhất, các Bí thư T.Ư Ðoàn, Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư Ðoàn khóa IX. Danh sách cụ thể được chính thức công bố vào phiên họp bế mạc của Ðại hội vào sáng hôm nay 21-12.