Tạo môi trường cho sinh viên phấn đấu vào Đảng

09:08, 18/12/2007

“Nhà em có 4 anh chị em, em là út, nhưng lại là người con đầu tiên vinh dự được đứng trong hàng ngũ của đảng. Bố mẹ em vui lắm, trong những lần cả gia đình đoàn tụ các cụ luôn lấy em làm gương để “chỉnh đốn” các anh chị trong gia đình”. Đó là tâm sự của Bùi Thanh Tuấn, sinh viên K4, Trung tâm ngoại ngữ của Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên.

Còn đối với Đoàn Thị Lan Hương, lớp 36B chăn nuôi thú y thì “Phấn đấu trở thành đảng viên đòi hỏi mỗi đoàn viên phải nỗ lực không ngừng về mọi mặt. Ngoài học lực khá trở lên, phải nhiệt tình trong các phong trào, được các bạn tín nhiệm, giới thiệu. Khi đã trở thành đảng viên phải phát huy tính chủ động, tiền phong, gương mẫu để các bạn học tập”.

Nguyện vọng được đứng trong hàng ngũ của Đảng đối với những sinh viên như Tuấn, Hương là rất lớn. Theo Bí thư Đoàn trường Nguyễn Thanh Tiến: “Đoàn trường hiện có 86 chi đoàn với hơn 2.900 đoàn viên, thanh niên. Phần lớn các đoàn viên đều có ý thức phấn đấu tốt để được đứng trong hàng ngũ của Đảng ngay trên giảng đường. Từ những tâm tư, nguyện vọng chính đáng đó, trong những năm qua, Đoàn trường đã tham mưu với BCH Đảng bộ Nhà trường có kế hoạch bồi dưỡng, phát triển đảng viên trẻ là sinh viên”. Nghị quyết Đại hội Đoàn trường lần thứ XV đề ra, cả nhiệm kỳ phấn đấu kết nạp từ 150 đảng viên là sinh viên trở lên. Đoàn trường đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Phong trào sinh viên tình nguyện, đội an ninh xung kích, các cuộc thi... qua đó tạo môi trường cho sinh viên thể hiện khả năng của mình, từ đó có thể nhìn nhận được sự phấn đấu của mỗi cá nhân. Tuy vậy, những tiêu chuẩn đặt ra để trở thành đối tượng Đảng khá chặt chẽ, đó là: Tối thiểu 3 học kỳ liên tiếp gần nhất phải đạt học lực khá trở lên, tham gia đầy đủ, nhiệt tình vào các hoạt động của chi đoàn, Đoàn trường và điều quan trọng không kém là được sự tín nhiệm của chi đoàn thông qua hình thức bỏ phiếu kín. Được bầu đi học cảm tình Đảng là cả một vấn đề. Học xong, xem xét lại toàn diện các mặt, có sự chọn lọc một lần nữa để nâng cao chất lượng đảng viên. Để những sinh viên được đứng trong hàng ngũ của Đảng thực sự là tấm gương sáng để các sinh viên khác học tập. Riêng năm học 2006-2007, đã có 265 đoàn viên được học các lớp cảm tình Đảng, trong số đó có 70 đoàn viên được kết nạp Đảng. Từ đầu năm học 2007-2008 đến nay đã có 24 sinh viên được đứng trong hàng ngũ của đảng. Hiện Đoàn trường đang hoàn tất thủ tục 30 hồ sơ để gửi lên Đảng bộ xem xét kết nạp Đảng.

Thực tế rất nhiều học sinh, sinh viên tha thiết phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Khi được kết nạp từ trên ghế nhà trường sự phấn đấu, nỗ lực trong học tập, cũng như các phong trào khác sẽ tốt hơn. Khi tốt nghiệp việc đi làm sẽ thuận lợi hơn. Tuy vậy, nếu không có sự quan tâm, tạo điều kiện của Đoàn trường để các đoàn viên rèn luyện, phấn đấu thì không có cơ sở xem xét, kết nạp Đảng. Cách làm của Đoàn trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên có thể coi là kinh nghiệm hay để các nơi tham khảo, học tập.